Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh

09:32 19/03/2024

Đơn vị tư vấn kiến nghị quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội - Hải Phòng – Quảng Ninh là đường đơn trong ngắn hạn và đường đôi trong dài hạn.

Đơn vị tư vấn gồm Liên danh Công ty CP Tư vấn và xây dựng GTVT và Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT – CTCP vừa hoàn thành Báo cáo giữa kỳ lập Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh đến năm 2030, với tầm nhìn đến năm 2050.

Theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lào Cai, quy hoạch này bao gồm tổng chiều dài 441,90 km, bắt đầu từ ga Lào Cai và kết thúc tại ga Hạ Long, đi qua 10 tỉnh/thành phố trong đó có Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh.

Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh
Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.

Trên tuyến này, dự kiến sẽ có khoảng 56 cầu lớn với tổng chiều dài 47,5 km, đi qua các con sông lớn như sông Hồng, sông Lô, sông Bạch Đằng, cùng nhiều cầu vượt đường bộ cao tốc như Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Hải Phòng, Hải Phòng - Quảng Ninh, và các đường quốc lộ cũng như đường nhánh. Ngoài ra, dự án còn bao gồm 11 hầm với tổng chiều dài 10,05 km.

Dựa trên dự báo về nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách, cùng với tuyến vận tải liên vận quốc tế Việt – Trung, đề xuất của đơn vị tư vấn là quy hoạch tuyến đường sắt này sẽ là đường đơn trong ngắn hạn và đường đôi trong dài hạn. Tuyến đường sắt này sẽ có khổ tiêu chuẩn 1.435 mm, phục vụ hỗn hợp hàng hóa và hành khách, với tốc độ thiết kế từ 160 đến 200 km/h.

Đồng thời, các địa phương đã thống nhất về hướng tuyến kiến nghị, điểm kết nối đầu và cuối tuyến, cũng như vị trí, chức năng và quy mô của các ga. Tổng cộng có 41 ga, trong đó có 5 ga lập tàu gồm Ga Lào Cai, Yên Thường, Nam Hải Phòng, Hạ Long và Cái Lân.

Ga Lào Cai sẽ đóng vai trò ga giao tiếp liên vận quốc tế, ga Hạ Long sẽ chỉ lập tàu khách và ga Cái Lân chỉ lập tàu hàng. Ga Yên Thường (Hà Nội) đang xem xét hai phương án, một là ga lập tàu khách và tàu hàng cho các tuyến đường sắt phía Bắc khổ 1.435 mm, hai là ga chỉ lập tàu hàng cho các tuyến phía Bắc khổ 1.435 mm.

Ngọc Lợi