Số lượng iPhone xuất xưởng tại Trung Quốc trong tháng 2 giảm 33%

10:15 27/03/2024

Apple đã chứng kiến sản phẩm bán chạy nhất của mình gặp khó khăn tại thị trường smartphone lớn nhất thế giới kể từ khi ra mắt dòng iPhone 15 vào tháng 9/2023.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Số lượng iPhone xuất xưởng tại Trung Quốc trong tháng 2 giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái, là một trong những đợt lao dốc lớn nhất.

Theo số liệu của Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc, Apple tháng trước xuất xưởng 2,4 triệu iPhone tại đây, giảm so với mức 5,5 triệu chiếc hồi tháng 1 và 3,4 triệu chiếc vào tháng 2/2023. Riêng tháng 1, lượng smartphone công ty đưa ra thị trường cũng giảm 39% so với mức 8,9 triệu máy của cùng kỳ 2023.

Apple đã chứng kiến sản phẩm bán chạy nhất của mình gặp khó khăn tại thị trường smartphone lớn nhất thế giới kể từ khi ra mắt dòng iPhone 15 vào tháng 9/2023.

Huawei tái xuất với tư cách đối thủ cạnh tranh thực sự trong phân khúc điện thoại cao cấp đã chiếm bớt thị phần của Apple và doanh số iPhone chậm lại khiến công ty Mỹ có những đợt giảm giá hiếm hoi vào tháng 1.

Theo Bloomberg, Nicole Peng, nhà phân tích tại Canalys, nhận định, Apple dường như vẫn đang bán các lô hàng đã sản xuất từ năm ngoái, điều hiếm thấy trước đây. "Các kênh bán lẻ iPhone vẫn đang 'tiêu hóa' lô hàng của quý IV/2023 và đây là lý do cho sự sụt giảm doanh số của Apple", Peng nhận định. "Đây cũng là dấu hiệu cho thấy Apple sẽ tiếp tục chậm lại thời gian tới, nhất là khi các đối thủ Trung Quốc đang thúc đẩy mạnh mẽ các thông điệp về điện thoại thông minh AI".

Người phát ngôn của Apple không trả lời ngay lập tức khi được trang Bloomberg đề nghị bình luận.

Doanh số smartphone tổng thể ở thị trường Trung Quốc cũng giảm gần 1/3 trong tháng 2, cho thấy người tiêu dùng đang dè dặt hơn trong việc chi tiêu cho các mặt hàng không thiết yếu.

Các nhà phân tích vẫn dự đoán thị trường smartphone Trung Quốc sẽ tăng trưởng trong năm 2024, nhưng họ cho rằng doanh số iPhone sẽ tiếp tục giảm sút. 

Theo IDC Research, vào năm 2023, Apple lần đầu tiên chiếm vị trí dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc với thị phần kỷ lục 17,3%.

Nhưng trong sáu tuần đầu tiên năm 2024, doanh số bán iPhone tại quốc gia tỷ dân đã giảm 24% so với cùng kỳ năm trước, theo báo cáo riêng của Counterpoint Research hồi đầu tháng. Thị phần Apple tụt xuống sau Vivo, Huawei và Honor ở giai đoạn đó, trong khi doanh số của đối thủ Huawei tăng vọt 64%.

Theo CNN, tuần trước, CEO Tim Cook đã có chuyến thăm Trung Quốc, cùng thời gian hãng khai trương cửa hàng mới ở Thượng Hải. Đây là Apple Store lớn thứ hai thế giới, sau cửa hàng thứ nhất trên Đại lộ số 5 ở New York. 

Theo nhiều chuyên gia, chuyến thăm lần này của CEO Cook đã nhấn mạnh tầm quan trọng của đất nước đối với Apple khi là thị trường nước ngoài lớn nhất đồng thời là một phần quan trọng trong chuỗi cung ứng sản xuất của hãng.

CEO Tim Cook xuất hiện trong ngày khai trương cửa hàng Apple mới tại Thượng Hải.
CEO Tim Cook xuất hiện trong ngày khai trương cửa hàng Apple mới tại Thượng Hải.

Ông Ivan Lam, nhà phân tích cấp cao thuộc Counterpoint, cho biết: “Trung Quốc vẫn luôn là thị trường quan trọng đối với Apple, đặc biệt là ở phân khúc cao cấp trên 800 USD, nơi hãng giữ vị trí thống lĩnh”.

Ông khẳng định: “Với sự hồi sinh của Huawei và một số nhà sản xuất điện thoại nội địa khác dần thu hút sự chú ý từ người tiêu dùng, Apple đang chủ động tăng cường hiện diện thương hiệu, tận dụng chuỗi cửa hàng hoành tráng như một công cụ chính nhằm quảng bá sản phẩm điện thoại thông minh cao cấp”.

Cùng quan điểm đó, ông Daniel Ives, Giám đốc Điều hành kiêm nhà phân tích cổ phiếu cấp cao tại Wedbush Securities cũng cho rằng: “Trung Quốc là trái tim và lá phổi trong chiến lược tăng trưởng của Apple”.

“Tôi nghĩ CEO Cook sẽ không lùi bước tại thị trường Trung Quốc, ngay cả khi áp lực cạnh tranh từ đối thủ Huawei ngày càng gia tăng”, chuyên gia Ives dự đoán.

Thu Hằng (t/h)

Tags: