Quan ngại 3 thách thức lớn trong kinh doanh thương mại điện tử

15:58 04/06/2024

Trong phiên chất vấn chiều 4/6, lĩnh vực được nhiều ĐBQH quan tâm và đặt câu hỏi chất vấn là công tác quản lý, giám sát, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử.

Chiều 4/6, Quốc hội chuyển sang nội dung chất vấn và trả lời chất vấn với Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên.

Một trong những lĩnh vực được nhiều ĐBQH quan tâm và đặt câu hỏi chất vấn là công tác quản lý, giám sát, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử.

Đại biểu Nguyễn Minh Hoàng (đoàn TP. HCM) nêu, hoạt động thương mại điện tử thời gian qua đã và đang bị các đối tượng lợi dụng để kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ xuất xứ và lợi dụng thương mại điện tử để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các hành vi này ngày càng tinh vi, khó lường. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết, giải pháp để hạn chế, ngăn chặn hành vi vi phạm của nhóm đối tượng này?

Đại biểu Dương Minh Ánh (đoàn Hà Nội)
Đại biểu Dương Minh Ánh (đoàn Hà Nội).

Đại biểu Dương Minh Ánh (đoàn Hà Nội) cũng phản ánh, vấn đề về bảo mật và an toàn thông tin cá nhân, các trường hợp vi phạm dữ liệu cá nhân và gian lận thương mại khiến cử tri lo lắng, do dự khi tiến hành thanh toán trực tuyến. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết, giải pháp về vấn đề trên?

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng, chúng ta đang phải đối mặt với 3 thách thức lớn: Thứ nhất, người tiêu dùng phải đối mặt với mất an toàn dữ liệu cá nhân; Thứ 2, hàng giả, hàng kém chất lượng, tính an toàn thấp, chưa được kiểm soát chặt chẽ đã và đang bao vây, sẵn sàng đổ bộ vào nước ta, ảnh hưởng tới cả doanh nghiệp sản xuất cũng như người tiêu dùng; Thứ 3 là thất thu thuế với thương mại điện tử.

Về bảo vệ an toàn dữ liệu cá nhân, Bộ trưởng Công Thương cho rằng, có tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân. Bộ Công Thương nhận rõ vấn đề này nên đã tham mưu Chính phủ xây dựng Luật Bảo vệ người tiêu dùng. Thời gian tới, Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp với Bộ Công an đẩy mạnh biện pháp bảo vệ dữ liệu thông tin cá nhân; đẩy mạnh truyền thông về các quy định mới của pháp luật; yêu câu các doanh nghiệp đảm bảo việc bảo vệ thông tin cá nhân người tiêu dùng; yêu cầu các sàn giao dịch thương mại điện từ công khai cách thức bảo vệ thông tin người tiêu dùng.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhìn nhận vấn đề hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đang tấn công hàng hóa trong nước thông qua thương mại điện tử, cạnh tranh không lành mạnh với doanh nghiệp trong nước. Để giải quyết tình trạng này, Bộ trưởng Công Thương cho rằng, một mặt khuyến khích doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh sản xuất, nâng cao chất lượng hàng hóa cạnh tranh với hàng ngoại nhập; đồng thời đẩy mạnh Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", đặc biệt là tiêu dùng hàng Việt trên môi trường mạng.

Đồng thời hoàn thiện hành lang pháp lý, trong đó có xây dựng Đề án Chống hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên môi trường điện tử và triển khai cơ chế trực tuyến 24/7 để tiếp nhận phản ánh của người tiêu dùng cả nước.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương, riêng trong năm 2023 đã tiếp nhận và gỡ bỏ hơn 18.000 sản phẩm và chặn hơn 5.000 gian hàng vi phạm các quy định của pháp luật hiện hành. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ về nguồn gốc xuất xứ, tránh hàng giả, hàng kém chất lượng qua thương mại điện tử.

Thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ sở dữ liệu dùng chung về thương mại điện tử chia sẻ liên thông với các bộ ngành liên quan để phục vụ công tác quản lý thuế và hải quan.

Đặc biệt, Bộ trưởng Công Thương cho biết, Bộ sẽ tăng cường phối hợp với Bộ Công an trong áp dụng định danh điện tử cho người bán hàng trên sàn giao dịch để tăng cường hiệu quả quản lý, chống thất thu thuế;

Tích cực thanh kiểm tra, xử lý vi phạm các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân hoạt động trên thương mại điện tử không kê khai thuế.

Linh Anh