Tập đoàn Egroup: Hợp tác với Hàn Quốc hiện thực hóa ước mơ xây dựng hệ sinh thái giáo dục toàn diện và lành mạnh

23:55 22/08/2022

Nhất quán với chiến lược “Mượn – Giành – Dẫn” (Mượn công nghệ của nước ngoài, Giành thị phần nhằm Dẫn đầu thị trường), Tập đoàn Egroup đã mở rộng hợp tác với các đối tác quốc tế đáng tin cậy trên thế giới, trong đó đặc biệt là Hàn Quốc và cho ra đời nhiều thương hiệu nổi bật trên thị trường Việt Nam. Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập có cuộc phỏng vấn với ông Nguyễn Ngọc Thủy – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Egroup về các vấn đề liên quan việc hợp tác đầu tư, kinh doanh với Hàn Quốc.

Xin ông cho biết, Tập đoàn Egroup đang kinh doanh lĩnh vực gì và quan hệ hợp tác với Hàn Quốc ở lĩnh vực nào?

Tập đoàn Egroup được thành lập năm 2008 với lĩnh vực hoạt động chính ban đầu là sản xuất, phát hành, phân phối các sản phẩm công nghệ thông tin và giáo dục. Chúng tôi hợp tác với Hàn Quốc lần đầu tiên vào năm 2015. Lúc đó, Egroup hợp tác với Tập đoàn giáo dục Chungdahm Learning ra mắt hệ thống Anh ngữ Apax English dành riêng cho học viên từ 4-18 tuổi.

Các năm sau đó, chúng tôi tiếp tục hợp tác trong các dự án giáo dục ứng dụng công nghệ cao với các tập đoàn Hàn Quốc như: SK Telecom, Mega Study, Culture 21, CMS Edu, Dongsim, Visang, Startup Minischool, Samsung Việt Nam. Đặc biệt, chúng tôi cũng có hợp tác với Hàn Quốc ở các lĩnh vực khác như năm 2016, hợp tác với Tập đoàn Yakson Myunga cho ra đời hệ thống chăm sóc sức khỏe và làm đẹp Yakson Beauty. Năm 2019, hợp tác với Rehoboth cho ra mắt chuỗi văn phòng chia sẻ kết hợp với vườn ươm khởi nghiệp Rehoboth Việt Nam.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Egroup Nguyễn Ngọc Thủy ký kết hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Egroup Nguyễn Ngọc Thủy ký kết hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc.

Theo chia sẻ vừa rồi của ông, Tập đoàn Egroup hợp tác với khá nhiều tập đoàn của Hàn Quốc. Vậy trong quá trình hợp tác và khai thác thực tế, Tập đoàn đã gặp những thuận lợi và khó khăn gì? 

Trong quá trình hợp tác thực tế với Hàn Quốc, Egroup có ba điều thuận lợi.

Thứ nhất, Việt Nam – Hàn Quốc đều là các quốc gia có nhiều điểm tương đồng về lịch sử và văn hóa nên dễ dàng chấp nhận các sản phẩm giáo dục của nhau. Người Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều điểm tương đồng trong quan niệm về cuộc sống. Yếu tố hàng đầu mà người Hàn Quốc luôn khẳng định đó là triết lý: Giáo dục thay đổi số phận. Người Việt Nam hiếu học và coi trọng sự học giống người Hàn Quốc.

Trước khi lựa chọn và xác định hợp tác chiến lược với các tập đoàn hàng đầu của Hàn Quốc, Tập đoàn Egroup đã tham khảo rất nhiều mô hình giáo dục của các đối tác ở châu Âu, châu Mỹ và nhận thấy Hàn Quốc thực sự là “nước Mỹ ở châu Á”. Các chương trình giáo dục của Hàn Quốc đều là các chương trình giáo dục tinh hoa của Mỹ và phương Tây, được cải tiến cho phù hợp với môi trường và văn hóa của học sinh, sinh viên ở Hàn Quốc nói riêng và ở châu Á nói chung nên rất phù hợp cho học sinh, sinh viên Việt Nam.

