Nhu cầu đậu tương Trung Quốc chậm lại nửa đầu 2022

14:59 06/01/2022

Nhu cầu đậu tương của Trung Quốc sẽ giảm trong nửa đầu năm 2022 bởi nhiều lý do.

Bốc dỡ đậu tương nhập khẩu từ một con tàu tại một cảng ở Nam Thông, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc
Bốc dỡ đậu tương nhập khẩu từ một con tàu tại một cảng ở Nam Thông, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. (Ảnh: China Daily)

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) dự báo Trung Quốc sẽ nhập khẩu 100 triệu tấn đậu tương trong niên vụ tiếp thị 2021-22 (tháng 9/2021 - tháng 8/2022). S&P Global Platts Analytics cũng nhận thấy khối lượng nhập khẩu ở mức kỷ lục 102 triệu tấn nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của đàn heo ở nước này. Tuy nhiên, nhiều nhà máy nghiền đậu tương có trụ sở tại Trung Quốc không lạc quan như vậy.

Trung Quốc phụ thuộc nhiều vào việc mua đậu tương vì nước này chế biến hơn 80% lượng đậu nhập khẩu thành thức ăn chăn nuôi. Tuy nhiên, với việc đàn lợn nái của nước này đang có xu hướng giảm trong vài tháng qua, các nhà máy nghiền đậu tương dự kiến ​​nhu cầu hạt có dầu sẽ giảm, ít nhất là trong nửa đầu của năm 2022.

Ngoài ra, nếu dữ liệu nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc vào năm 2021 không có gì thay đổi, thì những lo lắng của các nhà máy nghiền có thể là có cơ sở. Theo số liệu hải quan, tổng lượng đậu tương nhập khẩu của Trung Quốc từ tháng 1-11/2021 ước tính đạt 87,65 triệu tấn, giảm 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhu cầu thức ăn chăn nuôi là cốt lõi nhu cầu đậu tương của Trung Quốc trong thập kỷ qua, nhưng đàn lợn sụt giảm trong nửa cuối năm 2021 đã dẫn đến nhu cầu thức ăn cho lợn làm từ đậu tương giảm. Theo Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc, đàn lợn nái của nước này tính đến cuối tháng 11 ước đạt 42,96 triệu con, giảm 1,2% so với tháng trước.

Dữ liệu của bộ này cho thấy, đàn lợn nái sinh sản đã tăng trưởng âm liên tiếp kể từ tháng 7/2021. Thông thường, có khoảng thời gian 6 tháng giữa tốc độ tăng trưởng âm của đàn lợn và việc thu mua thức ăn cho lợn chậm lại. Do đó, tất cả các dấu hiệu đều cho thấy nhu cầu tiêu thụ thức ăn chăn nuôi làm từ đậu tương đang giảm, ít nhất là trong nửa đầu năm 2022.

Theo một nhà phân tích của công ty nghiền đậu tương có trụ sở tại Trung Quốc, xu hướng tăng trưởng âm của đàn lợn có thể sẽ kéo dài đến năm 2022. Ông cho biết: “Áp lực tồn kho có thể sẽ tăng lên trong quý 1 năm 2022, khi tiêu thụ thịt lợn sụt giảm sau Tết Nguyên đán".

Nhu cầu đậu tương của Trung Quốc phải đối mặt với một trận khủng hoảng khác vào năm 2022 dưới hình thức chính phủ nỗ lực giảm sử dụng đậu tương để kiểm soát lạm phát. Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc đã thiết lập tiêu chuẩn quốc gia về thức ăn hỗn hợp để nuôi heo con, nhằm cắt giảm tiêu thụ protein trung bình

Giá cước tăng cao đã chiếm một phần lớn hơn chi phí đầu vào cho hoạt động buôn bán đậu tương ở Trung Quốc. Và xu hướng này có thể sẽ tiếp tục diễn ra vào năm 2022. Vào năm 2021, giá cước vận chuyển trung bình của Brazil đến Bắc Trung Quốc đã tăng hơn 60% so với cùng kỳ năm ngoái do giá nhiên liệu tăng đột biến và chuỗi cung ứng bị tắc nghẽn trong bối cảnh cảng thường xuyên tắc nghẽn. Do đó, các nhà máy nghiền đã phải đối mặt với áp lực không ngừng về tỷ suất lợi nhuận của họ kể từ đầu năm 2021.

Tỷ lệ bao phủ nhu cầu đậu tương cho lô hàng tháng 1/2022 chỉ đạt 76%, so với 100% cùng kỳ năm 2021, do chi phí vận tải biến động khiến các nhà máy nghiền rất thận trọng. Đối mặt với tỷ suất lợi nhuận âm kể từ giữa năm 2021, các nhà máy nghiền đã hoãn việc mua đậu tương của họ và chờ đợi tỷ suất lợi nhuận tốt hơn. Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận không được cải thiện khi giá cước vận tải tăng 100% so với cùng kỳ năm ngoái trong hai quý cuối năm 2021, dữ liệu của Platts cho thấy. Các thương nhân có trụ sở tại Trung Quốc lo ngại rằng giá cước vận tải không có dấu hiệu giảm bớt vào năm 2022, đặc biệt là với sự xuất hiện trở lại của Covid-19 ở nước này.

Một nhà kinh doanh đậu tương Trung Quốc cho biết: “Với những bất ổn hiện tại trong bối cảnh tỷ suất lợi nhuận nghiền giảm, người mua đậu tương Trung Quốc sẽ tiếp tục hoãn kế hoạch thu mua thông thường của họ và thực hiện các chiến lược để đảm bảo tỷ suất lợi nhuận tốt hơn sau này”.

Mai Chi