Quảng Nam: Dự án mở rộng QL1 và cầu Tam Kỳ nguy cơ chậm tiến độ vì vướng mặt bằng

22:42 13/06/2023

Dự án mở rộng QL1 đoạn Km 996+889 - Km 996+2189 và cầu Tam Kỳ có điểm đầu tại Km 996+889, thuộc TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam). Điểm cuối tại Km 996+2189, thuộc huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam) với tổng chiều dài khoảng 1,3km.

Dự án có tổng mức đầu tư 170 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước và được thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2024. Tuyến đường mở rộng được đầu tư quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật đường ô tô cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h. Bề rộng nền đường hơn 20m với 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ. Phần cầu xây dựng cầu mới bên phải cầu cũ với khổ cầu rộng 12m.

Dự án mở rộng QL1 đoạn Km 996+889 - Km 996+2189 và cầu Tam Kỳ tổng mức đầu tư 170 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước và được thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2024.
Dự án mở rộng QL1 đoạn Km 996+889 - Km 996+2189 và cầu Tam Kỳ tổng mức đầu tư 170 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước và được thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2024.

Theo kế hoạch dự kiến ngày 12/8/2023 dự án sẽ hoàn thành, nhưng hiện tại vẫn vướng mặt bằng trong khi khối lượng xây lắp còn nhiều, thời gian thi công ngắn còn lại (khoảng 2 tháng). Nếu không giải quyết được vấn đề này, rất có thể dự án sẽ chậm tiến độ chưa biết đến bao giờ mới hoàn thành.

Theo kế hoạch dự kiến ngày 12/8/2023 dự án sẽ hoàn thành, nhưng hiện tại vẫn vướng mặt bằng trong khi khối lượng xây lắp còn nhiều, thời gian thi công ngắn (khoảng 2 tháng)
Theo kế hoạch dự kiến ngày 12/8/2023 dự án sẽ hoàn thành, nhưng hiện tại vẫn vướng mặt bằng trong khi khối lượng xây lắp còn nhiều, thời gian thi công ngắn còn lại (khoảng 2 tháng).

Về vấn đề này, ngày 12/6 Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn số: 6073 /BGTVT-CQLXD, gửi Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Quảng Nam, về việc giải quyết vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) thuộc Dự án mở rộng QL1 đoạn Km996+889 - Km996+2189 và cầu Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.

Về vấn đề này, ngày 12/6 Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn số:6073 /BGTVT-CQLXD, gửi Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Quảng Nam
Ngày 12/6 Bộ Giao thông vận tải có công văn số:6073 /BGTVT-CQLXD, gửi Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Quảng Nam. về việc giải quyết vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, đơn vị thì công triển khai thi công đảm bảo tiến độ.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Sang, đại diện chủ đầu tư, (Ban QLDA 5 cho biết; Cho đến thời điểm hiện tại công tác GPMB, đoạn qua thành phố Tam Kỳ, thời gian qua, địa phương đẫ tích cực trong công tác bồi thường, GPMB cho đến hiện tại đã bàn giao xong mặt bằng cho chủ đầu tư để thi công dự án.

Riêng 1 đoạn Km 996+889- Km996+2189 đoạn qua xã Tam Xuân I, huyện Núi Thành, còn vướng mắc GPMB nên gây ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.