Thứ hai, người dân của hai nước nói chung và các doanh nghiệp hai nước nói riêng có chung tầm nhìn và động lực để phát triển đất nước. Việt Nam đã tích cực học hỏi và áp dụng một cách sáng tạo kinh nghiệm của các quốc gia phát triển, trong đó có Hàn Quốc. Việt Nam cũng luôn đề cao vai trò của việc đào tạo tiếng Anh. Đây cũng là ngôn ngữ quốc tế mà người Việt trẻ mong muốn và thực sự có nhu cầu để chuẩn bị hành trang vươn ra thế giới.

Hệ thống Anh ngữ Apax English ra đời năm 2015 (hiện là Apax Leaders) dưới dự hợp tác của Egroup và Chungdahm Learning
Hệ thống Anh ngữ Apax English ra đời năm 2015 (hiện là Apax Leaders) dưới dự hợp tác của Egroup và Chungdahm Learning.

Từ việc có chung tầm nhìn và động lực, người dân hai nước có chung niềm tin về sự phát triển của đất nước. Điều này tạo nên thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư giáo dục ở hai nước triển khai áp dụng nhằm mang đến các chương trình giáo dục tiên tiến nhất giúp thế hệ trẻ của hai nước được tiếp cận sớm nhất với kiến thức và kỹ năng mới nhất để làm chủ bản thân, tự tin hội nhập. Tập đoàn Egroup cũng không mất quá nhiều thời gian để nghiên cứu cách thức triển khai và truyền thông thị trường trước khi đưa sản phẩm vào kinh doanh.

Thứ ba, sự hậu thuẫn và ủng hộ nhiệt tình từ Chính phủ và các đối tác của hai nước. Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc luôn cam kết tạo ra một môi trường kinh doanh công bằng và hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là tạo môi trường chính trị và xã hội an toàn cho các nhà đầu tư. Các đối tác Hàn Quốc luôn đề cao tính trung thực, thiện chí và tác phong chuyên nghiệp khi làm việc với Tập đoàn Egroup. Trong quá trình hợp tác đầu tư và đưa các sản phẩm của Hàn Quốc về triển khai tại Việt Nam, Egroup luôn nhận được sự quan tâm từ phía đối tác Hàn Quốc thông qua việc cử các lãnh đạo và chuyên gia hàng đầu của các tập đoàn này sang Việt Nam tập huấn, đào tạo nghiệp vụ cho đội ngũ quản lý, vận hành và nhân viên triển khai trực tiếp của hệ thống.

Bên cạnh những thuận lợi thì Tập đoàn Egroup cũng gặp phải một số khó khăn. Thứ nhất, chi phí về bản quyền sản phẩm của Hàn Quốc khá cao. Các sản phẩm mà Tập đoàn Egroup lựa chọn đưa từ Hàn Quốc về Việt Nam đều là các sản phẩm cao cấp được mua bản quyền 100% với chi phí cao. Đây cũng là một trong những lý do quyết định tới giá thành sản phẩm, dịch vụ ở phân khúc cao cấp nên khó khăn trong việc triển khai đại trà ở các phân khúc bình dân.

Thứ hai, Việt Nam chưa có đầy đủ khung thẩm định với các chương trình mới từ nước ngoài. Hàn Quốc là quốc gia có nền giáo với nhiều chương trình đào tạo tiên tiến. Tuy nhiên, khi đưa một số chương trình này về Việt Nam lại chưa được cấp phép do chưa có đủ căn cứ và quy định về khung thẩm định, nên nhiều chương trình mới chưa được áp dụng tại Việt Nam.

