Nhật Bản thúc đẩy tiêu thụ thực phẩm tại thị trường Việt Nam

19:42 10/01/2022

Sau thời gian dài bị gián đoạn do dịch Covid-19, hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm Nhật Bản tại Việt Nam đã được khởi động lại nhằm hỗ trợ doanh nghiệp hai nước kết nối, tiêu thụ sản phẩm. Ông Hirai Shinji – Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại TPHCM đã chia sẻ với truyền thông về các hoạt động đang được triển khai tại TPHCM.

Ảnh minh họa
Ông Hirai Shinji – Trưởng đại diện JETRO tại TPHCM.

Thưa ông, được biết Việt Nam hiện được đánh giá là thị trường tiêu thụ rất tiềm năng của các loại thực phẩm Nhật Bản. Tuy nhiên, dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng lớn tới hoạt động xúc tiến thương mại giữa hai nước. JETRO có giải pháp gì để hỗ trợ doanh nghiệp trước những khó khăn này?

Do ảnh hưởng dịch Covid-19, các doanh nghiệp ngành thực phẩm tại Việt Nam có rất ít cơ hội tiếp cận sản phẩm Nhật. Vì vậy, ngay sau khi Việt Nam bước vào trạng thái bình thường mới hậu Covid-19, JETRO đã tổ chức 1 showroom tập hợp khoảng 300 mặt hàng thực phẩm từ Nhật Bản để giới thiệu tới các nhà phân phối tại Việt Nam. Showroom này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy hoạt động kinh doanh giữa các doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam.

Các nhà cung cấp của Nhật Bản có thể thúc đẩy hoạt động bán hàng bằng cách gửi các mẫu sản phẩm của mình từ Nhật Bản đến phòng trưng bày tại Việt Nam. Ngược lại, những doanh nghiệp tại Việt Nam thời gian qua không có cơ hội tham gia các diễn đàn kinh doanh trực tiếp hoặc hội chợ thương mại có thể đến trực tiếp trải nghiệm các sản phẩm tại showroom này.

Nếu doanh nghiệp thấy sản phẩm hoặc nhà cung cấp nào đó phù hợp, JETRO sẽ nhanh chóng sắp xếp một cuộc đàm phán thương mại và có bố trí phiên dịch viên tiếng Nhật – Việt. JETRO sẽ theo dõi và hỗ trợ cả nhà cung cấp tại Nhật Bản và doanh nghiệp mua hàng tại Việt Nam trong việc thực hiện giao dịch kinh doanh.

Về các sản phẩm mà JETRO tổ chức giới thiệu tại showroom, ông có đánh giá như thế nào về lợi thế cạnh tranh tại thị trường Việt Nam so với các mặt hàng thực phẩm có nguồn gốc từ Việt Nam và các sản phẩm được nhập khẩu từ các thị trường khác?

Chúng tôi rất tự tin vào lợi thế cạnh tranh của các sản phẩm tại showroom của mình. Thứ nhất, các sản phẩm này mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam cơ hội trải nghiệm hương vị thơm ngon của thực phẩm Nhật Bản. JETRO đã thu thập các mặt hàng có hạn sử dụng tối thiểu là 6 tháng đến 1 năm nên rất dễ tiêu thụ. Do đó, người mua hàng có thể dễ dàng trải nghiệm sản phẩm mà không phải lo lắng về việc mất đi hương vị.

Thứ hai, dựa trên những thông tin nắm bắt từ thị trường, JETRO ưu tiên danh mục các sản phẩm có triển vọng tại thị trường Việt Nam như thực phẩm chế biến và đồ uống, đồ ăn nhẹ và bánh kẹo, gia vị và các sản phẩm có từ khóa liên quan đến Nhật Bản như hoa anh đào, nước ép trái cây…

Thứ ba, Nhật Bản cũng như Việt Nam, có địa bàn rộng lớn từ Bắc vào Nam và cũng có 4 mùa. Việc thu hoạch nông sản tùy thuộc vào từng nơi và theo mùa, vì vậy, tại showroom có một dòng sản phẩm đến từ nhiều nơi khác nhau, từ Hokkaido ở phía Bắc đến tỉnh Okinawa ở phía Nam. Chúng tôi hy vọng sẽ tạo ra khả năng cạnh tranh của các sản phẩm, nhấn mạnh tính độc đáo của chúng bằng cách tận dụng tốt nhất các đặc điểm khu vực, đặc điểm khác biệt so với các sản phẩm do các quốc gia khác cung cấp.

Cuối cùng, vào tháng 2 tới, JETRO sẽ tổ chức một triển lãm trưng bày đặc biệt tập trung vào 4 lĩnh vực sản phẩm: thủy sản, chăn nuôi; rượu; thực phẩm hỗ trợ sức khỏe và thực phẩm chức năng. Đây đều là những sản phẩm được ưa chuộng của Nhật Bản.

Ông có kỳ vọng như thế nào đối với việc tiêu thụ các sản phẩm này tại thị trường Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp như hiện nay?

Trong 300 sản phẩm trưng bày tại showroom, khoảng 70% sản phẩm chưa có kênh phân phối thương mại tại Việt Nam và chỉ 30% đã có kênh phân phối thương mại. Chúng tôi hy vọng rằng các sản phẩm không có kênh phân phối thương mại tại Việt Nam sẽ được kết nối với các nhà nhập khẩu, phân phối và thâm nhập vào thị trường Việt Nam. Chúng tôi cũng hy vọng rằng người tiêu dùng Việt Nam, không thể đến thăm Nhật Bản do Covid-19, sẽ quan tâm đến các sản phẩm của Nhật Bản hơn.

Xin cảm ơn ông!

Theo TCHQ