Thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam và Thái Lan
Cục Xúc Tiến Thương Mại Quốc Tế, Bộ Thương Mại Hoàng Gia Thái Lan - Thương Vụ Đại Sứ Quán Thái Lan tại Hà Nội, Việt Nam, phối hợp với công ty Vinexad, tổ chức sự kiện Thương Hiệu Hàng Đầu Thái Lan 2021 tại Hà Nội, từ ngày 01-04/04/2021.
Quan hệ thương mại giữa Thái Lan và Việt Nam vốn đã gắn bó với nhau từ lâu đời. Hai nước cũng là đối tác kinh tế quan trọng của nhau, ngày càng có sự gắn kết chặt chẽ hơn và có sự phối hợp tích cực trong thực hiện mục tiêu xây dựng Cộng đồng kinh tế ASEAN. Sự kiệnăm nay được tổ chức đúng dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Thái Lan - Việt Nam. Hai nước cũng đã nâng cấp lên quan hệ đối tác chiến lược tăng cường từ năm 2015.
Phát biểu tại lễ khai mạc, bà Morakot Janemathukorn - Đại biện Đại sứ quán Thái Lan tại Hà Nội - cho biết: “Mặc dù đại dịch Covid-19 khiến các doanh nghiệp Thái Lan không thể đến Việt Nam, nhưng các doanh nghiệp Thái Lan vẫn khẳng định mong muốn sẽ mang đến các sản phẩm và dịch vụ tốt nhất của Thái Lan tới người dân Việt Nam.”
31 gian hàng giao thương online giữa các doanh nghiệp Thái Lan với các doanh nghiệp Việt Nam nhằm kết nối các nhà xuất khẩu Thái Lan với các nhà nhập khẩu Việt Nam, tăng vường thúc đẩy thương mại giữa Thái Lan và Việt Nam trong tình hình bình thường mới của toàn cầu. Cùng với hoạt động giao thương này còn có sự góp mặt của các nhà nhập khẩu và đại lý chính thức sản phẩm Thái Lan tại Việt Nam - với khoảng 60 gian hàng tiêu chuẩn, Thương hiệu hàng đầu Thái Lan 2021 tại Hà Nội lần này sẽ trưng bày và bán các sản phẩm đa dạng từ thực phẩm và đồ uống, đồ dùng gia đình, dệt may, trang sức, sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, đồ trang trí lưu niệm, dịch vụ du lịch và các sản phẩm khác được nhập khẩu từ Thái Lan. Tổng cộng có 69 doanh nghiệp với 90 gian hàng cả trực tuyến và trực tiếp tham gia sự kiện lần này.
Một số hoạt động đặc biệt khác như trải nghiệm lễ hội Tết truyền thống Songkran, chụp ảnh Thái Lan, Thái boxing, nếm thử đồ ăn Thái Lan, các tiết mục múa Thái Lan và hoạt động tự làm công việc yêu thích cũng sẽ được tổ chức tại sự kiện để giới thiệu tới người tiêu dùng.
Bà Lê Hoàng Oanh - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á, châu Phi, Bộ Công Thương - ghi nhận những nỗ lực của Ban tổ chức, đặc biệt là Cục Xúc tiến thương mại quốc tế Thái Lan và Thương vụ Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam để tổ chức sự kiện Top Thai Brands 2021 trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, việc di chuyển, đi lại giữa các quốc gia còn hạn chế. “Trên tinh thần hợp tác và hữu nghị, tôi tin tưởng rằng hai bên sẽ tiếp tục hỗ trợ lẫn nhau trong việc tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại như hội chợ, triển lãm, đoàn giao thương, đoàn mua hàng tại mỗi nước trong thời gian tới nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Thái Lan” - bà Lê Hoàng Oanh kỳ vọng.
Thương hiệu hàng đầu Thái Lan 2021 tại Hà Nội lần này được tổ chức với mong muốn giúp tái khởi động các hoạt động giao thương giữa các nhà nhập khẩu Thái Lan tại Việt Nam và các nhà xuất khẩu Thái Lan, đóng góp một phần vào việc củng cố và tăng cường hơn nữa quan hệ thương mại giữa hai nước Thái Lan và Việt Nam cũng như hợp tác chặt chẽ giữa các nước ASEAN thời kỳ khó khăn của đại dịch Covid-19.
Thái Lan đang là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN, trong khi đó Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ ba của Thái Lan trong ASEAN năm 2020. Tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Thái Lan giai đoạn 2015 - 2020 có sự tăng trưởng trung bình khoảng 7,3% mỗi năm. Năm 2020, mặc dù bị suy giảm do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng trao đổi thương mại giữa hai nước vẫn đạt gần 16 tỷ USD, chiếm 30% tổng giá trị trao đổi thương mại của Việt Nam với các nước ASEAN. Bên cạnh lĩnh vực thương mại, hai nước có quan hệ hợp tác tốt trong các lĩnh vực khác nhau như năng lượng, đầu tư, văn hoá, du lịch...
Lâm Nghi
Cùng chuyên mục
Mỹ gia hạn kết luận điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá gỗ dán từ Việt Nam
Việt Nam nhập siêu hơn 46 tỷ USD từ Trung Quốc
Thương vụ Việt Nam tại Ả-rập Xê-út tổ chức diễn đàn doanh nghiệp tại tỉnh Al Kharj
Tại sao doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cần đàm phán lại hợp đồng xuất khẩu gạo với Ấn Độ?
Năm 2022, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Lào ước tăng 20%
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn