Startup xe điện đình đám một thời tại Trung Quốc nộp đơn xin phá sản

16:25 10/10/2023

Động thái trên diễn ra chỉ một tháng sau khi công ty đầu tư Apollo Future Mobility Group rút khỏi thương vụ mua WM Motor với giá 2,02 tỷ USD.

WM Motor có trụ sở tại Thượng Hải cũng từng là biểu tượng cho sự bùng nổ xe điện ở Trung Quốc giai đoạn 2016-2022
WM Motor có trụ sở tại Thượng Hải từng là biểu tượng cho sự bùng nổ xe điện ở Trung Quốc giai đoạn 2016-2022.

Theo một thông báo được công bố ngày 10/10, startup xe điện đình đám một thời tại Trung Quốc WM Motors đã nộp đơn xin phá sản tại Tòa án Thượng Hải. Thông tin này được đăng trên nền tảng công bố thông tin doanh nghiệp phá sản của Trung Quốc.

Động thái trên diễn ra chỉ một tháng sau khi Công ty đầu tư Apollo Future Mobility Group rút khỏi thương vụ mua WM Motor với giá 2,02 tỷ USD. Apollo cho biết, nguyên nhân là thị trường tài chính bất ổn và kinh tế Trung Quốc phục hồi không cân bằng.

WM Motors được thành lập bởi Freeman Shen, người từng là CEO của Tập đoàn Zhejiang Geely Holding Group. Công ty đã bán được 35.647 xe thể thao đa dụng điện vào năm 2021 và chỉ khoảng 34.700 xe vào năm ngoái, theo dữ liệu từ Trung tâm Công nghệ và Nghiên cứu Ô tô Trung Quốc. Trong 8 tháng đầu năm nay, họ chỉ bán được 1.387 chiếc xe, một con số rất thấp.

Tình hình hiện tại đã có một sự thay đổi đột ngột so với cách đây vài năm, khi WM Motor được coi là một trong những công ty khởi nghiệp xe điện Trung Quốc triển vọng nhất, thiết lập kỷ lục giao hàng và xem xét việc niêm yết trên sàn Star của Shanghai - sàn giao dịch giống Nasdaq của Trung Quốc.

WM Motor có trụ sở tại Thượng Hải cũng từng là biểu tượng cho sự bùng nổ xe điện ở Trung Quốc giai đoạn 2016-2022. Khi ấy, các nhà đầu tư đã rót hàng tỷ nhân dân tệ để phát triển xe điện. WM Motor thậm chí còn được ví như đối thủ tiềm năng của thương hiệu xe điện lớn nhất thế giới Tesla.

Tuy nhiên, startup này vẫn chưa thể có lãi trong lĩnh vực cần vốn lớn như xe hơi. WM Motor ghi nhận số lỗ tăng gấp đôi trong vòng 3 năm, lên 8,2 tỷ nhân dân tệ (1,13 tỷ USD) năm 2021.

Họ bán được 35.000 xe SUV điện năm 2021. Con số năm ngoái cũng tương tự, theo số liệu từ Trung tâm Nghiên cứu và Công nghệ Ôtô Trung Quốc. Nhưng 8 tháng đầu năm nay, họ chỉ bán được gần 1.400 chiếc.

Công ty đã dự định ra mắt mẫu xe mới nhất của họ, M7 vào năm 2023, điều này có nghĩa là WM sẽ có 5 mẫu xe trên thị trường, nhưng điều đó hiện vẫn chưa xảy ra. Công ty cũng đã buộc phải sa thải nhân viên, tạm ngừng sản xuất tại nhà máy và cắt giảm dịch vụ hậu mãi.

Cuộc đấu tranh sinh tồn của công ty khởi nghiệp xe điện này phản ánh chu kỳ bùng nổ và phá sản mà các công ty nhỏ ở Trung Quốc đang phải đối mặt. Môi trường cạnh tranh ngày một khốc liệt, vì những công ty như BYD Co. và Geely Automotive Holdings Ltd. đang nổi lên như những thương hiệu ô tô thống lĩnh Trung Quốc.

Doanh số bán xe chở khách tại Trung Quốc đã tăng trở lại trong tháng 8, chấm dứt chuỗi giảm kéo dài từ tháng 5 đến tháng 7. Đây là kết quả của việc các hãng hạ giá và chính phủ ưu đãi thuế cho xe chạy nhiên liệu xanh. Dù vậy, nhiều người vẫn lo ngại chi tiêu cho các sản phẩm giá trị lớn tại Trung Quốc sẽ đi xuống, do nền kinh tế này vẫn chật vật hậu đại dịch.

Hà Anh (t/h)