Thanh Hóa:Công bố danh sách 85 người trúng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026

21:29 28/05/2021

Ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Thanh Hoá khẳng định “Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã thành công tốt đẹp, đảm bảo dân chủ, yêu cầu phòng chống dịch, tuyệt đối an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân.

Toàn cảnh Hội nghị

Toàn cảnh Hội nghị.

Chiều ngày 28/5, Uỷ ban bầu cử tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức Hội nghị Công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2020-2026.

Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát ở nhiều địa phương trong cả nước. Tại Thanh Hoá cũng đã xuất hiện một số ca F0 ở một số địa phương trong tỉnh. Trước những diễn biến phức tạp đó,tỉnh đã xây dựng kịch bản và chỉ đạo tổ chức diễn tập bầu cử theo 04 tình huống: Tổ chức bầu cử tại một khu vực bỏ phiếu cố định; tổ chức bầu cử cho các hộ dân đang thực hiện cách ly tại nhà; tổ chức bầu cử trong khu cách ly tập trung, khu vực phong tỏa hoặc giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ; tổ chức bầu cử cho người đang thực hiện cách ly tại khu cách ly tập trung, bệnh viện, cơ sở y tế. Chính sự chủ động và dự báo sớm tình hình của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ủy ban Bầu cử tỉnh nên cuộc bầu cử đã diễn ra theo đúng các kịch bản, đảm bảo kết quả tốt đẹp, an toàn.

Tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Thanh Hoá Đỗ Minh Tuấn đã chia sẻ với báo chí 6 kết quả nổi bật trong cuộc bầu cử lần này, cụ thể: Một là tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao nhất từ trước đến nay, toàn tỉnh có 2.631.582 cử tri đi bỏ phiếu, đạt 99,75%. hai là các đại biểu trúng cử với số phiếu rất cao, đối với ĐBQH, người trúng cử cao nhất có tỷ lệ phiếu bầu đạt 97,72%; thấp nhất đạt tỷ lệ 81,17%. Đại biểu HĐND tỉnh, người trúng cử cao nhất có tỷ lệ phiếu bầu đạt 99,00%; thấp nhất đạt tỷ lệ 76,69%. Ba là cuộc bầu cử lần này diễn ra đúng quy định, không có viphạm pháp luật về bầu cử. Bốn là toàn tỉnh không có đơn vị phải tổ chức bầu lại. Năm là bầu đủ số lượng ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII theo số lượng được bầu. Sáu là số lượng đại biểu HĐND huyện, xã bầu thiếu ít nhất so với 2 kỳ bầu cử gần đây.

Ông Đỗ Minh Tuấn cho rằng: Đạt được kết quả trên là do công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, của cả hệ thống chính trị và các đơn vị chỉ đạo bầu cử rất kịp thời, sâu sát, khoa học, đúng quy định của pháp luật, Chỉ thị của Bộ Chính trị và hướng dẫn của Hội đồng Bầu cử quốc gia, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo bầu cử và Ủy ban Bầu cử tỉnh Thanh Hóa. Ban Chỉ đạo bầu cử đã lãnh đạo toàn diện công tác bầu cử và giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh trong quá trình chuẩn bị và tổ chức bầu cử ở địa phương.

Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ
2021–2026 đã thành công tốt đẹp.
Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021–2026 đã thành công tốt đẹp.

Bên cạnh đó, việc giới thiệu và hiệp thương chọn ra các ứng viên tham gia có đủ đức, đủ tài, đủ uy tín, được cử tri tín nhiệm bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp. Các cấp ủy, MTTQ và ủy ban bầu cử các cấp xác định, việc giới thiệu các ứng viên lấy tiêu chuẩn, chất lượng làm trọng tâm, không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn. Các bước quy trình nhân sự ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp được chuẩn bị dân chủ, kỹ lưỡng, thận trọng, trách nhiệm, công khai, minh bạch.

“Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021–2026 đã thành công rất tốt đẹp, thật sự là ngày hội lớn của toàn dân, sự kiện chính trị trọng đại của quê hương đất nước.Sau khi có kết quả bầu cử, tin tưởng rằng, các đại biểu trúng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021–2026 sẽ phát huy tinh thần trách nhiệm trước cử tri, trước Nhân dân, thực hiện đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ cao cả của mình, hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ mà cử tri và Nhân dân tin tưởng, giao phó”- Ông Đỗ Minh Tuấn nhấn mạnh.

 Quang Thắng