Trước đó, Cục Đường bộ Việt Nam cũng có văn bản đề nghị gửi UBND tỉnh Quảng Nam quan tâm chỉ đạo Hội đồng GPMB bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thi công dự án theo kế hoạch trước ngày 15/5/2023.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Nguyễn Hồng Quang đã có văn bản chỉ đạo giao UBND huyện Núi Thành căn cứ đề nghị của Cục Đường bộ Việt Nam (chủ đầu tư dự án), Ban QLDA 5 (đơn vị quản lý dự án) về kế hoạch, tiến độ thi công chi tiết các hạng mục, phân đoạn dự án Mở rộng QL1 đoạn Km 996+889 - Km 996+2189 và cầu Tam Kỳ để tập trung chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện, UBND xã Tam Xuân 1, các phòng, đơn vị liên quan hoàn thành công tác bồi thường, GPMB, tái định cư để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, đơn vị thì công triển khai thi công đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam (Văn bản số 3556/CĐBVN-CCĐT ngày 05/6/2023), phạm vi mặt bằng để thi công mới bàn giao được 0,4/1,3km (đạt 30,77%) trong khi thời gian thi công còn lại của dự án không nhiều (khoảng 02 tháng). Khối lượng thi công còn lại rất lớn và chủ yếu nằm trong phạm vi mặt bằng chưa bàn giao. Trong quá trình thực hiện dự án, Cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Quảng Nam3 và các sở, ngành của địa phương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về GPMB. Đến nay, công tác GPMB đang rất chậm, không đáp ứng yêu cầu tiến độ hoàn thành của dự án.

 Chiều 13/6, qua buổi làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Anh Quân, Chủ tịch UBND xã Tam Xuân I, cho biết: Thời gian qua, chính quyền địa phương đã phối hợp với trung tâm phát triễn quỹ đất huyện Núi Thành, tổ chức nhiều cuộc họp với các hộ gia đình, cá nhân có đất bị ảnh hưởng, đa số các hộ dân đều đồng thuận việc kiểm kê đất, tài sản trên đất, cũng như phương án bồi thường đất nông nghiệp.

Báo cáo của UBND xã Tam Xuân I nhận được đơn kiến nghị và phản ánh của các hộ dân phản ánh một số nội dung có liên quan đến dư án, cụ thể như sau:
Báo cáo của UBND xã Tam Xuân I, huyện Núi Thành. về những kiến nghị, phản ánh của các hộ dân phản ánh một số nội dung có liên quan đến công tác đền bù GPMB dư án.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND xã Tam Xuân I nhận được đơn kiến nghị và phản ánh của các hộ dân phản ánh một số nội dung có liên quan đến dư án, cụ thể như sau:

1/  Hộ ông Trần Hưng Bảy và bà Trần Thị Diễm Phúc cho rằng diện tích đất thu hồi của gia đình là loại đất trồng cây lâu năm không phải là đất ở là không hợp lý. ông Trần Hưng Bảy cho rằng trước đây đất của gia đình ông là đất ở, khi nhà nước thu hồi đất để làm đường bao, gia đình đã chấp hành bàn giao mặt bằng để làm đường nhưng gia đình không được nhà nước cho tái định cư tại chổ và làm nhà trên diện tích đất nhà ở còn lại, tuy nhiên sau khi thu hồi đất thì cấp lại giấy chứng nhận QSD đất với mục đích là đất vườn là không đúng. Hộ ông Trần Hưng Bảy đề nghị thu hồi đất với loại đất là đất ở và đề nghị bố trí tái định cư cho gia đình vì gia đình hiện nay có hai người con trai đã lập gia đình và sống chung trong một nhà, hơn nữa nhà ở nằm sát với Mố cầu, còn con đường đi trên nóc nhà ông rất nguy hiểm không thể ở được.

2/ Hộ ông Trần Văn trình bày phần diện tích còn lại của gia đình quá nhỏ ( 56m2) không đủ để xây dựng lại nhà mới để ở, đồng thời vị trí này nằm sát Mố cầu nên không thể xây dựng và ở được. Hộ ông Trần Văn Hiện đề nghị các cấp xem xét thu hồi luôn phần diện tích đất còn lại và bố trí tái định cư chổ khác cho hộ để làm nhà ở ổn định, lâu dài.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện tại tuyến đường này cả 2 hộ gia đình đều nằm sát với Mố cầu, sau khi hoàn thành thì con đường đi sát nóc nhà của họ, đặc biệt tuyến đường này có lưu hượng phương tiện giao thông rất đông, nên tiềm ẩn nhiều rất nhiều nguy cơ gây ra tai nạn giao thông cho 2 hộ gia đình trên.

Trọng Tâm