Những tín hiệu tích cực cho thấy vận tải biển đang phục hồi

21:50 05/06/2024

Triển vọng ngành vận tải biển trong nửa cuối năm 2024 là khả quan nhờ một số yếu tố tích cực như tâm lý người tiêu dùng tại Mỹ và EU đang hồi phục, PMI của các nền kinh tế lớn cải thiện.

Theo Báo cáo ngành Cảng và Vận tải biển nửa cuối năm 2024 của Công ty Chứng khoán Tiên Phong (TPS), thị trường vận tải biển toàn cầu năm 2023 trầm lắng do thương mại toàn cầu yếu kém, dẫn đến giá cước vận chuyển container đường biển giảm trong phần lớn thời gian của năm.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2024, giá cước container đã thay đổi nhanh chóng. Chỉ số giá cước container toàn cầu tăng mạnh từ mức 1661 USD/FEU vào tháng 12/2023 lên 3964 USD/FEU trong tháng 1/2024. Hiện tại, giá cước vẫn ở mức cao, tăng 50,5% so với tháng 4/2024 và tăng 145,5% so với cuối năm 2023. Điều này phần lớn do các yếu tố như tuyên bố mở rộng vùng tấn công của lực lượng Houthi tại khu vực biển Ấn Độ Dương và biển Địa Trung Hải, cũng như tình trạng hạn hán tại kênh đào Panama chưa được cải thiện.

Những tín hiệu tích cực cho thấy vận tải biển đang phục hồi
Những tín hiệu tích cực cho thấy vận tải biển đang phục hồi.

TPS nhận định, triển vọng ngành vận tải biển trong nửa cuối năm 2024 là khả quan nhờ một số yếu tố tích cực như tâm lý người tiêu dùng tại Mỹ và EU đang hồi phục, PMI của các nền kinh tế lớn cải thiện, áp lực lạm phát hạ nhiệt và nhu cầu vận chuyển hàng hóa cao vào mùa cao điểm quý III và quý IV năm 2024. Bên cạnh đó, các yếu tố giúp hạ nhiệt giá cước trong giai đoạn tới bao gồm sự cải thiện mực nước hồ Gatun do Panama bước vào mùa mưa và sự quay trở lại của hiện tượng La Nina, giúp các tàu hàng tránh đi qua khu vực xung đột và rút ngắn thời gian vận chuyển từ châu Á đến EU.

Trong thị trường nội địa, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 04/2024 ước đạt 30,4 tỷ USD, giảm 8,1% so với tháng trước nhưng tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước. Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trong 4 tháng đầu năm đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ. Về cơ cấu xuất khẩu, ngành công nghiệp chế biến chiếm 87,5%, nông – lâm sản chiếm 8,9%, thủy sản chiếm 2,2% và nhiên liệu & khoáng sản chiếm 1,4%.

Sản lượng hàng hóa qua cảng Việt Nam tiếp tục tăng trưởng tích cực. Theo Cục Hàng hải Việt Nam, tổng sản lượng hàng hóa sau 4 tháng đầu năm 2024 ước đạt 277 triệu tấn, tăng 20% so với cùng kỳ. Hàng xuất khẩu và nhập khẩu đều tăng mạnh, lần lượt tăng 19% và 31% so với cùng kỳ.

Đối với hàng container, sản lượng thông quan trong 4 tháng đầu năm đạt 9,3 triệu TEU, tăng 27% so với cùng kỳ. Trong đó, hàng nội địa ghi nhận mức tăng mạnh nhất với 38%, đạt 3,4 triệu TEU; hàng xuất khẩu và nhập khẩu tăng lần lượt 22% và 20% so với cùng kỳ.

Về triển vọng ngành trong nửa cuối năm 2024, TPS cho biết, tình hình xuất nhập khẩu và kết quả sản lượng qua cảng thuận lợi sau trong 4 tháng đầu năm đang củng cố vào kỳ vọng về triển vọng trong 02 quý cuối năm, với các yếu tố hỗ trợ cho ngành cảng biển Việt Nam vẫn đang được duy trì như: Áp lực lạm phát trên toàn cầu hạ nhiệt; Mỹ có thể công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường vào tháng 06/2024; Doanh số bán lẻ Trung Quốc duy trì đà tăng trưởng tích cực; Thị trường bắt đầu bước vào mùa cao điểm quý III và quý IV, đây là giai đoạn các nhà nhập khẩu chuẩn bị nguồn cung hàng hóa cho dịp Lễ; Giá cước xếp dỡ cảng nước sâu tăng 10% theo TT 39/2023 hiệu lực từ 15/02/2024.

Với nhóm vận tải biển, đơn vị này duy trì triển vọng khả quan trong nửa cuối năm 2024 nhờ áp lực lạm phát trên toàn cầu hạ nhiệt; nhu cầu tại thị trường Trung Quốc phục hồi khi những chính sách hỗ trợ nền kinh tế đã bắt đầu “thẩm thấu”; Hoạt động thương mại khu vực châu Á được dự báo sẽ tăng trưởng ổn định trong 2024; Giá cước neo cao sẽ tác động tích cực đến các doanh nghiệp vận tải biển có hoạt động cho thuê tàu như HAH.

P.V (t/h)