Ông Nguyễn Thanh Đảo, tân Chủ tịch HAA: "Kỳ vọng doanh thu ngành quảng cáo vượt 51.000 tỷ đồng"

21:01 19/03/2022

Ông Nguyễn Thanh Đảo, tân Chủ tịch HAA cho biết, theo số liệu của Cục thống kê TP. HCM, tính đến năm 2019, thành phố có 5.497 doanh nghiệp quảng cáo/ hoặc có chức năng quảng cáo đang hoạt động, với doanh thu trên 51.000 tỷ đồng, tương ứng 2,17 tỷ USD, đóng góp 1,8% GRDP của thành phố. Trong nhiệm kỳ 2022- 2027 ông kỳ vọng con số này sẽ tăng lên dựa vào năng lực và sự đổi mới ngày càng hiệu quả của những doanh nghiệp quảng cáo TP HCM.

Ngày 18/3/2022, tại hội trường Thống Nhất, Hội Quảng cáo TP.HCM tổ chức Đại hội nhiệm kỳ V (2022 – 2027), nhằm tổng kết đánh giá, kiểm điểm những kết quả hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ qua, và đề ra các phương hướng nhiệm vụ cho nhiệm kỳ tới.

Về dự đại hội có 300 đại biểu là lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, Sở, ngành TP.HCM và các tỉnh, lãnh đạo các Hiệp hội, Hội doanh nghiệp trên cả nươc, các cơ quan báo đài, cùng hội viên của Hội Quảng cáo TP.HCM.

Ảnh minh họa
Trong phiên Đại hội trù bị buổi sáng, các đại biểu đã tích cực thảo luận, đánh giá, phê bình, góp ý thẳng thắng trên tinh thần xây dựng vì sự phát triển chung của Hội.

Với chủ đề “Đoàn kết- Hợp tác- Sáng tạo- Phát triển”, trong phiên Đại hội trù bị các đại biểu đã tích cực thảo luận, đánh giá, phê bình, góp ý thẳng thắn trên tinh thần xây dựng vì sự phát triển chung của Hội. 

Ảnh minh họa
Ban chấp hành mới của Hội Quảng cáo Thành phố Hồ Chí Minh (HAA)

Theo ông Đảo, TPHCM là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, đóng góp 23% GDP và khoảng 27% tổng thu ngân sách quốc gia. Với vai trò là đầu tàu kinh tế, thành phố phát triển trên nhiều mặt, trong đó có ngành quảng cáo. Những thống kê trên cho thấy ngành quảng cáo thành phố có tiềm lực mạnh, tuy nhiên cần sự quan tâm đầu tư của toàn xã hội, cũng như sự quan tâm, tạo điều kiện của các cơ quan quản lý Nhà nước nhằm đưa ngành quảng cáo TP.HCM ngày càng phát triển, đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp văn hóa TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung.

Hội Quảng cáo Thành phố Hồ Chí Minh (HAA) được thành lập vào năm 2001, đến nay Hội đã có 360 hội viên, bao gồm 160 hội viên chính thức và 200 hội viên liên kết. Bên cạnh đó Hội có gần 3.000 thành viên sinh hoạt online trên diễn đàn OOH Club.

Ngoài ra, các lĩnh vực kinh doanh của hội viên cũng rất phong phú, đa dạng bao gồm: quảng cáo ngoài trời (OOH), xây dựng thương hiệu, truyền thông, digital marketing, xúc tiến thương mại, tổ chức sự kiện, sản xuất, gia công, in ấn,..

Sự kiện lần này với mục đích là tổng kết đánh giá, thảo luận, kiểm điểm những kết quả hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ qua, và đề ra các phương hướng nhiệm vụ cho nhiệm kỳ tới. Ngoài ra, cũng để là bầu ra Ban chấp hành, Ban kiểm tra cho nhiệm kỳ V, những người sẽ chịu trách nhiệm triển khai thành công nghị quyết của Đại hội.

Đặc biệt, trong chương trình Đại hội cũng có phần ký kết hợp tác với các Hội, Hiệp hội doanh nghiệp, các trường đại học, cơ quan truyền thông nhằm chia sẻ, tận dụng các tài nguyên sẵn có, các thế mạnh của nhau để cùng nhau phát triển.

Ảnh minh họa
HAA ký kết với Học viện Hàng không Việt Nam.

Trong phiên chính thức buổi chiều, Đại hội cũng tiếp tục nhận được những ý kiến chỉ đạo từ phía các cơ quan quản lý Nhà nước, của Hiệp hội quảng cáo Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, cũng như sự chia sẻ, đóng góp kinh nghiệm của các Hôi bạn nhằm giúp Hội quảng cáo TP.HCM ngày càng hoàn thiện và phát triển vững mạnh, trở thành mái nhà chung của cộng đồng quảng cáo TP.HCM, là địa chỉ tin cậy của cộng đồng quảng cáo và cộng đồng  doanh nghiệp của cả nước.

Ông Nguyễn Trường Sơn- Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (VAA) khóa V, nhiệm kỳ 2021-2026
Ông Nguyễn Trường Sơn- Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (VAA). 

Phát biểu tại Đại hội ông Nguyễn Trường Sơn- Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (VAA) nhấn mạnh về phương hướng đối mặt với thách thức trong thời gian sắp tới, đặc biệt về sự đổi mới sáng tạo và cân bằng quyền lợi của các công ty tham gia Hiệp hội.

Ông Sơn cũng cho biết, quảng cáo cần phải sáng tạo và luôn luôn đi đầu, vì vậy cần đổi mới trong tư duy, trong phương pháp làm việc, đặc biệt là trong công nghệ để phát triển, và dũng cảm vượt qua đại dịch khó khăn. Việt Nam đang là thành viên của Hiệp hội quảng cáo châu Á, cứ 2 năm tổ chức Hội nghị một lần. Mặc dù có uy tín trong cộng đồng quảng cáo châu Á tuy nhiên Việt Nam vẫn đi chậm hơn so với các nước khu vực, có khá nhiều lý do dẫn đến việc chậm phát triển này, trong đó thiếu công nghệ đổi mới, rào cản về ngoại ngữ cũng là một khó khăn dễ nhìn thấy. 

"Những hội nghị lớn tầm quốc tế phần lớn sử dụng ngoại ngữ, mà có rất nhiều giám đốc Việt Nam hiện nay lại không biết ngoại ngữ. Đó là một điều gây cản trở cho ngành quảng cáo. Tuy nhiên thời gian gần đây, các công ty công nghệ và công ty tổ chức sự kiện đã khắc phục vấn đề này rất tốt và tôi tin rằng Việt Nam trong thời gian tới sẽ nhanh chóng theo kịp sự phát triển của các nước tiên tiến khác", ông Sơn cho hay.

Mỹ Dung - Thanh Duy