Nỗ lực mới của Mỹ nhằm tăng tốc quá trình chuyển dịch sang xe điện
Việc tăng tốc hỗ trợ để chuyển đổi các nhà máy ôtô hiện tại sang sản xuất xe điện cũng có thể giúp Nhà Trắng xoa dịu chỉ trích từ các hãng xe và Công đoàn Công nhân Xe hơi Mỹ (UAW).
Chính phủ Mỹ mới đây đã thông báo sẽ trợ cấp và cho vay các hãng xe để tăng tốc chuyển dịch sang xe điện.
Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ hỗ trợ 12 tỷ USD dưới dạng trợ cấp và cho vay với các hãng xe và nhà cung cấp cho họ. Mục đích là trang bị thêm cho các nhà máy để sản xuất xe điện và các loại xe tiên tiến khác.
Theo đó, chính phủ Mỹ sẽ sử dụng 12 tỷ USD để trợ cấp, trong đó 2 tỷ USD trợ cấp sẽ đến từ Đạo luật Giảm Lạm phát đã được thông qua năm ngoái. 10 tỷ USD khoản vay đến từ Văn phòng cho vay thuộc Bộ Năng lượng Mỹ. Chính phủ Mỹ cũng sẽ hỗ trợ 3,5 tỷ USD cho các hãng sản xuất pin trong nước, Granholm cho biết.
Những quyết định trên không phải lần đầu mới xuất hiện, trước đó chính quyền Tổng thống Biden đã thực hiện nhiều kế hoạch thúc đẩy sản xuất xe điện.
Ngoài ra, khoản tiền hỗ trợ 12 tỷ USD trên cũng được đánh giá là bước đi hợp lý nhằm xoa dịu chỉ trích tới từ các hãng xe tại Mỹ.
Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng khẳng định "xây dựng một nền kinh tế năng lượng sạch có lợi cho cả đôi bên - cả các hãng xe và người lao động - những thành phần đã hỗ trợ kinh tế Mỹ hàng thập kỷ nay".
Đầu năm nay, chính quyền Biden đưa ra đề xuất chính sách đầy tham vọng, rằng xe điện sẽ chiếm hai phần ba xe mới bán ra tại Mỹ từ nay đến năm 2032.
Việc tăng tốc hỗ trợ để chuyển đổi các nhà máy ôtô hiện tại sang sản xuất xe điện cũng có thể giúp Nhà Trắng xoa dịu chỉ trích từ các hãng xe và Công đoàn Công nhân Xe hơi Mỹ (UAW). Trước đó, giới chức Mỹ đề xuất nhiều quy định về bảo vệ môi trường nhằm mở ra kỷ nguyên xe điện.
Ngành ô tô Mỹ đang đổ hàng tỷ USD vào chuyển công năng nhà máy của họ từ sản xuất phương tiện đi lại sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng pin. Các khoản đầu tư này đã tạo ra làn sóng xây dựng nhà máy ô tô mới tại Mỹ, chủ yếu ở các bang miền Nam. Đồng thời nó cũng ngăn các hãng xe sa thải thêm nhân sự và giảm đi những hoạt động không phục vụ cho tương lai của việc sản xuất xe điện.
Quá trình dịch chuyển sang xe điện được cho rằng sẽ vô cùng tốn kém, tuy nhiên bản thân các hãng xe cũng kiếm được nhiều lợi nhuận, họ hưởng lợi từ tình trạng thiếu xe vì vậy giá xe điện được đẩy lên ngưỡng cao.
Dù tăng trưởng doanh số bán xe điện ở ngưỡng cao, có nhiều dấu hiệu cho thấy nhu cầu đang bắt đầu hạ nhiệt. Tesla và nhiều hãng xe khác phải hạ giá để kích thích tiêu dùng, ngoài ra, lượng hàng tồn kho với một số mẫu xe điện tăng lên.
Theo Reuters đưa tin vào tháng 7/2023, thị trường xe điện Mỹ có thể đang tăng trưởng, tuy nhiên không đủ nhanh để có thể bán hết được lượng xe điện đang còn tồn tại nhiều hãng xe hoặc giúp cho Tesla không phải giảm giá bán sản phẩm với một số mẫu, theo phân tích và các số liệu ngành.
Phương Anh (t/h)
Cùng chuyên mục
Lý do gì khiến Google được cho đã chi 20 tỷ USD cho Apple?
Động lực để Microsoft đầu tư mạnh mẽ vào OpenAI đến từ đối thủ Google
Tám tờ báo kiện Microsoft và OpenAI vì sử dụng trái phép các bài viết
Alibaba lên kế hoạch xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
OpenAI và 'ông lớn' công nghệ Microsoft bị cáo buộc vi phạm bản quyền
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu