Thị trường bán dẫn toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng 13,1% vào năm 2024

21:51 01/01/2024

Triển vọng lạc quan đựa được ra ở trên xuất hiện khi ngành công nghiệp này bắt đầu nhận thấy các dấu hiệu phục hồi nhu cầu do sử dụng rộng rãi AI tổng hợp sau khi ra mắt ChatGPT và doanh số bán PC và điện thoại thông minh tăng lên.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo dự báo của một tổ chức công nghiệp, thị trường bán dẫn toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng kỷ lục vào năm 2024. 

Dự báo trên cho biết thị trường bán dẫn toàn cầu có thể tăng 13,1% lên mức kỷ lục 588,36 tỷ USD vào năm 2024, sau đợt sụt giảm trong năm 2023, nhờ nhu cầu ngày càng tăng về chip sử dụng cho trí tuệ nhân tạo.

Thống kê Thương mại Chất bán dẫn Thế giới, một tổ chức được thành lập bởi các nhà sản xuất chip lớn, đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng cao hơn trong năm nay so với ước tính tăng trưởng trước đó đưa ra tháng 6/2023 là 11,8%.

Nếu dự đoán chính xác, quy mô thị trường về mặt hóa đơn sẽ vượt kỷ lục trước đó là 574,08 tỷ USD của năm 2022. Năm 2023, thị trường dự kiến sẽ giảm 9,4% xuống còn 520,13 tỷ USD do nhu cầu về chip nhớ yếu hơn.

Xét theo sản phẩm, chip nhớ sẽ dẫn đầu mức tăng trưởng chung của thị trường vào năm 2024, với doanh số dự kiến sẽ tăng 44,8% so với một năm trước đó. Thị trường chip logic được dự đoán sẽ tăng trưởng 9,6% trong khi thị trường chip cảm biến hình ảnh dự kiến sẽ tăng 1,7%.

Xét theo khu vực, châu Mỹ dự kiến tăng trưởng mạnh nhất với mức 22,3% trong năm tới. Thị trường châu Á-Thái Bình Dương, nơi có nhiều công ty đặt cơ sở sản xuất điện thoại thông minh và máy tính cá nhân, sẽ tăng trưởng 12%.

Tại Nhật Bản, thị trường bán dẫn được dự báo tăng trưởng ở mức khiêm tốn 4,4% do không được hưởng lợi nhiều từ sự hồi phục mạnh mẽ nhu cầu chip nhớ khi doanh số bán sản phẩm này ở mức thấp

Triển vọng lạc quan đựa được ra ở trên xuất hiện khi ngành công nghiệp này bắt đầu nhận thấy các dấu hiệu phục hồi nhu cầu do sử dụng rộng rãi AI tổng hợp sau khi ra mắt ChatGPT và doanh số bán PC và điện thoại thông minh tăng lên.

Giới chuyên gia cho rằng, hầu hết mọi tổ chức, doanh nghiệp đều muốn đầu tư và triển khai công nghệ trí tuệ nhân tạo như ChatGPT vào hoạt động kinh doanh nhằm cải thiện sản phẩm và dịch vụ của họ.

Kết quả cuộc khảo sát gần đây của Gartner với hơn 2.500 nhà lãnh đạo điều hành trên toàn cầu cho thấy, 45% lãnh đạo công ty công nghệ báo cáo rằng, ChatGPT đã thúc đẩy họ tăng cường đầu tư vào AI.

Ngoài ra, 70% giám đốc điều hành cũng cho biết tổ chức, công ty của họ đang ở chế độ khám phá với AI tổng quát. Khoảng 19% trong số đó đang ở chế độ thử nghiệm hoặc sản xuất.

Bà Frances Karamouzis, Phó Chủ tịch bộ phận phân tích của Gartner nhận định, cơn sốt trí tuệ nhân tạo dường như không có dấu hiệu suy giảm, đặc biệt là khi các tổ chức đang tìm cách đầu tư vào những giải pháp trí tuệ nhân tạo đột phá để giảm thiểu các rủi ro tiềm ẩn của công nghệ mới nổi này.

Tập đoàn chip khổng lồ của Mỹ Intel Corp. trước đây cho biết, họ có thể sẽ báo cáo mức tăng trưởng doanh thu lần đầu tiên sau hai năm cho khoảng thời gian từ tháng 10 - 12/2023. Các công ty đối thủ gồm TSMC của Đài Loan (Trung Quốc) và Samsung Electronics cũng dự báo thu nhập sẽ tốt hơn trong cùng kỳ.

Thu Trang (t/h)