Tỉ lệ các thương hiệu chuyển sang sử dụng TikTok tăng 16% trong năm 2023

22:54 16/11/2023

Đây là tỉ lệ tăng cao nhất. Xếp sau TikTok là LinkedIn và Instagram khi số công ty bắt đầu sử dụng hai nền tảng này tăng lần lượt 5% và 1%.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Mới đây, ứng dụng Hootsuite đã công bố báo cáo "Social Trends 2024" khảo sát khoảng 4.000 người nhằm cập nhật xu hướng sử dụng, quản lý mạng xã hội của người dùng và các thương hiệu.

Kết quả cho thấy, tỉ lệ các thương hiệu chuyển sang sử dụng TikTok đã tăng 16% trong năm 2023 so với năm 2022. Đây là tỉ lệ tăng cao nhất. Xếp sau TikTok là LinkedIn và Instagram khi số công ty bắt đầu sử dụng hai nền tảng này tăng lần lượt 5% và 1%.

Trong khi đó, lượng doanh nghiệp sử dụng Facebook, Twitter/X, Pinterest lại suy giảm lần lượt với tỉ lệ 1%, 7% và 11%. Nền tảng bị các công ty từ bỏ nhất là WhatsApp với số lượng thương hiệu sử dụng giảm tới 18% trong năm 2023.

Mới đây, Reuters cũng đã trích dẫn nghiên cứu của Pew Research Center cho thấy, số lượng người dùng Mỹ sử dụng TikTok để đọc tin tức đã tăng lên 43% so với 22% của năm 2022. 

Ngoài ra, báo cáo cũng chỉ ra, gần một nửa số người trưởng thành tại Mỹ đọc tin tức từ các nguồn truyền thông xã hội.

Hiện các tổ chức xuất bản tin tức đang phải cạnh tranh với TikTok và mạng xã hội để thu hút người tiêu dùng cũng như các nhà tiếp thị, vốn đang ồ ạt chuyển ngân sách sang ứng dụng chia sẻ video đình đám này để tiếp cận lượng người xem Gen Z đông đảo.

Cụ thể, Trung tâm Nghiên cứu Pew phân tích mức độ tiếp cận tin tức của 8.842 người trưởng thành ở Mỹ trong giai đoạn từ ngày 25/9 - 1/10. Kết quả cho thấy 67% số người được khảo sát cho biết đã truy cập các trang web hoặc ứng dụng tin tức. Facebook của Tập đoàn Meta là nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất với 30% số người được hỏi cho biết thường xuyên đọc tin tức trên nền tảng này. Tiếp theo sau là các ứng dụng Youtube và Instagram với tỷ lệ lần lượt là 26% và 16%. Đáng chú ý, có tới 14% số người được hỏi đọc tin tức trên TikTok, tăng từ mức 3% của năm 2020. 

Theo nghiên cứu, nữ giới là nhóm thường xuyên cập nhật tin tức tại một số mạng xã hội bao gồm Nextdoor, Facebook, Instagram và TikTok, trong khi nam giới ưa chuộng các trang mạng xã hội như Reddit, X (trước đây là Twitter), LinkedIn và Youtube.

Việt Nam hiện xếp thứ 6 trong số 10 quốc gia có đông người sử dụng TikTok nhất thế giới. Theo số liệu của DataReportal, tính đến tháng 2/2023, Việt Nam có khoảng 49,9 triệu người sử dụng mạng xã hội này. 

Thu Hằng (t/h)