Sự phục hồi du lịch của Trung Quốc có thể dẫn đến giá nhiên liệu máy bay cao ngất trời
Giá nhiên liệu máy bay cao hơn có thể đè nặng lên các hãng hàng không hiện đang ghi nhận lợi nhuận bội thu.
Sau nhiều năm nhu cầu đi lại và đi công tác bị dồn nén do Covid-19, hàng triệu hành khách Trung Quốc đang quay trở lại bầu trời khi quốc gia này dẫn đầu sự bùng nổ hàng không trên khắp châu Á.
Sự trở lại của Trung Quốc được cho là mảnh ghép còn thiếu cuối cùng trong quá trình phục hồi du lịch hàng không toàn cầu. Du lịch nội địa đã dẫn đến sự phục hồi của thị trường hàng không hàng đầu châu Á và giờ đây, du lịch quốc tế chuẩn bị khởi sắc sau khi dỡ bỏ lệnh cấm các chuyến du lịch theo nhóm đến các điểm đến phổ biến.
Tuy nhiên, sự hồi sinh này đi kèm với một nhược điểm: Nó có thể làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu máy bay trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm, có khả năng đẩy giá tăng cao.
Trong những tháng gần đây, nguồn cung nhiên liệu hàng không đã giảm, với lượng dự trữ tại các trung tâm như Singapore và Amsterdam-Rotterdam-Antwerp thấp hơn mức trung bình theo mùa. Nguyên nhân là do một loạt các nhà máy lọc dầu ngừng hoạt động ngoài kế hoạch cũng như việc sản xuất dầu diesel tăng lên gây thiệt hại cho nhiên liệu máy bay.
Theo dữ liệu của Bloomberg Fair Value, mặc dù giá nhiên liệu hàng không vẫn chưa đạt mức cao nhất của năm ngoái nhưng tháng này đã tăng khoảng 30% so với đầu tháng 7, giao dịch trên 116 USD/thùng tại Singapore.
Giá nhiên liệu máy bay cao hơn có thể đè nặng lên các hãng hàng không hiện đang hưởng lợi nhuận bội thu, trong khi hành khách có thể thấy giá vé cao hơn nếu các công ty vượt qua những chi phí cao hơn đó.
Giá dầu toàn cầu đã tăng hơn 15% trong hai tháng qua do việc hạn chế sản lượng của Opec cũng như tốc độ hoạt động cao hơn của các nhà máy lọc dầu đang tìm cách kiếm tiền từ lợi nhuận tạo ra nhiên liệu tốt. Các ngân hàng như UBS đã điều chỉnh dự báo giá dầu của họ lên cao, với lý do thâm hụt thị trường.
Một dấu hỏi lớn đối với triển vọng về dầu mỏ và nền kinh tế toàn cầu là sự phục hồi không đồng đều của Trung Quốc. Trong khi mức tăng trưởng chung trong cả nước yếu hơn dự kiến, nhiều dữ liệu về đặt vé máy bay là một dấu hiệu đáng khích lệ.
Theo nền tảng du lịch Flight Master, các chuyến bay hàng tuần của Trung Quốc đã tăng 13% so với mức trước Covid-19 trong tuần kết thúc vào ngày 20 tháng 8.
Du lịch quốc tế cũng đang phát triển. Công ty du lịch trực tuyến Trip.com Group cho biết số lượng đặt chỗ cho các chuyến du lịch nước ngoài theo nhóm trong Kỳ nghỉ Quốc khánh vào tháng 10 đã tăng hơn gấp ba lần so với một tháng trước tính đến ngày 17 tháng 8 – một tuần sau khi Trung Quốc nới lỏng các hạn chế .
Theo một tuyên bố riêng, số lượt tìm kiếm các chuyến bay nước ngoài tính đến đầu tháng 8 đã vượt qua cùng kỳ năm 2019. Các chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc dự kiến sẽ tăng gấp đôi so với mức hiện tại vào cuối tháng 10.
