Rào cản đối với thương vụ mua lại gã khổng lồ game Activision Blizzard của Microsoft

14:26 09/12/2022

Microsoft đã công bố kế hoạch mua lại Activision Blizzard với giá 68,7 tỷ đô la vào tháng 1, với mục tiêu hoàn tất vào tháng 6 năm 2023. Thế nhưng dường như, kế hoạch của họ đang gặp phải rào cản từ phía Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ.

Kế hoạch thâu tóm tập đoàn sản xuất game khổng lồ Activision Blizzard của Microsoft có thể không thành hiện thực..

Kế hoạch thâu tóm tập đoàn sản xuất game khổng lồ Activision Blizzard của Microsoft có thể không thành hiện thực.

Hôm 9/12, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đệ đơn lên tòa án, yêu cầu ngăn chặn kế hoạch mua lại nhà phát triển trò chơi điện tử hàng đầu Activision Blizzard của Microsoft với giá 68,7 tỷ USD.

Theo lập luận của FTC, thương vụ sẽ “cho phép Microsoft ngăn các đối thủ cạnh tranh với dòng máy chơi game cầm tay Xbox cũng như hoạt động kinh doanh game trên nền tảng đám mây và thuê bao đang phát triển nhanh chóng của họ”.

Đây không phải là lần đầu tiên Microsoft đối phó với áp lực cạnh tranh. Năm 1998, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã đệ trình một vụ kiện chống độc quyền rộng rãi chống lại công ty. Do đó, Microsoft đã thay đổi một số thông lệ liên quan đến hoạt động kinh doanh hệ điều hành Windows của mình. Các cơ quan quản lý tại Vương quốc Anh đang xem xét liệu việc mua lại Activision Blizzard có làm giảm bớt sự cạnh tranh trong nước hay không.

Activision là một trong số rất ít nhà phát triển trò chơi điện tử hàng đầu trên thế giới tạo và phát hành trò chơi điện tử chất lượng cao cho nhiều thiết bị, bao gồm bảng điều khiển trò chơi điện tử, PC và thiết bị di động. Họ sản xuất một số tựa trò chơi điện tử mang rất nổi tiếng và phổ biến, bao gồm Call of Duty, World of Warcraft, Diablo và Overwatch, đồng thời có hàng triệu người dùng hoạt động hàng tháng trên khắp thế giới. Activision hiện đang có chiến lược cung cấp trò chơi của mình trên nhiều thiết bị bất kể là nhà sản xuất nào.  

sản xuất một số tựa trò chơi điện tử mang rất nổi tiếng và phổ biến, bao gồm Call of Duty
Activision là nhà sản xuất một số tựa trò chơi điện tử mang rất nổi tiếng và phổ biến, bao gồm Call of Duty.

Nhưng điều đó có thể thay đổi nếu thỏa thuận được phép tiến hành. Với quyền kiểm soát các thương hiệu bom tấn của Activision, Microsoft sẽ có cả phương tiện và động cơ để gây ra những hành vi phản cạnh tranh bằng cách thao túng giá của Activision, làm giảm chất lượng trò chơi của Activision hoặc trải nghiệm của người chơi trên các bảng điều khiển và dịch vụ trò chơi của đối thủ, thay đổi điều khoản và thời gian truy cập vào nội dung của Activision hoặc giữ lại nội dung từ đối thủ cạnh tranh hoàn toàn, dẫn đến gây hại cho người tiêu dùng.

FTC bỏ phiếu thống nhất quyết định khiếu nại với sự tán đồng của 3 trong số 4 ủy viên. Động thái này là rào cản lớn nhất đối với Microsoft kể từ khi hoàn tất thỏa thuận thâu tóm Activision Blizzard. Các cơ quan quản lý ở Anh và EU cũng đang xem xét kỹ lưỡng thương vụ.

Ở chiều ngược lại, Microsoft khẳng định việc họ sáp nhập Activision Blizzard sẽ không tạo ra vị thế độc quyền. “Chúng tôi tin rằng thỏa thuận này sẽ mở rộng cạnh tranh và tạo ra nhiều cơ hội hơn cho các game thủ và nhà phát triển trò chơi”, Brad Smith, Phó Chủ tịch của Microsoft, cho biết trong một tuyên bố trên The Verge.

Microsoft đã công bố kế hoạch mua lại Activision Blizzard với giá 68,7 tỷ đô la vào tháng 1, với mục tiêu hoàn tất vào tháng 6 năm 2023. Thỏa thuận này đã chịu áp lực từ các đối thủ cạnh tranh của Microsoft trong lĩnh vực trò chơi, chẳng hạn như SonyMicrosoft đã nhiều lần nói rằng họ sẽ không trở thành công ty hàng đầu thế giới về trò chơi nếu thỏa thuận kết thúc và họ đã tuyên bố sẽ cung cấp các trò chơi “Call of Duty” phổ biến trên các nền tảng trò chơi không phải do Microsoft sở hữu.

Trong một bức thư gửi nhân viên Activision Blizzard, CEO Bobby Kotick tin tưởng thương vụ sẽ diễn ra thuận lợi. “Cáo buộc thỏa thuận này là hành động chống cạnh tranh không phù hợp với thực tế, chúng tôi sẽ vượt qua thách thức này”, ông nói.

Activision Blizzard có chỗ đứng trên thiết bị di động nhờ mua lại King vào năm 2016, công ty phát hành trò chơi Candy Crush Saga. Thương hiệu Candy Crush có hơn 200 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, Activision Blizzard cho biết vào tháng 11.

Thu Ngân (t/h)