Nhà đầu tư phấn khích trước đà tăng trưởng người dùng của Spotify

16:35 26/04/2023

Spotify hiện có 210 triệu thuê bao đăng ký trả phí, tăng 15% so với năm trước. Số lượng thuê bao tăng đã giúp tổng doanh thu của công ty tăng 14% lên 3 tỉ EUR.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Ngày 25-4, Spotify - "gã khổng lồ" phát nhạc trực tuyến của Thụy Điển thông báo, đã có tới 515 triệu người dùng hoạt động hằng tháng tính đến cuối tháng 3 vừa qua, vượt qua kỳ vọng ban đầu trong bối cảnh khoản lỗ hoạt động của công ty này ngày càng lớn.

Thông báo của Spotify nhấn mạnh rằng, công ty này đã ghi nhận quý đầu tiên tăng trưởng mạnh mẽ nhất kể từ khi ra mắt công chúng vào năm 2018, với hầu hết các chỉ số hiệu suất đều vượt kỳ vọng. 

Nói về người dùng cao cấp, Spotify hiện có 210 triệu thuê bao đăng ký trả phí, tăng 15% so với năm trước. Số lượng thuê bao tăng đã giúp tổng doanh thu của công ty tăng 14% lên 3 tỉ EUR. Nguồn doanh thu tăng cũng giúp công ty chia sẻ một phần khó khăn khi phải cắt giảm chi phí hoạt động, bao gồm giảm chi tiêu tiếp thị cũng như sa thải lao động với con số dự kiến đưa ra vào đầu năm nay là 6%.

Sau khi công bố kết quả kinh doanh quý đầu tiên của năm 2023, giá trị cổ phiếu của Spotify đã tăng đến 5,19%. Điều này cho thấy các nhà đầu tư đang phản ứng tích cực với sự tăng trưởng về số lượng người dùng mà công ty này đã báo cáo.

Bất chấp những tín hiệu lạc quan nói trên, Spotify vẫn cho biết khoản lỗ hoạt động trong quý I năm nay là 156 triệu euro (172 triệu USD), tăng gấp 26 lần so với khoản lỗ 6 triệu euro cùng kỳ năm ngoái.

Theo công ty này, khoản lỗ hoạt động ngày càng lớn là do số lượng nhân viên tăng cao hơn so với một năm trước đây và những thay đổi về chi phí xã hội.

Tháng 1 năm nay, "theo chân" nhiều "ông lớn" công nghệ, Spotify tuyên bố cắt giảm khoảng 600 nhân sự trong số khoảng 10.000 nhân viên của công ty. Chi phí hoạt động của nền tảng phát nhạc trực tuyến này cũng tăng lên theo các khoản phí liên quan vấn đề sa thải nhân viên.

Vào tháng 2 vừa qua, phần mềm nghe nhạc trực tuyến Spotify sẽ có trí tuệ nhân tạo (AI) riêng, hoạt động như một DJ cá nhân hóa cho mỗi người dùng khác nhau.

Spotify là dịch vụ nghe nhạc trực tuyến với kho dữ liệu khổng lồ, nhưng "điểm ăn tiền" nhất của chương trình là khả năng gợi ý nhạc theo sở thích của người nghe một cách chuẩn xác. Thế mạnh đó tiếp tục được đẩy lên một tầm cao mới khi công ty tuyên bố sẽ ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào vai trò DJ cá nhân trên trình nghe nhạc phổ biến này.

Tính năng mới thực chất là phần mở rộng của thuật toán gợi ý hiện tại trên nền tảng này, nhưng bổ sung giọng nói riêng do AI tạo ra để tương tác với người dùng. DJ nhân tạo có thể bật những bài hát mà người dùng hay nghe, nghe liên tục hoặc dựa trên thể loại, nội dung đó để tự đề xuất các bản nhạc mới mà chủ nhân chưa từng biết tới để gia tăng trải nghiệm cho họ. Nếu không thích các gợi ý đó, người dùng có thể "đánh thức" DJ và yêu cầu chuyển bài.

Spotify cũng đã mua lại Sonantic, một công ty khởi nghiệp về AI, để cung cấp giọng nói thực tế cho DJ AI. Qua đó, DJ AI có thể tương tác trực tuyến với người dùng như một nhà điều phối âm thanh thực thụ. Tính năng này hiện đang khả dụng với người dùng Spotify Premium ở Hoa Kỳ và Canada, trên cả hệ điều hành Android lẫn iOS.

Kể từ khi ra mắt, Spotify chỉ thỉnh thoảng thông báo lợi nhuận hằng quý và thường xuyên báo lỗ hằng năm, cho dù lượng người đăng ký theo dõi tăng mạnh và có xuất phát điểm thuận lợi trước các đối thủ như Apple Music và Amazon Music.

Trong cả năm 2022, nền tảng này báo lỗ ròng 430 triệu euro (hơn 470 triệu USD), tăng hơn 12 lần so với khoản lỗ ròng 34 triệu euro của năm 2021.

Minh An (t/h)