TPHCM chính thức công bố hệ thống phần mềm quản lý khiếu nại, tố cáo

22:17 15/03/2024

Việc sử dụng phần mềm này cũng góp phần quản lý, sử dụng cơ sở dữ liệu để cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ, đảm bảo hệ thống cơ sở dữ liệu được vận hành thông suốt, hiệu quả đáp ứng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

TP.HCM ra mắt hệ thống quản lý khiếu nại, tố cáo
TP.HCM ra mắt hệ thống quản lý khiếu nại, tố cáo. Ảnh: Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh.

Chiều 15-3, UBND TP.HCM làm lễ ra mắt phần mềm Hệ thống quản lý khiếu nại, tố cáo nhằm nâng cao hiệu quả xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo tại TP.HCM.

Phần mềm này giúp theo dõi, đôn đốc việc thực hiện xử lý thông tin phản ánh, đơn thư khiếu nại, tố cáo của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố; xây dựng cơ sở dữ liệu xử lý thông tin phản ánh, khiếu nại, tố cáo của tất cả các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP, từng bước số hóa quy trình quản lý và xử lý việc tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Bên cạnh đó, phần mềm giúp quản lý, tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được gửi đến các cơ quan chức năng của thành phố. 

Việc sử dụng phần mềm này cũng góp phần quản lý, sử dụng cơ sở dữ liệu để cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ, đảm bảo hệ thống cơ sở dữ liệu được vận hành thông suốt, hiệu quả đáp ứng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Chánh Văn phòng UBND TPHCM Đặng Quốc Toàn cho biết, từ năm 2015, phần mềm Quản lý đơn thư khiếu nại tố cáo của TPHCM đã được xây dựng và triển khai tại 5 đơn vị. Đó là Ban Tiếp công dân thành phố, Thanh tra thành phố, Sở Xây dựng, Sở TN-MT và Văn phòng UBND TPHCM.

Qua quá trình triển khai, phần mềm hệ thống từng bước phát huy được nhiều tính năng, đáp ứng hiệu quả nhu cầu trong công việc giai đoạn đầu. Đó là, hình thành được kho dữ liệu tập trung về tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo; quản lý, phân loại đơn thư theo đúng quy định, phát hiện, theo dõi, xử lý đơn thư trùng lặp trên phạm vi toàn hệ thống. Hệ thống phục vụ lãnh đạo chỉ đạo điều hành, giúp các bộ phận chuyên môn tổng hợp, theo dõi, đôn đốc công việc, xác định rõ loại việc, rõ thẩm quyền, rõ trách nhiệm của người phụ trách cơ quan, rõ trách nhiệm của cán bộ xử lý.

Hệ thống cũng đáp ứng các quy trình luân chuyển hồ sơ trong nội bộ cơ quan, quy trình luân chuyển hồ sơ liên thông giữa các cơ quan. Kịp thời tổng hợp, báo cáo theo yêu cầu cũng như hỗ trợ tích hợp phần mềm Quản lý đơn thư khiếu nại tố cáo và phần mềm quản lý văn bản của các cơ quan.

Từ những kết quả bước đầu, Văn phòng UBND TPHCM mở rộng, nâng cấp hệ thống, mở rộng phạm vi triển khai để phục vụ dùng chung cho các sở, ngành, địa phương, tạo nên tính thống nhất về mặt công nghệ và dữ liệu phục vụ công tác quản lý đơn thư khiếu nại, tố cáo và liên thông dữ liệu với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo.

Hiện nay, phần mềm hệ thống đã được cài đặt trên trung tâm tích hợp dữ liệu của TPHCM, Văn phòng UBND TPHCM cũng đã hoàn thành kế hoạch tập huấn sử dụng phần mềm với khoảng 183 học viên tham dự các lớp chuyên viên xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo, lớp quản trị phần mềm, lớp lãnh đạo tại các sở, ngành, địa phương.

Tại lễ công bố, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu cho biết, trong nhiều năm qua, các quận huyện tại TP liên tục kiến nghị xây dựng Hệ thống quản lý khiếu nại, tố cáo. Việc vận hành hệ thống mới là điều kiện tốt để tránh tình trạng đơn chồng đơn, đơn đã được cơ quan này giải quyết nhưng nơi khác vẫn nhận do không có sự đồng bộ, thống nhất giữa các cơ quan.

Ông Ngô Minh Châu nhận định, trong giai đoạn đầu vận hành, có thể còn chỗ chưa thông suốt nhưng đây là bước đầu để thực hiện việc dữ liệu hóa các vụ khiếu nại, tố cáo một cách có hệ thống hơn.

Theo báo cáo, các tính năng của phần mềm bao quát được các khâu của công tác quản lý khiếu nại, tố cáo gồm: tiếp công dân, tiếp nhận đơn, tiếp công dân của lãnh đạo, xử lý đơn; theo dõi thực hiện, theo dõi kết quả xử lý, theo dõi báo cáo của các đơn vị trực thuộc, theo dõi đề xuất tiếp dân, báo cáo, tra cứu, quản trị.

Đặc biệt, phần mềm cũng liên thông với Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo của Thanh tra Chính phủ.

 Phương Vy (t/h)