Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc chuẩn bị cho đợt IPO lớn tại Mỹ
Nếu thành công, đợt IPO trị giá 1 tỷ USD sẽ là vụ niêm yết lớn nhất tại Mỹ của một công ty Trung Quốc trong hơn hai năm kể từ khi gã khổng lồ dịch vụ gọi xe Didi huy động được 4,4 tỷ USD.
Zeekr, thương hiệu xe điện cao cấp (EV) của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Geely, sẽ gặp gỡ các nhà đầu tư trong hai tuần tại Hồng Kông, Singapore, London, New York, Boston, California và Trung Đông từ cuối tháng 8 để xem xét kĩ mức độ quan tâm của họ đối với đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trị giá 1 tỷ USD.
Trích dẫn từ Reuters, hai người quen thuộc về vấn đề này cho biết họ hy vọng việc bán cổ phiếu sẽ mang lại mức định giá hơn 13 tỷ USD, như đã đạt được trong vòng cấp vốn tư nhân trị giá 750 triệu USD vào tháng 2.
Geely vào tháng 12 cho biết Zeekr đã bí mật nộp đơn xin IPO tại Mỹ mà không nêu chi tiết quy mô hoặc ngày niêm yết.
Nếu thành công, đợt IPO trị giá 1 tỷ USD sẽ là vụ niêm yết lớn nhất tại Mỹ của một công ty Trung Quốc trong hơn hai năm kể từ khi gã khổng lồ dịch vụ gọi xe Didi huy động được 4,4 tỷ USD vào giữa năm 2021.
Quy mô IPO của các công ty nước này tại Mỹ cũng đi xuống kể từ khi chính quyền Trung Quốc tăng cường giám sát các công ty trong nước muốn niêm yết ở nước ngoài.
Geely thành lập Zeekr vào tháng 4 năm 2021 để khai thác nhu cầu ngày càng tăng của Trung Quốc đối với xe điện cao cấp.
Zeekr đưa ra thị trường ba mẫu xe với giá khởi điểm từ 189.800 nhân dân tệ (26.042 USD) đến 499.000 nhân dân tệ. Họ đã công bố chiếc xe thể thao sang trọng đầu tiên của mình vào đầu tháng này.
Nhà sản xuất ô tô này đã giao 72.000 xe vào năm ngoái và đặt mục tiêu giao 140.000 chiếc trong năm nay. Họ cũng đã công bố kế hoạch bán xe ở Hà Lan, Thụy Điển, Israel và Kazakhstan.
Giám đốc điều hành Andy An nói với truyền thông vào ngày 22 tháng 8 rằng phân khúc xe của Zeekr đã ghi nhận tỷ suất lợi nhuận gộp hai con số trong nửa đầu năm 2023, cao hơn gấp đôi tổng con số của năm 2022.
Minh Tú (t/h)
Cùng chuyên mục
Những chiếc bánh quy thu về 200 triệu USD mỗi năm
Nâng cao vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội
Mô hình khởi nghiệp giúp nữ doanh nhân kiếm gần 1 tỷ đồng mỗi tháng
Vì sao giới trẻ yêu thích những công việc linh động thời gian?
Từ bỏ công việc văn phòng ở tuổi 27, cô gái tự mình kinh doanh, kiếm hơn 600 triệu đồng/tháng
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn