Singapore chấm dứt đợt tăng 3.000% giá điện từ ngày 1/7/2023

23:51 20/06/2023

Singapore có kế hoạch điều chỉnh mạnh mẽ thị trường điện hơn nữa khi giá tăng mạnh, động thái này một lần nữa đe dọa đến các nhà bán lẻ bán điện cho các doanh nghiệp và hộ gia đình.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Từ ngày 1/7, Cơ quan Thị trường Năng lượng Singapore sẽ giới hạn giá điện bán buôn bằng cách sử dụng công thức gắn với khí đốt tự nhiên và chi phí phát điện. Động thái này xảy ra sau giá điện tại “Đảo quốc sư tử” tăng vọt tới 3.000% trong năm nay mặc dù chi phí khí đốt tự nhiên hóa lỏng, nhiên liệu chính của quốc gia giảm mạnh.

Cơ quan quản lý đã tham khảo ý kiến trong ngành và các công ty tiện ích về cách tốt nhất để giảm thiểu bước nhảy vọt, một năm trước đã dẫn đến sự phá sản của hàng loạt nhà bán lẻ độc lập. Singapore dự định đưa ra yêu cầu đề xuất dự án vào nửa cuối năm nay và cho biết họ có thể tham gia xây dựng năng lực.

Tháng trước, giá điện đã lên tới 3.594 đô la Singapore (2.685 đô la Mỹ) một megawatt giờ trong giao dịch hàng ngày sau khi một nhà máy điện ở đảo Jurong đóng cửa để nâng cấp turbine trong thời tiết nắng nóng bất thường. Trong khi đó, chi phí LNG đã giảm 86% kể từ tháng 3/2022.

Quốc gia này nổi tiếng là đất nước “nghiện” sử dụng điều hòa nhiệt độ, nó gần như đã trở thành một lối sống đặc thù của người dân nơi đây. Một văn phòng hoặc trung tâm mua sắm mà không có điều hòa gần như là điều không tưởng; 99% chung cư tư nhân và phần lớn các tòa nhà công cộng đều được trang bị điều hòa.

Với lối sống này, việc tăng giá điện chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ cho cả người tiêu dùng và các doanh nghiệp lớn, nhỏ.

Ngọc Phi (TH)

Tags: