TP.HCM đặt mục tiêu hoàn thành 200km đường sắt tốc độ cao vào năm 2035

10:50 18/09/2023

Theo ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, hiện thành phố đang tập trung xây dựng đề án phát triển kết cấu đường sắt đô thị đến đến 2035 với mục tiêu hoàn thành 200km.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai khế hoạch năm 2024 của Bộ GTVT, ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM biết, trong thời gian tới, trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi mong rằng Bộ GTVT sẽ tiếp tục hoàn thiện, trình dự thảo các bộ luật quan trọng như: Luật Đường bộ; Luật Đường sắt sửa đổi.

Ông Cường thông tin, ở thời điểm hiện tại, TP.HCM đang tập trung quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị. Bên cạnh cơ chế được cho phép tại Nghị quyết 98 của Quốc hội, TP.HCM cũng đang tập trung xây dựng đề án phát triển kết cấu đường sắt đô thị đến đến 2035 với mục tiêu hoàn thành 200km.

Theo ông Cường, Luật Đường sắt sửa đổi khi được cập nhật nội dung liên quan đến đường sắt đô thị sẽ là cơ sở quan trọng để định hướng cho mạng lưới đường sắt đô thị của TP.HCM nói riêng phát triển.

Ông Cường cho biết, triển khai quy hoạch, thời gian qua, Bộ GTVT đã triển khai các quy hoạch chuyên ngành. Dự thảo điều chỉnh quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam cũng đã được trình cấp có thẩm quyền.

“Với riêng TP.HCM cũng cũng đang chuẩn bị trình quy hoạch thành phố đến năm 2030; Quy hoạch chung xây dựng thành phố”, ông Cường chia sẻ.

Ảnh minh họa
Ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM.

Ông Cường cho hay, các quy hoạch chung, quy hoạch chuyên ngành GTVT được xây dựng là cơ sở quan trọng, đảm bảo tính pháp lý để thành phố tiếp tục nghiên cứu triển khai các dự án như: Cảng Cần giờ, cầu Thủ Thiêm 4…

Đánh giá về đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, ông cho biết thêm, trong năm 2023, dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sự hỗ trợ của các Bộ, ngành, TP.HCM đã triển khai hàng loạt dự án quy mô như: Vành đai 3, nút giao An Phú, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, nhà ga T3 Cảng hàng không Tân Sơn Nhất và đường kết nối.

“Năm 2024, chúng tôi mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của Bộ GTVT trong việc hoàn thiện, đưa vào khai thác nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, vận hành thương mai tuyến metro số 1”, ông Cường nói.

Ông Cường khẳng định, hiện  Bộ GTVT dự kiến triển khai 3 dự án giao thông lớn là: TP.HCM - Chơn Thành, TP.HCM - Mộc Bài, Vành đai 4 TP.HCM. Đây là những công trình hạ tầng giao thông quan trọng kết nối giao thông trong khu vực cho TP.HCM.

“UBND TP.HCM sẽ tiếp tục phối hợp tháo gỡ khó khăn trong bồi thường GPMB trên địa bàn, chỉ đạo thúc đẩy các công việc quản lý nhà nước về GTVT, nhất là vận tải đường bộ, đảm bảo trật tự ATGT, góp phần đưa diện mạo GTVT cả nước ngày càng đổi mới, phát triển, góp phần tăng trưởng KT-XH vùng Đông Nam Bộ nói riêng, cả nước nói chung” – ông Cường nhấn mạnh.

Nhân Hà Phan