Sự phục hồi hoàn toàn của du lịch quốc tế Trung Quốc sẽ không đến chỉ sau một đêm. Sau 4 năm bị hạn chế khắc nghiệt do Covid, những người muốn đi du lịch đang phải đối mặt với chi phí cao trong bối cảnh đồng nhân dân tệ suy yếu, nền kinh tế trì trệ và khó lấy được giấy tờ thông hành như thị thực.
Nhu cầu gia tăng do nguồn cung nhiên liệu bị căng thẳng, khiến thị trường dễ bị tổn thương hơn trước những cú sốc về giá nhiên liệu diesel và máy bay phản lực.
Energy Aspects cho biết, nhu cầu nhiên liệu máy bay của Trung Quốc sẽ tăng tốc từ tháng 8 và có thể trở lại mức trước Covid vào quý 4.
Ở cấp độ toàn cầu, trong khi nhu cầu dự kiến sẽ tăng trung bình 200.000 thùng/ngày trong nửa cuối năm kể từ sáu tháng đầu năm, thì việc quay trở lại mức trước đại dịch sẽ diễn ra ngay sau giữa năm 2024, cho biết. Mukesh Sahdev, người đứng đầu bộ phận kinh doanh dầu mỏ và giải pháp hạ nguồn tại Rystad Energy.
Thị trường dầu mỏ đang định giá trong tình trạng khan hiếm nhiên liệu được gọi là nhiên liệu chưng cất trung gian như dầu diesel và nhiên liệu máy bay phản lực. Tồn kho tại các trung tâm dầu mỏ quan trọng đã giảm bớt do hệ thống lọc dầu toàn cầu chịu áp lực do ngừng hoạt động và ngừng hoạt động công suất trong những năm gần đây.
Ông Sahdev cho biết thêm công việc bảo trì nhà máy lọc dầu sẽ diễn ra ở Bắc Mỹ và Châu Âu trong tháng 9 và tháng 10, có nghĩa là nguồn cung cấp nhiên liệu này có thể giảm hơn nữa.
Ông nói: “Hiện tại, rủi ro về nguồn cung các sản phẩm dầu mỏ rất lớn. Ông cho biết thêm, giá nhiên liệu máy bay có thể đạt đỉnh vào tháng 9, gây áp lực lên các hãng hàng không đang phục hồi.
Tim Bacchus, nhà phân tích hàng không cấp cao tại Bloomberg Intelligence, cho biết hóa đơn nhiên liệu tăng có thể khiến các hãng hàng không chuyển một số chi phí sang khách hàng bằng cách dỡ bỏ hoặc áp dụng phụ phí nhiên liệu.
Ông cho biết, điều này cũng có thể làm giảm nhu cầu đi lại, đặc biệt là ở châu Á, nơi người tiêu dùng đang phải trả giá vé đắt hơn.
Hải Anh t/h
- Việt Nam hướng tới mục tiêu có 5 doanh nhân quyền lực nhất châu Á
- Quảng cáo iPad Pro thế hệ mới: Sai lầm hiếm hoi của Apple khiến công chúng phản ứng dữ dội
- Doanh số iPhone tại Trung Quốc tăng sau khi Apple thực hiện chiến lược giảm giá
- 50 công ty đại thắng trong thời kỳ đại dịch "bay hơi" hơn 1,5 nghìn tỷ USD
- Nữ doanh nhân Việt Nam được trao giải Nhà lãnh đạo có tầm nhìn xuất sắc
Cùng chuyên mục
Hoa kỳ chính thức dừng điều tra bánh xe kéo bằng thép nhập từ Việt Nam
Hàng Việt Nam phải đối mặt với điều tra phòng vệ thương mại từ 24 thị trường
Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc: Từ tâm điểm đến sự thờ ơ của các nhà đầu tư châu Âu
Ấn Độ chính thức dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu hành tây
Lừa đảo vàng gia tăng ở Trung Quốc, hướng dẫn phân biệt vàng thật với vàng giả
-
Kiểm soát lạm phát trong bối cảnh khó khăn mới
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư