Thị trường hàng không quốc tế sẽ hồi phục nhanh hơn các tháng đầu năm

11:09 15/07/2023

Cục hàng không Việt Nam dự báo, trong các tháng cuối năm, thị trường hàng không quốc tế sẽ tiếp tục hồi phục với tốc độ hồi phục của thị trường sẽ nhanh hơn các tháng đầu năm 2023.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo Cục hàng không Việt Nam, thị trường vận chuyển hàng không nội địa 6 tháng đầu năm 2023 mặc dù giảm nhẹ so cùng kỳ 2021 tuy nhiên vẫn tăng trên 8% so cùng kỳ năm 2019 (thời điểm trước dịch Covid-19).

Các hãng Hàng không Việt Nam hiện đang khai thác 66 đường bay kết nối Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh, Đà Nẵng với 19 cảng hàng không địa phương khác với trên 650 chuyến bay mỗi ngày. Bên cạnh việc tăng tần suất khai thác các đường bay hiện hữu, các hãng hàng không Việt Nam cũng khai thác một số đường bay mới như Vietjet Air mở mới đường bay Cần Thơ- Vân Đồn hay Bamboo Airways mở mới đường bay Hà Nội-Cà Mau.

Tổng thị trường hành khách ước đạt 34,7 triệu khách, tăng 49,6% so với cùng kỳ 2022; trong đó khách quốc tế đạt 14,7 triệu khách, tăng gần 5 lần so với cùng kỳ 2022, bằng 73,5% so cùng kỳ 2019; khách nội địa đạt 20 triệu khách, giảm 3,4% so với cùng kỳ 2022 nhưng tăng 8,1% so cùng kỳ 2019.

Tổng thị trường hàng hóa ước đạt 483 nghìn tấn, giảm 26% so với cùng kỳ 2022, trong đó hàng hóa quốc tế đạt 405 nghìn tấn, giảm 30% so với cùng kỳ 2022; hàng hóa nội địa đạt 77,6 nghìn tấn, tăng 10% so với cùng kỳ 2022.

Hoạt động vận tải hàng không 6 tháng đầu năm về cơ bản đáp ứng nhu cầu của hành khách. Công tác an toàn, an ninh hàng không được đảm bảo và chất lượng dịch vụ được duy trì và nâng cao, đặc biệt là các giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán và Giỗ Tổ Hùng Vương, nghỉ Lễ 30/4-1/5. Thị trường nội địa tiếp tục có sự tăng trưởng so cùng kỳ 2019 trong khi thị trường quốc tế đang dần hồi phục, ở mức xấp xỉ 74% so cùng kỳ 2019 (năm trước dịch Covid).

Đối với thị trường vận chuyển hàng không quốc tế, đang phục hồi với sự tham gia khai thác trở lại của nhiều hàng hàng không quốc tế tăng gần 5 lần so với cùng kỳ năm 2022 và bằng 72% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó các tháng 5, 6 đã đạt được gần 80% so cùng kỳ 2019.

Hiện tại, có 52 hãng hàng không nước ngoài và 5 hãng hàng không Việt Nam khai thác thị trường quốc tế với 143 đường bay kết nối 29 quốc gia vùng lãnh thổ là ở Bắc Mỹ, châu Âu, Trung Đông, châu Á và châu Phi tới Hà Nội, Đà Nẵng, Tp Hồ Chí Minh, Cam Ranh, Phú Quốc, Đà Lạt.

Một số thị trường có sự tăng trưởng cao so với trước dịch như: Thái Lan, Indonesia, Australia (tăng 10-30% so với năm 2019), thị trường Nhật Bản đã đạt xấp xỉ cùng kỳ 2019. Một số thị trường khác như Đông Nam Á, Trung Đông, châu Âu đang đang có sự hồi phục nhanh và đặc biệt là thị trường Ấn Độ (thị trường mới) có sự phát triển rất nhanh.

Mặc dù vậy, một số thị trường như Trung Quốc, Hàn Quốc, Hongkong (Trung Quốc), Ma Cao (Trung Quốc), có tốc độ hồi phục chậm hơn so với tổng thể. Từ lịch bay mùa hè 2023, các hãng hàng không Việt Nam đã đẩy mạnh hoạt động khai thác từ các cảng hàng không Đà Nẵng, Cam Ranh đến Hàn Quốc, Trung Quốc.

Hơn nữa, các hãng Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways) cũng mở thêm các đường bay mới đến các điểm ở Ấn Độ, Australia, Kazakstan và đáng chú ý là các hãng hàng không Việt Nam và Trung Quốc sẽ đẩy mạnh việc khai thác các đường bay từ Cam Ranh, Đà Nẵng, Đà Lạt đến hơn 40 thành phố ở Trung Quốc theo hình thức thuê chuyến và thuê chuyến du lịch để phục vụ khách du lịch.

Hoạt động khai thác quốc tế đến Việt Nam không bó hẹp ở các cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất mà đã được khôi phục và mở rộng ở các cảng hàng không quốc tế khác như Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Đà Lạt.

Cục hàng không Việt Nam dự báo, trong các tháng cuối năm, thị trường hàng không quốc tế sẽ tiếp tục hồi phục với tốc độ hồi phục của thị trường sẽ nhanh hơn các tháng đầu năm 2023. Hiện tại, có 52 hãng hàng không thường lệ nước ngoài và 5 hãng hàng không Việt Nam đang khai thác 143 đường bay kết nối 29 quốc gia vùng lãnh thổ.

Đối với thị trường hàng không trong nước, triển vọng 6 tháng cuối năm, hàng không nội địa sẽ tiếp tục tăng trưởng so với năm 2019, tuy nhiên mức độ tăng trưởng sẽ giảm dần vào các tháng cuối năm.

Dịp cao điểm hè năm 2023 (tính từ 01/06-02/09), thị trường hàng không nội địa Việt Nam dự báo tiếp tục tăng trưởng, dự kiến tăng 7-10% so cùng kỳ 2019 với sản lượng từ 3,5-3,7 triệu khách/tháng (các Tháng 6, 8) đến 4,2-4,5 triệu khách vào Tháng 7.

Nhờ chính sách mới về quản lý xuất nhập cảnh được thông qua tại kỳ họp Quốc hội tháng 5, hướng tới việc nâng thời hạn thị thực điện tử và chứng nhận tạm trú cho người nhập cảnh, đẩy mạnh việc thu hút khách quốc tế đến Việt Nam, nhiều chuyên gia kỳ vọng khách quốc tế đến Việt Nam sẽ vượt mục tiêu trong năm nay. Điều này sẽ góp phần làm tăng doanh thu cho hoạt động vận tải hành khách của các hãng hàng không.

Thu Hà (T/h)