Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Xịt họng bổ phế Nam Hà và Xịt họng bổ phế Nam Hà trẻ em vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo

15:07 01/03/2022

Cục An toàn thực phẩm ( Bộ Y tế) đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật để mua, sử dụng Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK)thực phẩm bảo vệ sức khỏe Xịt họng bổ phế Nam Hà và Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Xịt họng bổ phế Nam Hà trẻ em gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

Ảnh minh họa

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Xịt họng bổ phế Nam Hà và thực phẩm bảo vệ sức khỏe Xịt họng bổ phế Nam Hà trẻ em vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo. (ảnh vfa.gov.vn)

Theo Cục An toàn thực phẩm ( Bộ Y tế), trong thời gian vừa qua trên trang mạng xã hội https://www.facebook.com/thuochobopheNamHa có nội dung quảng cáo sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe thực phẩm bảo vệ sức khỏe Xịt họng bổ phế Nam Hà và thực phẩm bảo vệ sức khỏe Xịt họng bổ phế Nam Hà trẻ em không đúng với công dụng của sản phẩm, vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo. 

Ảnh minh họa
Bổ phế Nam Hà phòng được COVID-19? ( Ảnh: suckhoedoisong.vn)

Sản phẩm này do Công ty Cổ phần dược phẩm Nam Hà, địa chỉ: số 415 đường Hàn Thuyên, phường Vị Xuyên, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.

Hiện, Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý vi phạm nêu trên. Kết quả xử lý, Cục An toàn thực phẩm sẽ công khai trên website của Cục tại địa chỉ: https://vfa.gov.vn/ .

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo, trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật trên trang fanpage nêu trên để quyết định mua, sử dụng sản phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế. 

Trước đó, Suckhoedoisong.vn có thông tin về việc "Thực phẩm bảo vệ sức khỏe của Dược phẩm Nam Hà có thực sự phòng được COVID-19?". Theo đó, tại trang fanpage Bổ phế Nam Hà – Thuốc ho cho người Việt được liên kết trực tiếp từ website bophenamha.vn (thuộc sở hữu của Công ty CP Dược phẩm Nam Hà – địa chỉ: 415 Hàn Thuyên – TP Nam Định – tỉnh Nam Định) có đăng tải nội dung quảng cáo: "Dùng xịt họng bổ phế Nam Hà thường xuyên giúp tăng miễn dịch hô hấp, phòng COVID -19". Kèm theo đó là hình ảnh thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) Xịt họng Bổ phế Nam Hà và TPBVSK Xịt họng Bổ phế Nam Hà trẻ em.

Ghi nhận của PV Báo Sức khỏe & Đời sống cho thấy, hai sản phẩm xuất hiện trong quảng cáo nêu trên là TPBVSK được Cục An toàn thực phẩm cấp giấy phép quảng cáo số 2147/2021/XNQC-ATTP chỉ có công dụng hỗ trợ: Hạn chế ho nhiều, giảm tăng tiết đờm, giảm đau rát họng do ho kéo dài. Theo giấy phép được cơ quan chức năng cấp, hai sản phẩm nêu trên của Công ty CP Dược phẩm Nam Hà không hề có liên quan gì đến COVID-19. Thế nhưng, Công ty này vẫn quảng cáo sản phẩm TPBVSK có công dụng "Phòng COVID-19".

Ngoài ra, trên trang fanpage Bổ phế Nam Hà – Thuốc ho cho người Việt còn thường xuyên đưa ra những thông điệp quảng cáo TPBVSK có tác dụng như thuốc chữa bệnh, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng với hàng loạt các công dụng như: "Xịt họng bổ phế Nam Hà vừa có tác dụng chữa trị, vừa có tác dụng bồi bổ" hay "tiêu đờm, giảm ho, giảm đau rát họng, tăng đề kháng hô hấp", "giảm nhanh bé ho, đờm khò khè", "đánh bay đờm ho dai dẳng ở trẻ nhỏ"….

Theo các chuyên gia, quảng cáo TPBVSK như thuốc chữa bệnh là một vấn nạn chung ở thời điểm hiện tại. Trong khi thuốc có công dụng điều trị bệnh thì TPBVSK chỉ có công dụng hỗ trợ việc điều trị. Tuy nhiên, để chiếm được lòng tin của người tiêu dùng, không ít nhãn hàng sẵn sàng nhập nhèm "đánh tráo" hai khái niệm thuốc và TPBVSK.

Ảnh minh họa

Những quảng cáo gây hiểu nhầm TPBVSK có công dụng như thuốc chữa bệnh. (Ảnh: suckhoedoisong.vn)

Tại giấy xác nhận 2903/2021/XNQC-ATTP do Cục An toàn thực phẩm cấp ngày 20/10/2021 cho TPBVSK Xịt họng bổ phế Nam Hà đối với phương tiện quảng cáo truyền hình và các phương tiện quảng cáo khác có đoạn nội dung lời bình: "Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Xịt họng bổ phế Nam Hà nhỏ gọn trong tay". Tuy nhiên, trong các video đang được phát sóng trên các kênh truyền thông hiện nay, đoạn "thực phẩm bảo vệ sức khỏe" đã "không cánh mà bay", thay vào đó nội dung lời bình chỉ còn: "Xịt họng bổ phế Nam Hà nhỏ gọn trong tay".

Công ty CP Dược phẩm Nam Hà không chỉ quảng cáo TPBVSK gây hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh, quảng cáo video chưa đúng với giấy xác nhận quảng cáo mà còn sử dụng thư cảm ơn của bệnh nhân quảng cáo sai lệch công dụng của sản phẩm, thậm chí còn gọi TPCN là "thần dược" như: "Giảm viêm đau họng, viêm amidan, viêm phế quản" hay "Bổ Phế Nam Hà mới có thêm loại xịt họng nên lần này mình thử qua loại này để cắt cơn ho cho con"… Đây đều là những hành vi bị nghiêm cấm trong quảng cáo TPBVSK. 

Ảnh minh họa
Quảng cáo TVC "bỏ quên" khuyến cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe?! ( Ảnh: suckhoedoisong.vn)

Nguyễn Công T/h