'Tối hậu thư' của Dell gửi cho nhân viên

10:52 29/06/2024

Dell đã thực hiện mô hình làm việc từ xa kết hợp làm việc tại văn phòng trong hơn 10 năm qua, từ rất lâu trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Tuy nhiên, vào đầu năm nay, họ đã có sự thay đổi trong cách thức làm việc này.

Ảnh minh họa
Tháng 02/2024, Dell đã ban hành một chính sách mới yêu cầu nhân viên trở lại làm việc trực tiếp tại văn phòng công ty. 

Theo một quan chức cao cấp có thâm niên làm việc hơn 10 năm tại Dell cho biết, tập đoàn này tập trung vào thành tích công việc chứ không phải vị trí làm việc. Ông tiết lộ: "Có khoảng 10-15% nhân viên trong mỗi bộ phận có mong muốn được làm việc từ xa và được công ty chấp thuận". Sự linh hoạt này giúp các nhân viên tại Dell duy trì công việc dù phải đối mặt với những biến động lớn trong cuộc sống. Một số người đã chia sẻ với trang tin công nghệ BI rằng, chính sách này đã giúp Dell được xếp hạng là "nơi làm việc tốt nhất về chỉ số bình đẳng người khuyết tật" kể từ năm 2018.

Tuy nhiên, tháng 02/2024, Dell đã ban hành một chính sách mới khắt khe hơn, yêu cầu nhân viên trở lại làm việc trực tiếp tại văn phòng công ty. Theo đó, nhân viên được thông báo rằng kể từ tháng 5, hầu hết nhân viên sẽ được phân thành hai nhóm chính: "làm việc kết hợp" hoặc "làm việc từ xa". Theo các tài liệu nội bộ của công ty, nhân viên trong nhóm kết hợp sẽ phải đến văn phòng "được phê duyệt" ít nhất 39 ngày mỗi quý - tương đương với khoảng 3 ngày một tuần. Trong khi đó, những ai muốn tiếp tục làm việc từ xa có thể tiếp tục đưa ra đề xuất, nhưng sẽ không được xem xét thăng chức hoặc phải thay đổi vị trí công việc.

Thông báo nội bộ của Dell nêu rõ: "Đối với các thành viên làm việc từ xa, điều quan trọng là hiểu rõ sự đánh đổi: Thăng tiến sự nghiệp, bao gồm xin chuyển đổi vai trò mới trong công ty, sẽ cần được xếp loại lại là kết hợp tại chỗ". 

Một quan chức cấp cao khác tại Dell cho biết rằng, toàn bộ công ty đã lên tiếng phản ánh vấn đề này một cách kín đáo. Tuy nhiên, trong tuyên bố gửi cho BI, Dell nhấn mạnh rằng: "Sự kết nối trực tiếp kết hợp với sự linh hoạt trong tiếp cận là rất quan trọng để thúc đẩy sự đổi mới và tạo ra giá trị khác biệt".

Cách tiếp cận này khác xa với sự hỗ trợ nhân viên làm việc từ nhà của nhà sáng lập kiêm CEO Michael Dell trước đây. Dell từng ủng hộ mô hình làm việc từ xa mở rộng, nhưng đến nay lại thay đổi chính sách yêu cầu nhân viên đến văn phòng ít nhất 3 ngày mỗi tuần.
Các nhân viên làm việc tại Dell đã chia sẻ rằng, nếu không được thăng chức, họ sẽ đối mặt với nguy cơ bị cắt giảm nhân sự. Việc phải đến văn phòng vài ngày trong tuần cũng gây ảnh hưởng đến nhiều người trong số họ. Theo BI, một nhân viên Dell làm việc từ xa đã nhận được lời đề nghị, yêu cầu họ không những phải đến làm việc tại văn phòng mà còn phải chuyển đến sống gần một địa điểm "được phê duyệt". Hiện tại, Dell có 17 văn phòng ở Mỹ và 26 văn phòng trên toàn thế giới được xem là "được phê duyệt".
Động thái mới của Dell đánh dấu bước thay đổi đột phá nhất trong chính sách làm việc từ xa của công ty, thay đổi mô hình làm việc được triển khai rộng rãi trong quy định của công ty suốt một thập kỷ vừa qua. Định hướng này của Dell có thể góp phần vào cuộc tranh luận về tương lai của công việc và sự phát triển của văn hóa công sở.
Thanh Tú (t/h)