Nỗ lực của Hàn Quốc trong việc phát triển ngành công nghiệp pin

11:34 21/04/2023

Hàn Quốc là quê hương của ba trong số năm nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới, gồm LG Energy Solution (LGES), Samsung SDI và SK On. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Chính phủ Hàn Quốc và các công ty pin hàng đầu quốc gia này có kế hoạch cùng đầu tư 20 nghìn tỉ won (tương lai 15,1 tỉ USD) đến năm 2030 để phát triển các công nghệ pin tiên tiến, bao gồm cả pin thể rắn.

“Khoản đầu tư chung giữa nhà nước và khu vực tư nhân cho phép Hàn Quốc bắt đầu sản xuất thương mại pin thể rắn trước các nước khác”, Bộ Công nghiệp Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố hôm 20-4 sau cuộc họp do Tổng thống Yoon Suk-yeol chủ trì.

“Pin là một trong những tài sản chiến lược quan trọng của quốc gia, cùng với chip bán dẫn. Pin là trung tâm của cuộc cạnh tranh toàn cầu về ưu thế công nghệ. Đó là sức mạnh của xe điện trong thời kỳ trung hòa carbon và là chìa khóa để chuyển đổi số”, Tổng thống Yoon Suk-yeol nói trong cuộc họp.

Hàn Quốc là quê hương của ba trong số năm nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới, gồm LG Energy Solution (LGES), Samsung SDI và SK On. 

Ba công ty công nghệ khổng lồ Hàn Quốc cùng kiểm soát hơn 1/4 thị trường pin EV toàn cầu và cung cấp cho các nhà sản xuất ô tô lớn của Mỹ là Tesla Inc, Volkswagen AG, General Motors Co và Ford Motor Co.

Các nhà máy thí điểm sẽ được sử dụng để thử nghiệm và sản xuất những sản phẩm công nghệ tiên tiến như pin thể rắn, pin 4680 cell hình trụ và pin không chứa coban trước khi triển khai sản xuất hàng loạt từ những cơ sở sản xuất, đã được đầu tư ở nước ngoài.

Các nhà sản xuất pin EV đang chạy đua hết sức để phát triển những công nghệ pin mới, cho phép phạm vi lái xe dài hơn, mật độ năng lượng cao hơn và độ an toàn tốt hơn so với những pin lithium-ion thông thường hiện nay.

Tại triển lãm xe ô tô ở Thượng Hải diễn ra mới đây, công ty pin điện Trung Quốc CATL cũng đã giới thiệu một công nghệ pin điện mới, được gọi là công nghệ Pin 'vật chất ngưng tụ' , cho mật độ năng lượng là 500 Wh/kg ở cấp độ tế bào.

Nhà sản xuất pin điện hàng đầu thế giới của Trung Quốc cho biết, với mật độ năng lượng đặc biệt cao, pin điện thế hệ mới có thể cung cấp năng lượng cho cả máy bay chở khách chạy bằng điện, đồng thời được sử dụng cho những phương tiện giao thông đường bộ.

CATL cho biết, quá trình sản xuất hàng loạt cho các phương tiện giao thông đường bộ bắt đầu trong năm 2023.

Công ty nhấn mạnh: “Sự kiện ra mắt công nghệ tiên tiến này phá vỡ những giới hạn, đã cản trở sự phát triển của lĩnh vực pin từ lâu và mở ra một chân trời mới về điện khí hóa các phương tiện giao thông, tập trung vào cấp độ an toàn cao và trọng lượng nhẹ.”

Gã khổng lồ ngành pin CATL của Trung Quốc đã tiếp tục duy trì vị thế là nhà sản xuất pin ô tô điện lớn nhất thế giới.

Không chỉ dừng ở công ty Trung Quốc, Toyota của Nhật Bản và Volkswagen của Đức đang nghiên cứu công nghệ pin thể rắn. Theo BloombergNEF, pin thể rắn đã trở thành công nghệ hứa hẹn nhất để làm cho bộ lưu trữ điện nhẹ hơn và giảm giá thành. Do đó, một số nhà sản xuất lớn đã có lộ trình thương mại hóa chúng trong thập kỷ này.

Đáp lại, mới đây, công ty sản xuất pin hàng đầu Hàn Quốc SK On ra mắt nguyên mẫu pin LFP (lithium ferro phosphate) giá rẻ. Với pin LFP, các doanh nghiệp pin Hàn Quốc có thể vượt qua các nhà sản xuất pin Trung Quốc, đang thống trị thị trường pin xe điện (EV).

SK On khởi đầu sự phát triển pin LFP vào năm 2021. Kể từ đó, công ty đã có được những thành công ban đầu và cũng xuất hiện một số vấn đề với nguyên mẫu như quãng đường đi được của EV không ổn định. Trong thời gian qua, công ty đã đẩy mạnh nghiên cứu hoàn thiện LFP. Những vấn đề với nguyên mẫu đã được giải quyết và với sự ra đời của pin LFP, nhà sản xuất Hàn Quốc SK On sẽ mở ra tương lai tươi sáng hơn. Pin LFP có giá rẻ hơn nhưng đồng thời có chất lượng tuyệt vời. Về cơ bản, pin LFP sẽ là một thay thế hoàn hảo cho pin Trung Quốc cả về giá cả và chất lượng. 

Minh Tú (t/h)