Hướng đi mới của Microsoft nhằm phá vỡ thế độc tôn của Apple và Google
Tờ The Information đưa tin, Microsoft muốn làm siêu ứng dụng, tích hợp các nền tảng nhắn tin, mua sắm, tìm kiếm web, tin tức nhằm phá vỡ thế độc tôn của Apple và Google.
Mặc dù Microsoft không tập trung vào việc hướng đến người tiêu dùng, với phần lớn hoạt động kinh doanh đến từ bán phần mềm, thiết bị phần cứng, máy chủ và nền tảng lưu trữ đám mây. Tuy nhiên, công ty đang có một "tham vọng" trở nên thân thiện hơn với người tiêu dùng, cung cấp dịch vụ trực tiếp cho khách hàng thông qua "siêu ứng dụng" mới. Trước đây, Microsoft từng thất bại trong việc mua lại các ứng dụng lớn hay nền tảng mạng xã hội như TikTok và Pinterest, vốn có thể là một phần trong kế hoạch mở rộng khả năng tiếp cận của mình.
Mặc dù không rõ liệu cuối cùng ứng dụng này sẽ hoạt động như thế nào và Microsoft có thực sự tung ra một ứng dụng như vậy hay không, nhưng nhiều chuyên gia công nghệ cho biết CEO Satya Nadella đang trong giai đoạn đầu xây dựng một “siêu ứng dụng”, bằng cách tích hợp công cụ tìm kiếm Bing - công cụ tìm kiếm của Microsoft, vào các dịch vụ và ứng dụng khác, ví dụ như Microsoft Teams và Outlook... để làm nền tảng phát triển “siêu ứng dụng” trên.
Hiện phía Microsoft vẫn chưa có bất cứ phản hồi nào về thông tin trên, nhưng nếu Microsoft thực sự phát triển và thành công ra mắt “siêu ứng dụng” này, thì trong tương lai việc phát triển ứng dụng của các hãng công nghệ sẽ ngày càng trở nên thú vị và đáng mong đợi hơn, bởi một “siêu ứng dụng” tích hợp tất cả những nền tảng úng dụng thiết yếu sẽ có thể giúp người dùng có những trải nghiệm tiện lợi hơn, thu hút được nhiều đối tượng người dùng hơn, nhất là với những ai thích sự tiện lợi và nhanh gọn.
Siêu ứng dụng rất phổ biến tại châu Á, nổi tiếng nhất phải kể đến WeChat của Tencent hay Grab. CEO Tesla Elon Musk – ông chủ mới của Twitter – cũng nuôi hi vọng phát triển siêu ứng dụng X, kết hợp nhiều loại dịch vụ.
Ngoài ra, bài báo của The Information còn tiết lộ một số thông tin thú vị khác về những lần Microsft muốn chiếm chỗ của Google nhưng không thành. Google trả hàng tỷ USD mỗi năm cho Apple để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone, khiến Bing gặp bất lợi lớn.
Microsoft cũng không có cửa hàng ứng dụng dành cho thiết bị di động của riêng mình, buộc hãng phải dựa vào các đối thủ cạnh tranh để thu hút và giữ chân người dùng. Và các đối thủ cạnh tranh có các quy tắc, chẳng hạn như khi Microsoft cố gắng đưa cửa hàng trò chơi di động lên App Store.
Nguồn tin của The Information cho biết, CEO Nadella luôn tự mình đàm phán với các lãnh đạo cấp cao của Apple, nên nhiều quan chức hàng đầu của Microsoft không rõ quy trình.
Minh Anh (t/h)
Cùng chuyên mục
Đài Loan tìm kiếm nhân tài từ các quốc gia Đông Nam Á để phục vụ ngành chip
Qualcomm, Google và Intel thành lập liên minh để ngăn chặn sự độc quyền từ Nvidia
Tập trung các giải pháp thay đổi thực trạng quảng cáo trên không gian mạng
Tây Ban Nha ra lệnh tạm thời chặn dịch vụ tin nhắn Telegram
OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT
-
TS Cấn Văn Lực: 7 trợ lực quan trọng cho thị trường trong năm 2024
-
Giải pháp PUDO: Tăng cường logistics cho thương mại điện tử và giảm thiểu rủi ro giao hàng không thành công
-
"Việt Nam còn nhiều việc phải làm cho hội nhập kinh tế nhưng đang đi đúng hướng"
-
Đáp ứng đủ nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn là mệnh lệnh!
-
Quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu 'rõ ràng đang thất bại'?