"Thái tử" Samsung chiếm vị trí giàu thứ hai Hàn Quốc năm 2023

17:03 18/04/2023

Năm 2022 là một bước ngoặt lớn, thời điểm chủ tịch Lee Jae-yong lên nắm quyền điều hành gã khổng lồ điện tử và công nghệ Hàn Quốc Samsung Electronics sau nhiều năm đấu tranh pháp lý.

Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong
Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong.

Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong, hay "thái tử" Samsung, vẫn là người giàu thứ hai Hàn Quốc năm 2023 dù ông lớn công nghệ xứ Hàn đã trải qua một năm khó khăn khi nhu cầu chip nhớ lao dốc, qua đó khiến tài sản ròng của ông sụt giảm.

Đối với ông Lee Jae-yong, năm 2022 là một bước ngoặt lớn, thời điểm chứng kiến ông lên nắm quyền điều hành gã khổng lồ điện tử và công nghệ Hàn Quốc Samsung Electronics sau nhiều năm đấu tranh pháp lý, ngồi tù và được tổng thống ân xá, theo Tạp chí Forbes.

Động thái này diễn ra vào thời điểm quan trọng đối với nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới khi nhu cầu về chất bán dẫn giảm do tăng trưởng toàn cầu chậm lại và lạm phát  gia tăng cũng như ảnh hưởng bởi một số yếu tố khác như xung đột tại Ukraine, người dùng thắt chặt chi tiêu,…

Sự đi xuống này của tập đoàn công nghệ và bán dẫn hàng đầu Hàn Quốc đã khiến tài sản ròng của Chủ tịch Lee Jae-yong giảm xuống còn 8 tỷ USD. Tuy nhiên, theo danh sách 50 người giàu nhất Hàn Quốc năm 2023 mới được Tạp chí Forbes công bố, ông Lee Jae-yong vẫn giữ được vị trí thứ hai của mình.

Mới đây, Samsung đã công bố lợi nhuận kinh doanh chip nhớ của Samsung Electronics - công ty con của Tập đoàn Samsung, trong 3 tháng đầu năm nay chỉ đạt 600 tỉ won (450 triệu USD), thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 đến nay, theo Hãng tin Bloomberg.

Mức doanh thu thấp kỷ lục này là hệ quả của việc Samsung vẫn tiếp tục duy trì năng suất sản xuất bất chấp nhu cầu thị trường giảm đáng kể, khiến giá trị hàng tồn kho của công ty này lên đến 52.200 tỉ won (39,5 tỉ USD) vào cuối năm 2022.

Theo Forbes, không chỉ nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu của Hàn Quốc chỉ tăng trưởng 2,6% vào năm 2022, thị trường chứng khoán của nước này cũng là một trong những thị trường hoạt động kém nhất ở châu Á trong 12 tháng qua.

Chỉ số Kospi chuẩn giảm 9% trong bối cảnh lãi suất tăng và nhu cầu đối với hàng hóa công nghệ giảm, chiếm 1/3 tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. 

Các yếu tố nêu trên, cùng với giá trị đồng won giảm, đã khiến khiến tổng tài sản của 50 người giàu nhất Hàn Quốc giảm 18% từ mức 130 tỷ USD ghi nhận trong năm 2022 xuống còn 106 tỷ USD.

Chỉ có một vài tỷ phú chứng kiến khối tài sản tăng cao trong năm qua, và một trong số đó là tỷ phú giàu nhất Hàn Quốc hiện nay, ông Michael Kim - người xếp trên Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong.

Tính tới ngày 18/4, khối tài sản của ông Kim trị giá 9,7 tỷ USD, tăng 2 tỷ USD so với năm ngoái. Đây là lần đầu tiên "ông trùm" đầu tư nắm giữ vị trí người giàu nhất Hàn Quốc.

Ông Michael Kim - Tỷ phú giàu nhất Hàn Quốc năm 2023.
Ông Michael Kim - Tỷ phú giàu nhất Hàn Quốc.

Ông Kim là đồng sáng lập MBK Partners, công ty cổ phần tư nhân có trụ sở tại Seoul mang tên ông và quản lý tài sản trị giá hơn 26 tỷ USD. 

Công ty bảo hiểm ING của ông tại Hàn Quốc, ra mắt công chúng vào năm 2017, là công ty đầu tiên thuộc sở hữu hoàn toàn của một công ty cổ phần tư nhân niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Hàn Quốc.

Đứng sau tỷ phú Michael Kim và Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong trên bảng xếp hạng năm nay có thể kể tới một số cái tên như nhà đồng sáng lập Celltrion Seo Jung-jin, nhà sáng lập Smilegate Kwon Hyuk-bin, nhà sáng lập Kakao Kim Beom-su hay Chủ tịch Hyundai Motor Mong-Koo chung.

Phương Mai (t/h)