Thứ ba, mất nhiều thời gian để truyền thông “giáo dục thị trường” trước khi đưa sản phẩm vào kinh doanh. Tâm lý của một bộ phận lớn phụ huynh Việt Nam nhìn chung vẫn còn “tôn thờ nền giáo dục phương Tây” nên nhiều người còn e ngại tiếp nhận các sản phẩm giáo dục của châu Á. Tuy nhiên trên thực tế, nhiều nhà thẩm định giáo dục cũng đã khẳng định, các chương trình giáo dục của các nước phát triển ở châu Á như Hàn Quốc có sự chắt lọc tinh hoa giáo dục tiên tiến của phương Tây và cải tiến phù hợp với văn hóa Á Đông nên thuận lợi hơn cho việc tiếp thu kiến thức mới của học sinh, sinh viên Việt Nam. Egroup đã phải kiên trì đầu tư nhiều thời gian và công sức để “educate” thị trường và giới thiệu về ưu thế của sản phẩm mới có được sự nhìn nhận, đánh giá đúng và ủng hộ của cộng đồng như hiện nay.

Tập đoàn Egroup ký kết hợp tác đầu tư vào startup Minischool của Hàn Quốc và trở thành cổ đông của startup này từ năm 2019
Tập đoàn Egroup ký kết hợp tác đầu tư vào startup Minischool của Hàn Quốc và trở thành cổ đông của startup này từ năm 2019.

Thứ tư, cần nhiều thời gian để xây dựng và phát triển đội ngũ triển khai, vận hành hệ thống. Là Tập đoàn lớn, đứng đầu về ứng dụng công nghệ cao trong giáo dục và tiến tới đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ, Egroup có hệ thống đơn vị thành viên lớn với độ phủ của các chi nhánh, trung tâm trải rộng trên khắp cả nước. Với vị trí như vậy, Egroup cần có đội ngũ lớn và có trình độ cao để đảm bảo quản lý, vận hành thông suốt và hiệu quả trên toàn hệ thống. Do đó, Egroup cũng gặp phải những khó khăn nhất định về nhân lực ở những giai đoạn đầu đầu đưa các sản phẩm mới vào kinh doanh.

Đối mặt với những thuận lợi và khó khăn như vậy, tiềm năng hợp tác phát triển sắp tới của Tập đoàn Egroup với Hàn Quốc sẽ như thế nào, thưa ông?

Trên cơ sở các thành tựu vững chắc đã đạt được, Việt Nam - Hàn Quốc đang có kế hoạch nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với nhiều chính sách hợp tác rộng mở hơn trên nhiều lĩnh vực, trong đó có giáo dục đào tạo. Đây là điều kiện vô cùng thuận lợi cho các đối tác giáo dục của cả hai nước hợp tác ngày càng sôi động và rộng mở hơn.

Những năm gần đây, không chỉ hợp tác đầu tư ở lĩnh vực giáo dục, các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng đang có xu hướng dịch chuyển sang cả các lĩnh vực khác như Blockchain, Metaverse, Fintech, công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe và làm đẹp,… Đây là xu thế tất yếu của thế giới và cũng chính là các lĩnh vực đầu tư mà Tập đoàn Egroup đã và đang hợp tác chặt chẽ, có hiệu quả với các đối tác Hàn Quốc để hướng tới mục tiêu xây dựng hệ sinh thái toàn diện và lành mạnh mà ở đó giáo dục là nền tảng để phát triển con người; sức khỏe, lối sống lành mạnh và sự an toàn là trọng tâm được gìn giữ.

Với những điều kiện thuận lợi từ chính sách vĩ mô và hiệu quả thực tế đạt được trong quá trình hợp tác hơn 7 năm qua (từ năm 2015 đến nay) với hàng chục đối tác là các tập đoàn hàng đầu của Hàn Quốc trên các lĩnh vực giáo dục ứng dụng công nghệ cao, chăm sóc sức khỏe và làm đẹp và hỗ trợ khởi nghiệp, chúng tôi đánh giá tiềm năng hợp tác sắp tới của Tập đoàn Egroup và các đối tác của Hàn Quốc là hết sức rộng mở và vô cùng thuận lợi. Trên thực tế, không chỉ hợp tác đầu tư và đưa về Việt Nam các sản phẩm, dịch vụ cao cấp của Hàn Quốc, Tập đoàn Egroup thậm chí còn đầu tư ngược lại Hàn Quốc thông qua việc ký kết hợp tác đầu tư vào startup Minischool của Hàn Quốc và trở thành cổ đông của startup này từ năm 2019.

