TPHCM muốn thí điểm phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD)

17:07 12/05/2023

Ngày 12/5, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (JICA) phối hợp tổ chức hội thảo mô hình phát triển đô thị theo định hướng TOD và quan hệ đối tác công-tư (PPP) cho hệ thống đường sắt đô thị Thành phố.

Theo Baochinhphu.vn, Hội thảo nhằm thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm về mô hình TOD với mục tiêu lấy định hướng phát triển giao thông công cộng, trong đó hệ thống đường sắt đô thị đóng vai trò chủ lực, làm cơ sở cho quy hoạch, phát triển đô thị, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, công trình công cộng, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Theo đó, thí điểm mô hình TOD gắn với quy hoạch đô thị vùng phụ cận các nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị. Ngoài ra, bài học quý báu từ quá trình phát triển của các đô thị lớn trên thế giới như Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Singapore, London (Anh)… cho thấy, TOD gắn với khai thác quỹ đất là giải pháp căn cơ và dài hạn, nhất là tạo nguồn lực đầu tư để phát triển mạng lưới đường sắt đô thị.

Mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) của Nhật Bản gồm các hình thức: TOD khu vực tư nhân, TOD khu vực Chính phủ, phát triển tập trung quanh nhà ga, phát triển quảng trường ga với các chức năng trung chuyển không giới hạn đối với giao thông công cộng.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết, Thành phố sẽ địa phương đầu tiên thí điểm mô hình TOD, trong đó hệ thống đường sắt đô thị là hạt nhân trong mô hình này - Ảnh: VGP/Vũ Phong
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết, Thành phố sẽ địa phương đầu tiên thí điểm mô hình TOD, trong đó hệ thống đường sắt đô thị là hạt nhân trong mô hình này (Ảnh: VGP/Vũ Phong).

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường, đầu tư TOD theo hình thức PPP là chủ đề đang được chính quyền các địa phương, trong đó có TPHCM quan tâm để áp dụng nhằm phát triển mạng lưới giao thông công cộng, đặc biệt là đường sắt đô thị. Đây cũng là thế mạnh của Nhật Bản - đất nước đã và đang triển khai thành công mô hình này.

Ông Bùi Xuân Cường cho biết thêm, TPHCM đang đề xuất Quốc hội thông qua một số cơ chế, chính sách thí điểm phát triển Thành phố, trong đó có đề xuất thí điểm phát triển đô thị theo định hướng TOD, tập trung vào hệ thống đường sắt đô thị như tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên và tuyến Metro số 2 Bến Thành-Tham Lương.

Khi được Quốc hội thông qua, Thành phố sẽ địa phương đầu tiên thí điểm mô hình TOD, trong đó hệ thống đường sắt đô thị là hạt nhân trong mô hình này.

Ông Bùi Xuân Nguyện, đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM cho biết, theo Quyết định số 568 ngày 8/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, hệ thống đường sắt đô thị của Thành phố bao gồm 8 tuyến xuyên tâm và vành khuyên kết nối các trung tâm chính của Thành phố.

Tổng chiều dài của toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị của Thành phố vào khoảng 220 km với tổng vốn đầu tư ước tính 25 tỷ USD.

Tuy nhiên, tính đến hiện tại, theo thống kê của Ban Quản lý đường sắt đô thị, nguồn vốn huy động theo hình thức ODA cho các dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị tại TPHCM, bao gồm các dự án đang triển khai và sẽ triển khai trong tương lai gần là khoảng 6.544 tỷ USD, mới đạt khoảng 25% so với tổng mức đầu tư ước tính.

Tổng số vốn huy động từ nguồn ODA giai đoạn 2016-2020 giảm 51% so với giai đoạn 2011-2015 và được dự báo sẽ tiếp tục giảm trong giai đoạn 2021-2025.

Ngoài ra, tổng kinh phí cho dự án đầu tư trọng điểm phát triển cơ sở hạ tầng dự kiến cho giai đoạn 2022-2025 ở TPHCM là 243.000 tỷ đồng, trong đó, dự án đầu tư xây dựng metro ước 103.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 43%. Trong khi đó, ngân sách được phê duyệt hằng năm cho các dự án hạ tầng nội đô chỉ khoảng 30.000 tỷ đồng. Vì vậy, theo ông Nguyện, cần thiết lựa chọn phương thức PPP cho các dự án đầu tư xây dựng metro tại TPHCM.

Nhật Bản là quốc gia đã và đang thành công trong phát triển TODẢnh minh họa
Nhật Bản là quốc gia đã và đang thành công trong phát triển TOD. Ảnh minh họa.

Phát biểu tại hội thảo, ông Kurose Yasuo, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản nhấn mạnh, TPHCM là trung tâm kinh tế lớn của Việt Nam và Nhật Bản rất quan tâm, chú trọng hợp tác. Hiện Nhật Bản thông qua Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã thúc đẩy phát triển thông qua nhiều dự án mà tiêu biểu là tuyến metro 1. Hiện tuyến này đã chạy thử và chỉ còn một bước nữa để đi vào vận hành và người dân rất mong chờ.

Tuy nhiên, ông Yasuo cho rằng, nếu chỉ một tuyến metro thì hiệu quả cũng hạn chế. Do đó, mô hình TOD sẽ góp phần làm tăng hiệu ứng. Nhật Bản rất quan tâm tăng cường sự kết nối giữa metro - xe bus, quy hoạch chức năng đô thị dọc đường sắt… làm sao đem lại kết quả là cuộc sống người dân không phụ thuộc vào các phương tiện cá nhân.

Tại hội thảo, các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm về mô hình TOD với mục tiêu lấy định hướng phát triển giao thông công cộng, trong đó hệ thống đường sắt đô thị đóng vai trò chủ lực, làm cơ sở cho quy hoạch, phát triển đô thị nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, công trình công cộng, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường…

Mô hình phát triển TOD gắn với khai thác quỹ đất là giải pháp căn cơ và dài hạn, nhất là tạo nguồn lực đầu tư để phát triển mạng lưới đường sắt đô thị. Song song đó, việc điều chỉnh chính sách, xây dựng và hoàn thiện thể chế để đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống đường sắt đô thị là cần thiết.

T.H