Phú Thọ: Các doanh nghiệp bưu chính viễn thông vượt khó

16:50 10/02/2023

Năm 2022, trong bối cảnh chung có nhiều khó khăn, thách thức, tuy nhiên các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã nỗ lực khắc phục khó khăn, đổi mới phương thức hoạt động, hoàn thành và vượt các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông đã tích cực đầu tư, nâng cấp hạ tầng số phục vụ sản xuất kinh doanh và đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ sự chỉ đạo điều hành của tỉnh, nhu cầu của nhân dân trên địa bàn. Đến nay, tổng số trạm thu phát sóng BTS trên địa bàn tỉnh là 3.648 trạm, tăng 1,76% so với cùng kỳ. Tổng đầu tư viễn thông năm 2022 đạt 82 tỷ đồng; đầu tư cho hạ tầng bưu chính chuyển phát là hơn 6,1 tỷ đồng. Trong năm đã cải tạo, sửa chữa 28 điểm bưu điện văn hóa xã với tổng kinh phí 6,1 tỷ đồng.

Đặc biệt, các doanh nghiệp viễn thông đã bố trí kinh phí 10,7 tỷ đồng, tập trung đầu tư 93,25km cáp quang, thi công mới 631 cột bê tông, hoàn thành phủ sóng 14 thôn chưa có sóng trên địa bàn tỉnh. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng hưởng thụ thông tin, giúp người dân cập nhật những tiến bộ khoa học kỹ thuật, phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần.

Bên cạnh các dịch vụ truyền thống, các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông tích cực tham gia, góp phần xây dựng chính quyền điện tử, cải cách hành chính, thực hiện dịch vụ công trực tuyến, bưu chính công ích đối với cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã. Trong năm 2022, tổng số hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua bưu chính công ích đạt trên 78.300 hồ sơ, tăng 242% so với năm 2021. Nộp phí, lệ phí bằng chuyển khoản hoặc ví điện tử VNPT Pay khi giải quyết thủ tục hành chính đạt 23.851 giao dịch điện tử; số tiền giao dịch đạt 22,8 tỷ đồng.

Ông Đặng Việt Hải - Quyền Giám đốc VNPT Phú Thọ cho biết: Các cơ chế chính sách của tỉnh đã đảm bảo các doanh nghiệp viễn thông cung cấp dịch vụ, cạnh tranh lành mạnh, đồng thời đảm bảo duy trì sự phát triển bền vững của thị trường viễn thông. Trước thực trạng một số dịch vụ suy giảm và bão hòa, VNPT đã tập trung phát triển các dịch vụ công nghệ thông tin, dịch vụ internet di động và dịch vụ MyTV. Chúng tôi cũng triển khai một số phần mềm, ứng dụng mới như: I-Ofice mới cho nghành Giáo dục, E-Learning, Meeting, E-Cabinnet, lớp học thông minh; tích cực thực hiện các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt Mobile money. Bên cạnh đó, VNPT Phú Thọ đã triển khai đồng bộ nhiều dịch vụ như: Hóa đơn điện tử, hợp đồng điện tử, chữ ký số, quản lý bán hàng, kê khai bảo hiểm xã hội, quản trị nhân sự; ra mắt nền tảng chuyển đổi số OneSME, qua đó cung cấp các sản phẩm, dịch vụ số toàn trình trên môi trường online cho các doanh nghiệp.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. 

Với hệ thống mạng lưới hơn 300 điểm phục vụ từ tỉnh tới cơ sở, trong thời gian qua, Bưu điện tỉnh luôn nỗ lực nghiên cứu, từng bước cải tiến dịch vụ theo hướng tăng tiện ích cho khách hàng và tăng hiệu quả dịch vụ.

Ông Lê Việt Anh - Giám đốc Bưu điện tỉnh Phú Thọ cho biết: Ngay từ đầu năm 2022, lãnh đạo Bưu điện tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tạo bước đột phá trong sản xuất kinh doanh. Năm 2022, tổng doanh thu của đơn vị đạt 389 tỷ đồng, đạt 109% kế hoạch, tăng 111% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, tất cả các nhóm dịch vụ: Bưu chính chuyển phát, tài chính bưu chính, phân phối truyền thông đều hoàn thành và vượt kế hoạch, tăng trưởng cao so với cùng kỳ.

Phát huy các kết quả tích cực, thời gian tới, các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông tiếp tục đảm bảo tuyệt đối an toàn, thông suốt mạng lưới thông tin liên lạc, bưu chính, chuyển phát, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền, các sự kiện quan trọng trên địa bàn tỉnh. Huy động tối đa nguồn lực nhằm đẩy mạnh phát triển hạ tầng số; rà soát, đầu tư nâng cấp đảm bảo chất lượng phủ sóng thông tin di động khu vực khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Đẩy mạnh sử dụng chung cơ sở hạ tầng; chỉnh trang, hạ ngầm cáp viễn thông. Đặc biệt, tích cực tham gia xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, cải cách hành chính, thực hiện dịch vụ công trực tuyến, khẳng định vai trò tiên phong, dẫn dắt của doanh nghiệp bưu chính, viễn thông đối với thúc đẩy chuyển đổi số trong các doanh nghiệp trên địa bàn.

P.V