Số lượng doanh nghiệp rời bỏ thị trường tăng trong Quý I/2024
Trong quý I/2024, gần 74.000 doanh nghiệp đã rời bỏ thị trường Việt Nam. Các nguyên nhân bao gồm tạm ngừng kinh doanh, chờ làm thủ tục giải thể và hoàn tất thủ tục giải thể.
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong tháng 3/2024, cả nước có 14.100 doanh nghiệp mới được thành lập với số vốn đăng ký là 113.500 tỷ đồng. Đây là biểu thị về sự gia tăng 64,3% về số doanh nghiệp và 68,7% về vốn đăng ký so với tháng 2/2024. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm trước, số doanh nghiệp mới giảm 0,7%, và vốn đăng ký giảm 22,1%.
Vốn đăng ký bình quân của một doanh nghiệp mới trong tháng 3/2024 đạt 8 tỷ đồng, tăng 2,7% so với tháng trước và giảm 21,5% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, cả nước còn có hơn 3.000 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, giảm 43,4% so với tháng trước và giảm 52% so với cùng kỳ năm 2023.
Tính chung quý I/2024, cả nước có hơn 36.200 doanh nghiệp mới được thành lập với tổng số vốn đăng ký là 332.200 tỷ đồng, tăng 6,9% về số doanh nghiệp và 7% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước.
Vốn đăng ký bình quân của một doanh nghiệp mới trong quý I/2024 đạt 9,2 tỷ đồng, tăng 0,1% so với cùng kỳ năm 2023. Nếu tính cả vốn đăng ký tăng thêm của hơn 9.700 doanh nghiệp tăng vốn, tổng số vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong 3 tháng đầu năm 2024 là 724.500 tỷ đồng, giảm 4,3% so với cùng kỳ năm trước.
Bên cạnh đó, cả nước có hơn 23.600 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong quý I/2024, tăng 2,4% so với cùng kỳ năm 2023, nâng tổng số doanh nghiệp mới và quay trở lại hoạt động trong 3 tháng đầu năm 2024 lên gần 59.900 doanh nghiệp, tăng 5,1% so với cùng kỳ năm trước.
Theo khu vực quý I/2024 có 363 doanh nghiệp mới thuộc khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản (tăng 10% so với cùng kỳ năm trước), 8.700 doanh nghiệp thuộc khu vực công nghiệp và xây dựng (tăng 6,8%), và 27.200 doanh nghiệp thuộc khu vực dịch vụ (tăng 6,9%).
Sự mất cân đối giữa cung và cầu trở nên nghiêm trọng hơn, kèm theo xu hướng hạn chế chi tiêu, dẫn đến sự suy giảm về nhu cầu.
Thị trường xuất khẩu của Việt Nam đang phải đối mặt với biến động nhu cầu toàn cầu. Đặc biệt, sự biến đổi trong yêu cầu của thị trường quốc tế có thể ảnh hưởng đến hiệu suất kinh doanh của các doanh nghiệp.
Một số doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc quản lý tài chính, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế biến động. Sự thiếu hụt về tài chính có thể khiến họ không thể duy trì hoạt động kinh doanh.
Các thay đổi về chính sách, quy định và môi trường kinh doanh có thể ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp không thích nghi được với những thay đổi này và quyết định rời bỏ thị trường.
Mặc dù gặp khó khăn về kinh tế trong năm 2023, các ngành công nghiệp mới nổi như ô tô điện và bán dẫn, cùng với các ngành truyền thống cho thấy triển vọng tích cực cho ngành công nghiệp trong năm 2024.
Trong năm 2023, Hà Nội và TP.HCM đã chứng kiến lượng cung mới thấp nhất trong thập kỷ do ảnh hưởng từ các yếu tố kinh tế toàn cầu. Giá căn hộ chung cư ở Hà Nội đang trên xu hướng tăng gần 15% so với cùng kỳ năm trước, trong khi TP.HCM ghi nhận xu hướng giá ổn định. Đối với năm 2024, việc ổn định lãi suất và sự điều chỉnh kế hoạch và khung pháp lý sắp tới sẽ nâng cao tâm lý mua sắm và thúc đẩy phục hồi thị trường.
Trần Tùng
- Lãi suất cho vay có sớm tăng trở lại?
- Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng tại Đồng Nai
- Yên Bái đẩy mạnh mô hình "Chợ 4.0" - chợ không tiền mặt
- TP. Hồ Chí Minh: Dịp lễ 30/4 và 1/5, lượt khách tham quan và doanh thu tăng so với cùng kỳ năm ngoái
- Ngày 2/5, Quốc hội họp bất thường xem xét về công tác nhân sự
Cùng chuyên mục
Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải tri - mua sắm mới trước dịp lêc 30/4-1/5
Bất động sản Thế Kỷ Cen Land đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 2024 gấp 100 lần năm ngoái
Doanh nghiệp nào ở Việt Nam tiên phong xây dựng vùng sản xuất cà phê tuân thủ EUDR?
Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng: Không bao giờ buông VinFast
Ông Hồ Quang Nhân làm tân Tổng Giám đốc của CADIVI
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn