Quốc hội thông qua Nghị quyết về phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2024

16:23 10/11/2023

Quốc hội giao Chính phủ giao nhiệm vụ thu, chi ngân sách nhà nước, mức phân bổ ngân sách trung ương cho từng bộ, cơ quan trung ương và từng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Nghị quyết của Quốc hội.

Với 444 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm tỷ lệ 89,88%), Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2024.

Theo đó, quyết nghị tổng số thu ngân sách trung ương (NSTW) là 852.682 tỷ đồng. Tổng số thu ngân sách địa phương (NSĐP) là 848.305 tỷ đồng. Thu chuyển nguồn cải cách tiền lương của NSĐP đến hết năm 2023 còn dư chuyển sang bố trí dự toán năm 2024 của một số địa phương là 19.040 tỷ đồng để thực hiện mức lương cơ sở 1,8 triệu đồng/tháng.

Quốc hội thông qua Nghị quyết về phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2024
Quốc hội thông qua Nghị quyết về phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2024.

Tổng số chi NSTW là 1.225.582 tỷ đồng, trong đó dự toán 426.266 tỷ đồng để bổ sung cân đối ngân sách (đã bao gồm khoản bổ sung cân đối tăng 2% so với dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2023), bổ sung có mục tiêu cho NSĐP (đã bao gồm khoản bổ sung có mục tiêu cho một số địa phương để đảm bảo mặt bằng dự toán chi cân đối NSĐP năm 2024 không thấp hơn dự toán chi cân đối NSĐP năm 2023).

Ban hành kèm theo Nghị quyết các phụ lục phân bổ NSTW năm 2024 theo từng lĩnh vực và chi tiết cho từng Bộ, cơ quan trung ương; phân bổ NSTW năm 2024 kinh phí thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) cho từng Bộ, cơ quan trung ương và từng tỉnh, TP trực thuộc trung ương; số bổ sung cân đối ngân sách, số bổ sung có mục tiêu từ NSTW cho NSĐP; mức bội thu, mức vay bù đắp bội chi, vay để trả nợ gốc của NSĐP theo Phụ lục số VIII kèm theo Nghị quyết này.

Báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh cho biết, một số ý kiến đề nghị Chính phủ báo cáo rõ về khoản 2.850 tỷ đồng chi thường xuyên chưa phân bổ của của Chương trình mục tiêu quốc gia, khẩn trương xây dựng phương án phân bổ cụ thể trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Theo ông Lê Quang Mạnh, Chính phủ chưa có phương án phân bổ đối với khoản 2.850 tỷ đồng chi thường xuyên của Chương trình mục tiêu quốc gia. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo các cơ quan phối hợp chặt chẽ, làm rõ về khoản chưa phân bổ này.

Ảnh minh họa
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh.

Theo đó, các cơ quan chức năng đã có nhiều văn bản đôn đốc các bộ, cơ quan chủ quản Chương trình mục tiêu quốc gia. Tuy nhiên, đến thời điểm tổng hợp báo cáo để trình Quốc hội xem xét, quyết định, một số nội dung, nhiệm vụ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giao cho các bộ, cơ quan trung ương thực hiện chưa đầy đủ hồ sơ, thủ tục. Trong tổ chức thực hiện, khi có đầy đủ thủ tục, cơ quan chức năng sẽ phối hợp với các cơ quan chủ quản Chương trình trình cấp có thẩm quyền phương án phân bổ theo quy định.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thấy rằng, các Chương trình mục tiêu quốc gia nhằm nâng cao đời sống người dân, nhất là những người yếu thế. Nếu không bố trí khoản chi trên, việc thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia có thể tiếp tục bị chậm trễ, dẫn đến ảnh hưởng đến người dân.

Do vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin Quốc hội cho phép bố trí 2.850 tỷ đồng chi thường xuyên của Chương trình mục tiêu quốc gia và đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện thủ tục, hồ sơ để phân bổ chi tiết, bảo đảm đúng quy định pháp luật, công khai, minh bạch.

PV (t/h)