Vườn ươm khởi nghiệp Rehoboth Việt Nam là điểm đến thu hút nhiều doanh nhân trẻ
Vườn ươm khởi nghiệp Rehoboth Việt Nam là điểm đến thu hút nhiều doanh nhân trẻ.

Ông có thể đánh giá về môi trường, khuôn khổ pháp lý, sự ổn định, sự tiếp nhận của thị trường Hàn Quốc với các sản phẩm dịch vụ của Việt Nam như thế nào không?

Là quốc gia phát triển ở châu Á nên Hàn Quốc là “thị trường khó tính”. Hàn Quốc cũng có nhiều quy định khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng. Về lĩnh vực giáo dục, Hàn Quốc có các tiêu chuẩn đánh giá hết sức nghiêm ngặt. Quốc gia này đang thu hút khoảng 60.000 sinh viên, nghiên cứu sinh theo học, nghiên cứu tại các trường đại học trên toàn quốc và con số này đang tiếp tục có xu hướng ngày càng tăng. Đây cũng là cơ hội để các đơn vị cung cấp dịch vụ giáo dục nói chung và dịch vụ đào tạo chuyển tiếp cho các học sinh, sinh viên Việt Nam trước khi đi du học nói riêng. Tập đoàn Egroup hiện cũng đã, đang và sẽ có nhiều sản phẩm, dịch vụ đào tạo cao cấp về ngoại ngữ cũng như các kỹ năng cần thiết dành cho công dân thế kỷ 21 nhằm chuẩn bị các điều kiện tốt nhất và sớm nhất cho học sinh, sinh viên Việt Nam có thể tự tin du học và hội nhập toàn cầu.

Trong thời gian tới, Tập đoàn Egroup mong muốn được hỗ trợ gì để có thể phát triển tốt hơn khi liên kết với thị trường Hàn Quốc?

Là một Tập đoàn hàng đầu Việt Nam về ứng dụng công nghệ trong giáo dục với đa số các đối tác là các Tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu Hàn Quốc, Tập đoàn Egroup mong muốn Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành Trung ương và các hiệp hội giúp đỡ chúng tôi ở một số góc độ sau:

Nghiên cứu những chính sách ưu đãi dành riêng cho các doanh nghiệp hợp tác với các đối tác lớn là các tập đoàn hàng đầu của Hàn Quốc.

Hỗ trợ truyền thông, xúc tiến, quảng bá về hiệu quả hoạt động hợp tác với các đối tác Hàn Quốc trên các diễn đàn và phương tiện thông tin đại chúng để góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh của doanh nghiệp Việt Nam nói riêng và của đất nước nói chung trên thị trường quốc tế.

Tạo điều kiện để trực tiếp tham gia vào các diễn đàn góp ý, đề xuất xây dựng chính sách hợp tác, đầu tư về các lĩnh vực giữa hai nước.

Hỗ trợ đào tạo, tuyển dụng nhân sự là các chuyên gia Hàn Quốc khi tham gia làm việc tại Việt Nam.

Được hỗ trợ tiếp cận với các quỹ đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam.

Thông báo, tạo điều kiện tham gia các hoạt động xúc tiến hợp tác đầu tư ra nước ngoài với Hàn Quốc của Đảng, Nhà nước và các hiệp hội để khai thác, tìm kiếm và tận dụng cơ hội hợp tác đầu tư vào các lĩnh vực tiềm năng mà doanh nghiệp Việt Nam có thể đáp ứng cho thị trường Hàn Quốc. Qua đó, góp phần hiện thực hóa và làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác thực chất, toàn diện giữa các doanh nghiệp của Việt Nam – Hàn Quốc nói riêng và giữa hai nước nói chung.

Xin cảm ơn ông về những chia sẻ!

 Huyền Vi (thực hiện)