'Nỗi đau' chưa từng có trong tiền lệ vừa xảy ra với Adidas
Trong vòng 30 năm qua, 2023 là năm đầu tiên Adidas ghi nhận khoản lỗ ròng vào, trong khi Giám đốc điều hành Bjørn Gulden vẫn đang nỗ lực để đưa công ty trở lại trạng thái ổn định.
Từ mối quan hệ hợp tác đáng mơ ước, Yeezy - mẫu giày từ lâu đã trở thành nét đặc trưng của thương hiệu đồ thể thao Adidas giờ đây đã trở thành nỗi ác mộng tài chính của hãng này. Sau khi Adidas chấm dứt hợp đồng với rapper Kanye West - người đã cùng hợp tác với hãng cho ra mắt mẫu giày Yeezy vào năm 2015, trong vài năm gần đây, sự ám ảnh của "bóng ma Yeezy" (tức lượng hàng dư thừa) liên tục đe dọa hoạt động kinh doanh của thương hiệu thể thao đến từ Đức này. Cho đến nay, Adidas đã trải qua 12 tháng đầy thách thức.
Sau 30 năm liên tục ghi nhận mức lãi khủng, đến năm 2023, lần đầu tiên Adidas ghi nhận khoản lỗ ròng, trong khi Giám đốc điều hành Bjørn Gulden vẫn đang nỗ lực không ngừng đưa công ty trở lại trạng thái ổn định. Theo Reuters, khoản lỗ 58 triệu euro (tương đương 63 triệu USD) năm 2023 so với mức lãi ròng 254 triệu euro (tương đương 276 triệu USD) của năm 2022 chính là dấu hiệu của khoản lỗ ròng đầu tiên của Adidas kể từ năm 1992. Adidas cũng cho biết, sự suy giảm này chủ yếu do sự tác động của việc tăng thuế suất.
Thực chất, Adidas không chỉ đối mặt với tai họa tài chính liên quan đến những đôi giày Yeezy, mà còn gặp khó khăn với biến động tỷ giá và giảm nhu cầu mua sắm quần áo thể thao của người tiêu dùng giảm, dẫn đến lợi nhuận tổng tụt 60% so với năm 2022. Trong khi lượng hàng tồn kho giày Yeezy vẫn là một thách thức lớn đối với hãng.
Trong thời gian tới, Adidas đưa ra kế hoạch bán những đôi Yeezy còn lại với giá gốc để giảm bớt lượng hàng dư thừa, nhưng việc này đồng nghĩa với việc tiếp tục liên kết với Kanye West, điều mà hãng cố gắng né tránh. Tuy nhiên, Yeezy vẫn mang lại doanh thu ấn tượng cho Adidas, với 750 triệu euro (tương đương 815 triệu USD) thu được từ dòng sản phẩm này trong quý 2 và quý 3 năm 2023.
Mặc dù công ty ghi nhận khoản lỗ ròng đáng kể vào năm 2023, nhưng Adidas đã thông báo rằng, Hội đồng quản trị sẽ duy trì mức cổ tức là 0,70 euro trên mỗi cổ phiếu.
H.C (t/h)
- Các startup Việt nhận được tổng số vốn đầu tư 529 triệu USD trong năm 2023
- Hội nghị xúc tiến du lịch Nha Trang – Khánh Hòa tại Thái Lan
- Doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của Pháp đã hiện diện tại Việt Nam
- Những điểm mới của Nghị định số 32/NĐ-CP về quản lý, phát triển cụm công nghiệp
- Nghi Sơn (Thanh Hóa): Rực rỡ đêm lễ hội khai mạc du lịch biển năm 2024
Cùng chuyên mục
Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực
Sakura - khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao
UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024
Bosch Việt Nam và Đại học RMIT hợp tác đào tạo và phát triển nhân lực ngành khoa học kỹ thuật
Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn