Thương vụ thâu tóm hãng game tạo ra Angry Birds trị giá 1 tỷ USD

10:34 17/04/2023

The Verge cho rằng giá trị hợp đồng gây bất ngờ bởi Rovio - công ty đứng sau trò chơi nổi tiếng Angry Birds có dấu hiệu đi xuống trong những năm gần đây.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo Bloomberg, Sega - công ty có trụ sở tại Nhật Bản được cho là sắp đạt được thỏa thuận thâu tóm Rovio Entertainment - công ty sở hữu bản quyền trò chơi Angry Birds với số tiền khổng lồ 1 tỷ USD. Sega có thể đạt được thỏa thuận lớn này vào đầu tuần tới.

Phiên bản Angry Birds gốc được ra mắt vào năm 2009 trên cả iOS và Android, trò chơi đã mang về thành công lớn khi là thương hiệu đầu tiên được tải xuống 1 tỉ lần. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Rovio đã rất chật vật để tái tạo thành công từng có của phiên bản đầu tiên. Vì vậy, nhiều người đã tỏ ra ngạc nhiên khi nghĩ rằng Sega, công ty sở hữu loạt game Sonic the Hedgehog, lại muốn chi nhiều như vậy cho Rovio, khi mà sự phổ biến của các trò chơi Angry Birds đang giảm sút.

Trò chơi Angry Birds đã thành công rực rỡ vào năm 2009, nhưng việc kinh doanh của Rovio đường như đã giảm kể từ đỉnh cao năm 2014, khi Rovio báo cáo lợi nhuận giảm và sa thải nhân viên.

Năm 2016, Rovio đã thử làm phim chuyển thể "The Angry Birds Movie". Bộ phim đã đạt được thành công về doanh thu phòng vé và vẫn là phim trò chơi điện tử có doanh thu cao thứ bảy, ngay cả khi bị đánh giá không tốt. Phần tiếp theo là The Angry Birds Movie 2 ra rạp vào năm 2019 nhưng không đạt được thành công tương tự.

Rovio chứng kiến ​​các đối thủ cạnh tranh như tựa game Candy Crush ngày càng lớn mạnh, ăn mòn sự quan tâm đến Angry Birds.

Angry Birds gốc đã trải qua những thử nghiệm và thay đổi trong nhiều năm khi Rovio tìm cách tăng doanh thu từ các trò chơi mới hơn. Gần đây, Rovio đã xóa phần Angry Birds đầu tiên khỏi Google Play và đổi tên nó thành Red’s First Flight trên iOS. Động thái này nhằm hướng sự chú ý của người dùng đến những phần tiếp theo của trò chơi, vốn miễn phí và giúp Rovio kiếm được nhiều doanh thu hơn từ quảng cáo, bán vật phẩm. Trong khi đó, trò chơi đầu tiên có giá chỉ 2,99 USD và người dùng chỉ cần trả một lần để chơi vĩnh viễn.

Vào cuối năm 2017, Rovio đã công bố ý định trở thành một công ty giao dịch công khai với nỗ lực thúc đẩy các kế hoạch tăng trưởng của công ty. Tuy nhiên, điều này đã không mang lại thành công như mong đợi, dẫn đến việc công ty buộc phải bán cổ phiếu của họ cho các công ty khác.

Rovio trước đây vào tháng 2 đã đạt được một thỏa thuận trị giá 800 triệu USD để tiếp quản nhà phát triển game Playtika của Israel, nhưng sau đó ngày 22/3 những cuộc đàm phán đó đã chính thức kết thúc mà không đạt được kết quả gì khiến cổ phiếu của Rovio giảm mạnh.

Tuy nhiên, cổ phiếu của Rovio đã tăng 28% trong năm nay, riêng phiên thứ Sáu (14/4) tăng 1,1% lên 7,78 euro/cổ phiếu. Hiện công ty có giá trị thị trường là 645 triệu euro (tương đương 709 triệu USD).

Theo Newzoo BV, chi tiêu của người tiêu dùng toàn cầu cho mobile game đã giảm 6,4% trong năm ngoái, xuống còn 92,2 tỷ USD. Con số đó vẫn chiếm khoảng một nửa doanh thu trò chơi, phần còn lại là của game trên console (máy chơi trò chơi điện tử) và PC.

Minh Anh (t/h)