Phát triển xuất khẩu bền vững, tận dụng những ưu thế khi thực thi các hiệp định thương mại tự do

14:12 16/12/2020

Sáng ngày 16/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương chỉ đạo Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các đối tác quốc tế tổ chức Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2020 với chủ đề “Xúc tiến thương mại phát triển xuất khẩu bền vững trong bối cảnh thực thi EVFTA, CPTPP và các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới”.

Ảnh toàn cảnh

Ảnh toàn cảnh.

Đây là hoạt động thường niên do Bộ Công Thương chủ trì tổ chức nhằm tạo diễn đàn trao đổi thông tin giữa cơ quan điều phối và các chủ thể tham gia hoạt động xuất khẩu, nhận định các cơ hội, triển vọng cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam; kênh đối thoại chính sách tạo thuận lợi cho hoạt động xúc tiến xuất khẩu hiệu quả, đổi mới hình thức triển khai hoạt động xúc tiến thương mại nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm xuất khẩu và khả năng chủ động của doanh nghiệp trong hoạt động xuất khẩu.

Hội nghị có sự góp mặt của hơn 200 đại biểu đại diện Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, một số Bộ, ngành, cơ quan liên quan; UBND tỉnh/thành phố, các Sở Công Thương, Trung tâm xúc tiến thương mại (XTTM) các địa phương; Các cơ quan nghiên cứu kinh tế, tổ chức XTTM; các Hiệp hội ngành hàng; Các doanh nghiệp xuất khẩu/có tiềm năng xuất khẩu, các nhà phân phối.

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn còn đang diễn biến phức tạp, khó lường, diễn đàn tổ chức năm nay còn là dịp rà soát, phân tích những khó khăn cũng như thảo luận về phương hướng và các biện pháp hỗ trợ DN khôi phục, phát triển thị trường, góp phần phát triển xuất khẩu bền vững, tận dụng hiệu quả những ưu thế khi thực thi các hiệp định thương mại tự do như: EVFTA, CPTPP, RCEP. Ngoài ra, diễn đàn cũng tập trung trao đổi về việc đổi mới các hình thức xúc tiến thương mại, lồng ghép các nguồn lực trong nước và quốc tế nhằm nâng cao năng lực sản xuất, thế mạnh của sản phẩm Việt Nam. Từ đó, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam, trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu có năng lực, đáng tin cậy và có uy tín.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, năm 2020 là một năm đầy khó khăn đối với nền kinh tế, nhưng hoạt động ngoại thương của Việt Nam vẫn đạt được kết quả đáng tự hào.

Về xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam, tính đến hết tháng 11 năm 2020 đạt mức xuất siêu kỷ lục 20,1 tỷ USD. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 11 tháng ước tính đạt 489,1 tỷ USD, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu đạt 254,6 tỷ USD, tăng 5,3%; nhập khẩu đạt 234,5 tỷ USD, tăng 1,5%.  Trong 11 tháng năm 2020, có 31 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 92% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Ước tính năm 2020, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt khoảng 267 tỷ USD, tăng khoảng 1%; kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đạt khoảng 260 tỷ USD, tăng khoảng 2,6% so với năm trước đó; thặng dư thương mại hàng hóa vào khoảng 7 tỷ USD. Trong bối cảnh khó khăn do dịch Covid-19, xuất khẩu đã trở thành điểm sáng và là tiền đề quan trọng để nền kinh tế vững bước vào năm 2021.

Đáng chú ý, từ tháng 3/2020, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, trong bối cảnh Việt Nam và các nước phải thực hiện giãn cách xã hội, các hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống đòi hỏi phải có sự tiếp xúc trực tiếp về cơ bản phải hủy hoặc hoãn thực hiện.

Trong bối cảnh đó, để kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục khó khăn về gián đoạn thị trường, theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), hoạt động xúc tiến thương mại đã thực hiện thí điểm hoạt động trên các ứng dụng trực tuyến giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác có nhu cầu nhập khẩu hay giữa các doanh nghiệp với các tổ chức hỗ trợ kinh doanh.

Nổi bật là Cục Xúc tiến thương mại đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan xúc tiến thương mại nước ngoài tổ chức 20 hoạt động xúc tiến thương mại trực tuyến kết nối các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam với các doanh nghiệp nước ngoài tại Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ, Singapore, Hà Lan, Bulgaria...

Thông qua công tác này đã hỗ trợ tích cực các doanh nghiệp Việt Nam kết nối giao thương, duy trì quan hệ với các đối tác nước ngoài đồng thời tiếp xúc, làm quen ban đầu với khách hàng mới…

Tại diễn đàn đã tập trung trao đổi về việc đổi mới các hình thức XTTM theo hướng đa dạng, linh hoạt, hiệu quả, huy động và lồng ghép các nguồn lực trong nước và quốc tế để đẩy mạnh hoạt động, tăng cường quảng bá năng lực sản xuất, thế mạnh của sản phẩm Việt Nam, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam, trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu có năng lực, đáng tin cậy và có uy tín.

Những thông tin trao đổi tại Diễn đàn không chỉ hữu ích cho các doanh nghiệp Việt Nam để phát triển chiến lược kinh doanh, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu mà còn gợi mở nhiều định hướng, giải pháp cho chính quyền các địa phương, hiệp hội ngành hàng trong việc nâng cao khả năng cung cấp hoạt động hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp phát triển xuất khẩu bền vững...

Gia Bảo