Kỳ lân Traveloka của Indonesia mở rộng kinh doanh fintech sang Thái Lan

11:55 27/03/2021

Traveloka - kỳ lân của Indonesia đã đồng ý hợp tác với một ngân hàng ở Thái Lan để mở rộng hoạt động kinh doanh fintech của mình tại nền kinh tế lớn thứ hai trong khu vực .

Traveloka của Indonesia và một công ty con của Ngân hàng Thương mại Siam của Thái Lan đã công bố một thỏa thuận để mở rộng hoạt động kinh doanh fintech của kỳ lân có trụ sở tại Jakarta sang Thái Lan.

Traveloka của Indonesia và một công ty con của Ngân hàng Thương mại Siam của Thái Lan đã công bố một thỏa thuận để mở rộng hoạt động kinh doanh fintech.

Thông báo hôm thứ Sáu (26/3) được đưa ra khi Traveloka chuẩn bị ra mắt công chúng vào năm nay trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt trong lĩnh vực công nghệ của Đông Nam Á, đặc trưng bởi sự trỗi dậy nhanh chóng của Công ty Internet Sea có trụ sở tại Singapore, đã trở thành công ty đại chúng lớn nhất khu vực. Đạt được việc mở rộng thành công trước khi phát hành lần đầu ra công chúng là điều quan trọng đối với Traveloka có trụ sở tại Jakarta vì nó có thể làm tăng giá trị của nó trong mắt các nhà đầu tư tiềm năng.

Công ty của Indonesia và SCB 10X, công ty con đầu tư mạo hiểm của Ngân hàng Thương mại Siam của Thái Lan, sẽ thành lập một liên doanh để tạo ra "các sản phẩm và dịch vụ tài chính được điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu sống của du khách hiện đại và người tiêu dùng sống ở Thái Lan", Pitiporn Phanapha - Giám đốc phát triển kinh doanh và tài chính của công ty Thái Lan cho biết trong một tuyên bố thông báo về thương vụ.

Nhưng các công ty không tiết lộ số tiền họ đang đầu tư vào liên doanh cũng như cơ cấu cổ phần của pháp nhân mới.

Được thành lập với tư cách là công ty tổng hợp dịch vụ chuyến bay vào năm 2012, Traveloka nhanh chóng chuyển sang cung cấp dịch vụ đặt vé máy bay và khách sạn. Công ty đã di chuyển vào các thị trường lân cận, bao gồm Thái Lan, Việt Nam và Philippines và hiện cung cấp dịch vụ đặt chỗ nội địa.

Ở quê nhà, Traveloka cũng cung cấp mảng dịch vụ fintech gọi là PayLater, cung cấp các khoản thanh toán trả góp trực tuyến. Doanh nghiệp đó đã gây được sự chú ý trong khu vực với các công ty công nghệ trong khu vực như Gojek của Indonesia và Shopee, chi nhánh thương mại điện tử của Sea, cung cấp các dịch vụ tương tự.

Thỏa thuận xuyên biên giới với SCB 10X đánh dấu lần đầu tiên Traveloka mở rộng tham vọng fintech ra ngoài Indonesia, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á,

"Chúng tôi tin rằng thị trường tiêu dùng của Thái Lan mang lại nhiều cơ hội cho Traveloka", Caesar Indra, Chủ tịch của công ty, cho biết trong tuyên bố. "Chỉ với 30% khách hàng Thái Lan sở hữu thẻ tín dụng, chúng tôi thấy nhu cầu tương tự như những gì chúng tôi chứng kiến ở Indonesia."

Mối quan hệ hợp tác diễn ra vào thời điểm Traveloka chuẩn bị niêm yết tại Mỹ, Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập Ferry Unardi cho biết vào tháng 2 rằng, công ty đã sẵn sàng cho IPO trong năm nay, với hoạt động kinh doanh du lịch cốt lõi của nó sẽ có lãi vào năm 2020 mặc dù đại dịch coronavirus ảnh hưởng đến lĩnh vực này. Unardi cho biết việc sử dụng SPAC - các công ty mua lại có mục đích đặc biệt, là một trong những lựa chọn đang được xem xét.

Traveloka trước đây đã được Bridgetown Holdings tiếp cận, một SPAC được hậu thuẫn bởi tỷ phú Hồng Kông Richard Li và nhà đầu tư mạo hiểm nổi tiếng Peter Thiel, đã niêm yết trên Nasdaq vào tháng 10 và huy động được hơn 500 triệu USD.

Ngân hàng Thương mại Siam (SCB) với tư cách là một tập đoàn đã tham gia vào việc số hóa từ nhiều góc độ khác nhau. Ngân hàng điều hành ít chi nhánh hơn vì nó hướng khách hàng sang ngân hàng trực tuyến hoặc di động. Nó hoạt động 850 chi nhánh tính đến tháng 2, giảm từ 1.101 vào cuối năm 2018 theo Ngân hàng Thái Lan, ngân hàng trung ương của đất nước

SCB đã ra mắt ứng dụng giao đồ ăn Robinhood vào tháng 7 năm 2020 và gần đây đã tiết lộ kế hoạch có khả năng phát triển nó thành một nền tảng thương mại điện tử.

Tước khi liên doanh với Traveloka, ngân hàng đã đầu tư vào Gojek, một ứng dụng gọi xe, dịch vụ tài chính và giao hàng đa năng, vào năm 2019.

Bảo Bảo (Theo Nikkei Asia)