Phú Thọ chuẩn bị chu đáo công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

16:41 05/07/2021

Chỉ còn ít ngày nữa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ chính thức diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 lần thứ 4 đang diễn biến phức tạp. Để kỳ thi được tổ chức an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, đặc biệt trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19, ngành Giáo dục và Đào tạo Phú Thọ phối hợp với ngành Y tế và các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai các biện pháp để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho kỳ thi.

Trường THPT Văn Miếu huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) chuẩn bị đầy đủ các thiết bị phòng dịch cho kỳ thi an toàn
Trường THPT Văn Miếu huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) chuẩn bị đầy đủ các thiết bị phòng dịch cho kỳ thi an toàn.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 được tổ chức thành 2 đợt. Đợt 1 diễn ra từ ngày 6 - 9/7/2021 (trong đó ngày 6/7/2021 các thí sinh làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT; ngày 7 - 8/7/2021 là ngày thi chính thức; ngày 9/7/2021 là ngày dự phòng). Đợt 2 dành cho có thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, không thể tham gia kỳ thi trong đợt 1. Năm nay, Hội đồng thi tỉnh Phú Thọ có 39 điểm thi, 721 phòng thi với trên 16.200 thí sinh đăng ký dự thi và trên 2.700 cán bộ, giáo viên tham gia công tác thi. Toàn bộ thí sinh của tỉnh tham dự kỳ thi trong đợt 1.

BCĐ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án phòng chống dịch COVID-19 đảm bảo an toàn tuyệt đối. Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với ngành Y tế hướng dẫn cho lực lượng cán bộ làm thi và thí sinh dự thi thực hiện phòng, chống dịch COVID-19. Ngoài việc bố trí 2 phòng y tế/1 điểm thi cùng đầy đủ dung dịch sát khuẩn, khẩu trang, máy đo thân nhiệt, mỗi điểm thi đều có 2 cán bộ y tế phục vụ, 1 kíp trực gồm 5 người thực hiện đo thân nhiệt cho toàn bộ cán bộ, giáo viên, thí sinh trước khi vào khu vực thi của mỗi buổi thi. Các điểm thi đều phải phun thuốc khử khuẩn trước, sau mỗi buổi thi và kết thúc kỳ thi. Trước mỗi buổi thi, bố trí đủ số lượng nhân viên y tế và máy đo thân nhiệt cho tất cả thí sinh và cán bộ, giáo viên, các lực lượng tham gia làm thi tại các điểm thi. 

Trường THPT Thạch Kiệt huyện Tân Sơn (Phú Thọ) sắn sàng cho ngày thi
Trường THPT Thạch Kiệt huyện Tân Sơn (Phú Thọ) sắn sàng cho ngày thi.

Trường THPT Văn Miếu, huyện Thanh Sơn là địa điểm dự thi tốt nghiệp THPT của 238 thí sinh. Thầy giáo Ngô Quang Tá -  Phó Hiệu trưởng Trường THPT Văn Miếu cho biết: Để phòng dịch COVID-19, ngoài việc rà soát, bổ sung cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi, nhà trường đã bố trí 2 phòng thi dự phòng và 2 phòng y tế theo quy định. Đồng thời, sẽ tổ chức phun khử khuẩn toàn bộ phòng thi, phòng y tế, phòng chờ, phòng dự phòng và khuôn viên trường học vào ngày 4/7/2021. Bên cạnh đó, nhà trường cũng chuẩn bị đầy đủ dung dịch sát khuẩn, khẩu trang y tế tại các phòng thi và sẵn sàng xử lý các tình huống dịch bệnh.

Tại Trường THPT Thạch Kiệt (huyện Tân Sơn), ngoài việc chủ động các phương án phòng, chống dịch, nhà trường phối hợp với các bậc mẹ học sinh đặc biệt chú ý các biện pháp phòng dịch và đảm bảo sức khỏe cho các em học sinh như: Vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang khi tiếp xúc đông người... Nhà trường cũng hướng dẫn học sinh chuẩn bị tâm thế như nào khi đi thi trong tình huống có dịch bệnh nếu có.

Thầy giáo Nguyễn Văn Hùng - Hiệu trưởng Trường THPT Thạch Kiệt cho biết: Trường THPT Thạch Kiệt là địa điểm tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT của 319 thí sinh. Nhà trường đã chuẩn bị đủ 14 phòng thi, 2 phòng dự phòng, 1 phòng chờ, 2 phòng y tế với đầy đủ bàn ghế, điện, quạt mát phục vụ cho kỳ thi (trong đó 1 phòng y tế dành riêng cho các thí sinh có biểu hiện cần theo dõi y tế khi có các biểu hiện ho, sốt, khó thở…); đồng thời chuẩn bị các thiết bị đo thân nhiệt, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn để phục vụ cho công tác phòng dịch COVID-19 tại điểm thi. Đặc biệt, nhà trường đã liên hệ với cơ sở y tế địa phương để phối hợp, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch như: Lập các chốt kiểm tra thân nhiệt và yêu cầu thí sinh thực hiện khai báo y tế đầy đủ trước khi vào trường làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT. Ngày 5/7/2021 sắp tới, chúng tôi sẽ tiến hành phun thuốc khử khuẩn, vệ sinh khuôn viên trường lần cuối trước khi diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Ông Phùng Quốc Lập - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tỉnh cho biết: Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan liên quan rà soát, phân loại, tổng hợp danh sách thí sinh, xây dựng phương án tổ chức thi theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trường hợp thí sinh thuộc diện F1, F2 (nếu có) hoặc có biểu hiện ho, sốt, khó thở… được bố trí thi ở phòng thi dự phòng đảm bảo đúng quy chế và an toàn phòng, chống dịch bệnh tại điểm thi. Các thí sinh khác tham gia kỳ thi bình thường theo đúng kế hoạch. Đặc biệt, không để cán bộ, giáo viên, nhân viên thuộc diện F0, F1, F2 tham gia vào các khâu của kỳ thi; tất cả các lực lượng làm công tác thi đều được xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

Việc đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại các điểm thi trên địa bàn tỉnh được triển khai thực hiện nghiêm túc với tâm thế và quyết tâm cao. Các trường học, các địa phương đã sẵn sàng thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo đúng quy định để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn nghiêm túc và đúng quy chế.

PV