Huawei chuyển hướng tập trung vào các giải pháp xe thông minh thay vì sản xuất ô tô

16:29 04/07/2024

Huawei Technologies đang bán nhãn hiệu xe điện Aito cho đối tác sản xuất ô tô Trung Quốc Seres nhằm mục đích tập trung vào các giải pháp xe thông minh thay vì sản xuất ô tô.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Huawei sẽ chuyển giao các nhãn hiệu và bằng sáng chế của thương hiệu xe điện Aito cho đối tác sản xuất ô tô là Seres Group, củng cố cam kết không sản xuất ô tô.

Cụ thể, theo thông báo trên sàn giao dịch chứng khoán của công ty niêm yết tại Thượng Hải mới đây, một công ty con của Seres có kế hoạch mua lại các nhãn hiệu và bằng sáng chế thiết kế của Huawei liên quan đến Aito với giá 2,5 tỷ nhân dân tệ (340 triệu USD).

Tổng số chuyển nhượng bao gồm 919 nhãn hiệu đã đăng ký hoặc đang chờ cấp cho nhóm ký tự và đồ họa Aito và 44 bằng sáng chế về thiết kế do Huawei nắm giữ.

Theo thông báo, giao dịch này không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh chung của Seres với Huawei và hai bên sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ đối tác.

Huawei nói muốn tập trung vào các giải pháp xe thông minh thay vì sản xuất ô tô. Tập đoàn viễn thông này sẽ cung cấp các dịch vụ và công nghệ cho đối tác trong ngành công nghiệp xe hơi. “Huawei sẽ chuyển nhượng thương hiệu AITO hay còn gọi là Wenjie ở Trung Quốc cho SERES và đồng thời tiếp tục hỗ trợ SERES trong việc xây dựng và bán AITO", đại diện Huawei nói.

Trong vài tháng qua, Huawei đã bán lại một số thương hiệu cho các đối tác như Chery và BAIC. Mục tiêu là tập trung phát triển các giải pháp xe thông minh hiệu quả hơn và giúp các nhà sản xuất ô tô cải thiện trải nghiệm lái xe tổng thể.

Về thỏa thuận mới nhất, SERES cho biết, thương vụ giúp là sâu sắc thêm mối quan hệ đối tác của họ. AITO đánh dấu một trong những bước tiến lớn của Huawei vào ngành sản xuất ô tô khi ra mắt từ năm 2021, trong bối cảnh gã khổng lồ công nghệ này đang tìm kiếm nguồn doanh thu mới sau khi chịu lệnh cấm vận từ Mỹ đi kèm các hạn chế thương mại cản trở hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh.

Trước khi ra mắt Aito, Seres hoạt động như một công ty con của Chongqing Sokon Industry Group niêm yết tại Thượng Hải và là một cái tên ít được biết đến trong ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc.

Vị thế của Huawei đã giúp Aito trở thành một trong những thương hiệu xe điện phát triển nhanh nhất tại Trung Quốc. Vào đầu năm 2023, một số cửa hàng bán lẻ đã tiếp thị sản phẩm dưới tên Huawei Aito, qua đó dấy lên sự đồn đoán về tham vọng tự sản xuất ô tô của Huawei.

Vào tháng 11, Huawei đã công bố kế hoạch liên doanh với Changan Automobile, một nhà sản xuất ô tô lớn của nhà nước có trụ sở tại thành phố Trùng Khánh ở phía Tây Nam, để tập trung vào các hệ thống và linh kiện xe thông minh. Huawei đã mời Seres tham gia liên doanh mới này và hai bên đã có những cuộc thảo luận tích cực.

Theo các chuyên gia, sự hợp tác giữa Changan với Huawei là một bước đột phá mới của ngành xe điện. Hiện mọi nước đi của hãng vẫn đang được theo dõi nhằm xác định xem mô hình kinh doanh xe điện này có thực sự hiệu quả về lâu dài.

“Chiến lược của Huawei là đưa thế mạnh công nghệ của mình vào càng nhiều công ty khác nhau càng tốt để khi thị trường hợp nhất, họ sẽ có nền tảng liên kết với những hãng còn sống sót trong ngành xe điện”, Giám đốc Kollar của Intralink nhận định.

Động thái mới nhất của Huawei diễn ra trong bối cảnh thị trường xe điện Trung Quốc đang cạnh tranh khốc liệt. Các thương hiệu cố gắng dành chiến thắng trong cuộc chiến giảm giá khi thị trường xuất hiện ngày càng nhiều các dòng xe mẫu mã đẹp, tiên tiến. Ba nhà sản xuất xe điện cao cấp hàng đầu của Trung Quốc, Li Auto, Xpeng và Nio đều ghi nhận doanh số tăng trưởng nhanh chóng trong tháng 6 nhờ các chương trình giảm giá và ưu đãi. Seres báo cáo doanh số là 44.126 xe trong tháng 6, tăng so với mức 34.130 xe của tháng trước.

Tags: