Razorpay của Ấn Độ đạt mức định giá 7,5 tỷ đô la

12:30 21/12/2021

Razorpay cung cấp dịch vụ xử lý thanh toán và ngân hàng kỹ thuật số cho các doanh nghiệp, đã huy động được 375 triệu đô la trong vòng tài trợ do Lone Pine Capital, Alkeon Capital và TCV dẫn đầu, báo hiệu sự quan tâm của nhà đầu tư đối với các công ty khởi nghiệp fintech của Ấn Độ.

Định giá của Razorpay đã tăng gấp bảy lần lên 7,5 tỷ đô la trong khoảng thời gian một năm
Định giá của Razorpay đã tăng gấp bảy lần lên 7,5 tỷ đô la trong khoảng thời gian một năm. (Ảnh: Reuters & Razorpay) 

Các nhà đầu tư hiện tại Tiger Global, Sequoia Capital, GIC và Y-Combinator cũng tham gia vào vòng này, định giá Razorpay ở mức 7,5 tỷ đô la, công ty cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai đầu tuần. 

Razorpay sẽ triển khai các quỹ mới để xây dựng "công nghệ thông minh" nhằm mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp nhỏ, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Harshil Mathur cho biết trong tuyên bố: "Chúng tôi muốn các doanh nghiệp dành ít thời gian hơn để quản lý tuân thủ và hoạt động và đầu tư nhiều thời gian hơn vào việc tạo ra các sản phẩm mới, xây dựng trên các ý tưởng và quy mô tư duy mới."

Razorpay cũng có ý định mua một số công ty phần mềm như một dịch vụ để bổ sung cho các dịch vụ của mình và mở rộng sang Đông Nam Á. Công ty khởi nghiệp này nằm trong số ít fintech giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) đã cố gắng tham gia vào phân khúc doanh nghiệp nhỏ. Ở Ấn Độ, fintech bị chi phối bởi các công ty khởi nghiệp hướng tới người tiêu dùng, cung cấp mọi thứ, từ thanh toán ngang hàng và cho vay đến các dịch vụ quản lý tài sản. Ấn Độ là nơi có khoảng 63 triệu doanh nghiệp nhỏ đang dần chấp nhận số hóa trong bối cảnh đại dịch.

David Craver, đồng Giám đốc đầu tư tại Lone Pine Capital, cho biết trong một tuyên bố: “Lĩnh vực fintech B2B của Ấn Độ đang trải qua một thời kỳ phát triển nhanh chóng, và chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với Razorpay, công ty đã đi đầu trong việc tạo ra các sản phẩm có khả năng chống chịu, sáng tạo để đón đầu và giải quyết các nhu cầu thay đổi của doanh nghiệp".

Razorpay, được thành lập vào năm 2014 với tư cách là một công ty xử lý thanh toán, cho biết, họ đã tạo điều kiện cho các khoản thanh toán trị giá 60 tỷ đô la vào năm 2021. Trong số 8 triệu khách hàng của nó là nền tảng truyền thông xã hội Facebook, xe ôm Ola và trang phục giao đồ ăn Zomato và Swiggy. Nó đặt mục tiêu xử lý ít nhất 90 tỷ đô la thanh toán cho 10 triệu khách hàng vào năm 2022.

Công ty khởi nghiệp đã ra mắt dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số dành cho các doanh nghiệp nhỏ vào năm 2018, cung cấp các khoản vay, tuân thủ thuế, quản lý bảng lương và các dịch vụ khác. Đơn vị ngân hàng kỹ thuật số của Razorpay cạnh tranh với Flobiz được Sequoia Capital hậu thuẫn và với công ty khởi nghiệp ngân hàng mới Open, được hỗ trợ bởi Temasek, Visa và Google.

Một số ngân hàng tư nhân hàng đầu của Ấn Độ là HDFC, Axis và ICICI trong số đó cũng đang tăng cường các giải pháp ngân hàng kỹ thuật số nhằm vào các doanh nghiệp nhỏ. 

Thục Anh