Startup Runway: Từ ứng dụng 'không có giá trị' đến khoản định giá 1,5 tỷ USD

11:25 19/12/2023

Dù ban đầu phải đối mặt với sự nghi ngờ thậm chí là không công nhận, Runway đã trải qua một hành trình đầy thách thức và cống hiến để giúp người dùng tạo ra những tác phẩm nghệ thuật số ấn tượng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Nhà sáng lập của công cụ trí tuệ nhân tạo giúp tạo văn bản và hình ảnh thành các video Runway có tên là Cristóbal Valenzuela. Được biết, anh không phải là nhà sáng lập công nghệ chuyên nghiệp mà là một giảng viên giảng dạy tại Đại học Adolfo Ibáñez ở Santiago, Chile và có nền tảng về kinh tế và quản lý kinh doanh. Năm 2016, sự "độc chiếm" của trí tuệ nhân tạo (AI) đã khiến anh quyết định rời quê hương để tham gia chương trình sau đại học về công nghệ giao thoa nghệ thuật tại Đại học New York, Mỹ.

Tại đây, anh gặp Anastasto Germanidis và Alejandro Matamala-Ortiz - những người có chung niềm đam mê về trí tuệ nhân tạo với anh. Ba người đã cùng nhau khám phá các tính năng của ứng dụng AI từ ô tô tự lái đến các công cụ dành cho nghệ sĩ và nhà làm phim, điều này đã đánh dấu bước khởi đầu cho hành trình phát triển của công ty, không chỉ làm thay đổi cuộc sống cá nhân của Valenzuela mà còn đóng góp vào sự phát triển của lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là làm nên thành công của ứng dụng Runway.

Valenzuela mô tả Runway như một toa tàu AI với ba phần chính. Đầu tiên, startup xây dựng mô hình nền tảng riêng biệt để tạo video từ văn bản và hình ảnh người dùng cung cấp. Phần thứ hai là "toa cơ sở hạ tầng" làm việc trên các mô hình để chúng hoạt động an toàn và chính xác, đáp ứng tiêu chuẩn từ Hollywood đến đài truyền hình. Cuối cùng, ứng dụng Runway cung cấp công cụ chỉnh sửa ảnh, video từ ứng dụng AI. Ý tưởng này thành công đến nỗi đã có nhiều hãng làm phim lớn mua tài khoản Runway để làm hậu kỳ cho sản phẩm của họ.

Ảnh minh họa

Chiến lược linh hoạt của Runway trong việc thích ứng với công nghệ và yêu cầu thị trường đã thu hút các nhà đầu tư mạo hiểm từ Thung lũng Silicon. Mặc dù đây không phải là điểm mạnh mà ứng dụng này mô tả nhưng startup vẫn nhanh chóng vượt qua mọi thách thức khi thị trường AI chưa thật sự chính xác. Sự đa dạng về mặt nhân sự và khả năng kiểm soát rủi ro giúp Runway nổi bật và tạo ra sự khác biệt khó sao chép, giúp công ty trở nên nổi bật giữa các đối thủ.

Valenzuela chia sẻ rằng, các khách hàng lớn như New Balance hiện đang sử dụng công cụ Runway để tạo ý tưởng, phác thảo phân cảnh và tạo mẫu với nhiều lựa chọn khác nhau. Nhờ vào sức mạnh của trí tuệ nhân tạo, những nhà sản xuất có thể dễ dàng hình dung sản phẩm từ giai đoạn đầu mà không gặp khó khăn. Các nhà làm phim cũng tận dụng công cụ này để tối ưu hóa quá trình quay và hậu kỳ, bao gồm việc xóa vật thể và thay đổi nền. Valenzuela tiết lộ rằng, nhiều tính năng mới đang được phát triển để đáp ứng nhu cầu đặc biệt của khách hàng và AI đang giải quyết những thách thức lớn mà trước đây đòi hỏi nhiều thời gian, công sức và nguồn lực tài chính từ các nhà sản xuất.

Từ một startup bị các nhà đầu tư, chuyên gia quảng cáo và làm phim đánh giá là không khả thi, cũng không đem lại giá trị gì cho cuộc sống, đến đầu năm nay, Runway đã huy động được gần 100 triệu USD từ các nhà đầu tư. Trong tháng 5, công ty này nhận thêm 100 triệu USD từ Google, làm tăng mức định giá của nó lên 1,5 tỷ USD.

H.C (t/h)