OpenAI hợp tác cùng nhà xuất bản tin tức hàng đầu ở Đức

15:05 14/12/2023

Axel Springer sẽ nhận được khoản thanh toán một lần cho nội dung được sử dụng để đào tạo công nghệ AI, nhưng sẽ nhận được nhiều nguồn thu hơn từ các khoản thanh toán định kỳ hàng năm từ việc OpenAI sử dụng tin tức hàng ngày.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

OpenAI sẽ trả tiền cho 'ông lớn' ngành xuất bản Axel Springer để sử dụng tin tức của hãng trong các sản phẩm trí tuệ nhân tạo, bao gồm ChatGPT.

Đây là thỏa thuận xuất bản mới nhất giữa một công ty phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) với báo chí, giúp OpenAI có thể đào tạo mô hình AI dựa trên tin tức.

Theo thỏa thuận, người dùng ChatGPT sẽ nhận được tóm tắt tin tức từ các tờ báo thuộc Axel Springer - nhà xuất bản tin tức hàng đầu ở Đức, bao gồm Politico, Business Insider, Bild and Welt, cũng như liên kết đến các nguồn tin ban đầu. Nó giúp các mô hình của OpenAI tận dụng lợi thế từ tin tức chất lượng cao và chính xác của nhà xuất bản trong các câu trả lời của chatbot.

Axel Springer cũng sẽ cho phép ChatGPT truy cập gần sát thời gian thực vào các bài báo của mình, giúp cho chatbot AI này có thể cung cấp câu trả lời tức thì về những sự kiện đang diễn ra cho người dùng, ví dụ về một tin tức mới nào đó.

Chúng sẽ được cung cấp dưới dạng tóm tắt ngắn được tạo từ các bài báo, cũng như các câu trả lời dài hơn và được phát triển đầy đủ hơn. Điều này có nghĩa là người dùng sẽ có sẵn nội dụng tin tức ngay trên giao diện ChatGPT, qua đó sẽ không truy cập vào đường link gốc nữa và có thể tiếp tục quên hẳn các trang báo.

Theo Tom Rubin, người đứng đầu nội dung và sở hữu trí tuệ của OpenAI cho biết nội dung Axel Springer sẽ bắt đầu xuất hiện vào quý 1 của năm 2024.

Axel Springer sẽ nhận được khoản thanh toán một lần cho nội dung được sử dụng để đào tạo công nghệ AI, nhưng sẽ nhận được nhiều nguồn thu hơn từ các khoản thanh toán định kỳ hàng năm từ việc OpenAI sử dụng tin tức hàng ngày như đã đề cập ở trên.

Các bên chưa tiết lộ số tiền được trả là bao nhiêu nhưng một người thân cận với thỏa thuận đã mô tả số tiền này là một khoản tiền “tám chữ số” hàng năm, tức tối thiểu sẽ là 10 triệu euro.

Nội dung hợp tác này sẽ có được “vị trí thuận lợi” trong kết quả tìm kiếm ChatGPT, với mục tiêu giúp tăng lưu lượng truy cập và doanh thu đăng ký cho các thương hiệu của Axel Springer.

Giám đốc điều hành Axel Springer - Mathias Doepfner cho biết: “Chúng tôi muốn khám phá các cơ hội của báo chí được hỗ trợ bởi AI – để nâng chất lượng, mức độ phù hợp với xã hội và mô hình kinh doanh báo chí lên một tầm cao mới”.

Các hệ thống AI như ChatGPT đã khiến người tiêu dùng và doanh nghiệp choáng váng với khả năng lên kế hoạch cho kỳ nghỉ, tóm tắt văn bản pháp luật và viết mã máy tính.

Sự hợp tác này diễn ra sau một thỏa thuận mà OpenAI đã đạt được với Associated Press vào tháng 7. Trong đó AP cấp phép một phần kho lưu trữ tin tức của mình cho OpenAI.

Thu Trang (t/h)

Tags: