Tân Cảng Sài Gòn: Từ ngày 1/4 cước vận tải tăng 10% - 30%

21:30 14/03/2022

Từ ngày 1/4/2022 Tân Cảng Sài Gòn sẽ điều chỉnh giá cước vận chuyển container tăng 10%-30% so với đơn giá hiện tại.

Chiều 13/3/2022, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, giá xăng dầu liên tục tăng khiến chi phí đầu vào nhiên liệu, giá cước vận chuyển, xếp dỡ tại các cảng và ICD đều tăng. Do đó, từ ngày 1/4/2022 đơn vị buộc phải điều chỉnh giá cước vận chuyển container tăng 10%-30% so với đơn giá hiện tại.

Cụ thể, tuyến vận chuyển từ cảng Đồng Nai đến cảng Cát Lái tăng 10%, tuyến vận chuyển từ các IDC đến Tân Cảng Cát Lái tăng cao nhất 30%.

Tại Bến xe miền Đông, hơn chục đơn vị vận tải đã kê khai điều chỉnh tăng 20% giá vé và áp dụng từ cuối tháng 3 này.

Tân Cảng Sài Gòn: Từ ngày 1/4 cước vận tải tăng 10% - 30%
Tân Cảng Sài Gòn điều chỉnh cước vận tải tăng 10% - 30%.

Theo các doanh nghiệp, lượng khách đi lại giảm hơn 50% so với cùng kỳ các năm, trong khi giá nhiên liệu tăng liên tục khiến doanh thu không đủ chi. Tương tự, nhiều đơn vị vận tải tại Bến xe miền Tây cũng đang kê khai điều chỉnh giá cước.

Đại diện Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh cho biết, do giá xăng dầu liên tục tăng nên vài ngày nữa các đơn vị vận tải của hiệp hội sẽ phải tăng giá cước.

Theo nhận định của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), đến thời điểm này sức mua trên thế giới đang phục hồi trở lại mạnh mẽ. Các cảng biển cũng khôi phục lại được năng lực bốc xếp.

Tuy nhiên, do nhu cầu hàng hóa tăng đột biến nên nhu cầu vận chuyển bằng đường biển cũng tiếp tục tăng khiến giá cước vận chuyển bằng đường biển tăng mạnh.

Trước tình trạng giá cước vận tải biển tăng đột biến, vừa qua Bộ GTVT đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai các giải pháp, như thành 2 lập Tổ công tác liên ngành (với Bộ Công thương, Bộ Tài chính) kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá cước, phụ thu ngoài giá và các vấn đề khác liên quan đến dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển của các hãng tàu nước ngoài vận tải hàng hóa xuất, nhập khẩu đi châu Âu, châu Mỹ; giải quyết tình trạng ùn tắc hàng tại cảng…

Bộ GTVT giao Cục Hàng hải Việt Nam nghiên cứu xây dựng Đề án Phát triển đội tàu biển quốc tế của Việt Nam (dự kiến ban hành trong năm 2022) để giảm chi phí và nâng cao tính chủ động cho hoạt động xuất nhập khẩu, tăng thị phần vận tải của đội tàu biển Việt Nam.

Trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục nghiên cứu các cơ chế, chính sách để vận tải biển đáp ứng tốt nhu cầu của toàn xã hội, với chất lượng dịch vụ ngày càng nâng cao, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh quốc gia.

 PV