Sẽ thu hồi các dự án cảng biển chậm triển khai tại Bà Rịa-Vũng Tàu

10:34 02/03/2021

Chiều 1/3, Thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có buổi làm việc với Sở Giao thông Vận tải cùng các sở, ngành, địa phương liên quan đến tình hình triển khai dự án cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng trên địa bàn.

Theo Quyết định số 3655/QĐ-BGTVT ngày 27/12/2017 của Bộ Giao thông Vận tải, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có 69 dự án cảng biển được quy hoạch với tổng diện tích 2.528ha bao gồm 48 dự án đang hoạt động chiếm 69,6%, tương đương diện tích 1.006ha, công suất thực tế 141,5 triệu tấn/năm, 16.158m cầu cảng.

Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu kiểm tra thực tế một dự án tại huyện Châu Đức.
Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu kiểm tra thực tế một dự án tại huyện Châu Đức. 

Trong số này có 42 dự án đã chính thức hoạt động, 4 dự án đang hoạt động tạm và 2 dự án đã hoàn thành giai đoạn 1 chưa xây dựng giai đoạn 2. Riêng khu vực Cái Mép-Thị Vải quy hoạch 35 dự án, 22 dự án đang khai thác với công suất 117,8 triệu tấn/năm với gần 10km cầu cảng.

Tổng khối lượng hàng hóa xếp dỡ qua cảng biển (bằng tàu biển và sà lan) năm 2020 đạt 107,6 triệu tấn. Khối lượng hàng hóa xếp dỡ qua cảng biển bằng tàu biển đạt 76 triệu tấn, tăng 4%; trong đó, hàng container xếp dỡ qua cảng bằng tàu biển đạt 32,2 triệu tấn tăng 10% (tương ứng 4,3 triệu TEU tăng 20%). Khối lượng hàng rời đạt 33,6 triệu tấn tăng 7% và khối lượng hàng lỏng đạt 10,2 triệu tấn (giảm 17%).

Ngoài 42 dự án hoạt động chính thức, hiện nay trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang còn 20 dự án gồm: 2 dự án đã hoàn thành giai đoạn 1, chưa xây dựng giai đoạn 2; 10 dự án chậm tiến độ so với giấy chứng nhận đầu tư và 8 dự án quy hoạch.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chậm triển khai các dự án trên; trong đó chủ yếu liên quan đến thủ tục đất đai, giải phóng mặt bằng hoặc do nhà đầu tư không đủ năng lực triển khai.

Ông Lương Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cho biết, thời gian qua, Ủy ban Nhân dân tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi, tháo gỡ khó khăn để các nhà đầu tư triển khai dự án cảng biển. Những dự án trên đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh cho phép giãn tiến độ thực hiện nhưng các nhà đầu tư vẫn không có thiện chí thực hiện. Hiện 10 dự án chưa thực hiện chiếm quỹ đất rất lớn, tới 640ha.

Đối với các dự án chậm triển khai do nguyên nhân khách quan từ việc không giải quyết được tranh chấp đất đai với các hộ dân, đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban Nhân dân thị xã Phú Mỹ có đề xuất cụ thể hướng giải quyết thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng để tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện đúng tiến độ.

Đối với các dự án được xem xét giãn tiến độ thực hiện, Sở Giao thông Vận tải đề nghị tỉnh có ý kiến cụ thể đối với thời điểm dự án được bắt đầu chấp thuận giãn tiến độ để cơ quan chức năng có cơ sở đôn đốc triển khai sau khi được chấp thuận chủ trương giãn tiến độ. Nếu việc triển khai tiếp tục không đúng thời gian, Sở Giao thông Vận tải sẽ tham mưu Ủy ban Nhân dân tỉnh thu hồi dự án.

Theo ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu, Tỉnh ủy luôn quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư thực hiện dự án, tuy nhiên cũng sẽ kiên quyết xử lý đối với các dự án đã cho chủ trương giãn tiến độ nhưng nhà đầu tư vẫn không thực hiện. Tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cương quyết đối với các dự án đầu tư ảnh hưởng đến môi trường: Để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tương lai, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ phát triển có chọn lọc, thu hút những nhà đầu tư về công nghiệp mà không gây ô nhiễm môi trường. Đặc biệt kiểm soát thu hút đầu tư để làm sao đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của địa phương nhưng không làm ảnh hưởng đến môi trường”.

Hiện các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã và đang tiếp tục tổ chức nghiên cứu tính chất từng dự án, tham mưu UBND tỉnh xử lý hoặc kiến nghị Trung ương xem xét nếu vượt thẩm quyền; đồng thời rà soát, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư có tâm huyết, có năng lực để thực hiện các dự án. Cạnh đó, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu sẽ giám sát chặt chẽ đối với các dự án chậm triển khai nhất là về ký quỹ và việc thực hiện sau khi đã giãn tiến độ; rà soát lại các nhà đầu tư có tâm huyết, có năng lực để thực hiện các dự án./.

PV