Người dùng xe điện từ các thương hiệu có thể sử dụng trạm sạc của Tesla tại Mỹ

22:39 16/02/2023

Theo thỏa thuận với Nhà Trắng, Tesla sẽ mở cửa ít nhất 7.500 trạm sạc trên khắp nước Mỹ vào cuối năm 2024, cho phép xe điện các đối thủ sử dụng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Sau cuộc đàm phán với Nhà Trắng ngày 15/2, Tesla sẽ mở mạng lưới sạc cho tất cả các xe điện từ những thương hiệu khác, đây là một phần của chương trình liên bang trị giá 7,5 tỷ USD nhằm mở rộng việc sử dụng xe điện và cắt giảm lượng khí thải.

Hiên tại, các chủ xe Tesla có thể mua bộ chuyển đổi để sạc tại các trạm không cùng hãng, song các thương hiệu khác lại không thể làm điều tương tự tại trạm sạc của Tesla.

Tuy nhiên, điều này sẽ thay đổi sớm. Theo thỏa thuận với Nhà Trắng, Tesla sẽ mở cửa ít nhất 7.500 trạm sạc trên khắp nước Mỹ vào cuối năm 2024, cho phép xe điện các đối thủ sử dụng.

Cụ thể, Tesla sẽ mở 3.500 trạm sạc nhanh dọc các hành lang đường cao tốc. Hãng cũng sẽ mở 4.000 điểm sạc chậm hơn tại các nơi như khách sạn và nhà hàng cho các xe không phải Tesla.

Đây là lần đầu tiên thương hiệu xe điện tiên phong làm như vậy ở Mỹ sau những động thái tương tự ở châu Âu vào năm 2021.

Điều này có ý nghĩa quan trọng với kế hoạch phủ sóng xe điện mà Tổng thống Biden đã đặt ra. Chương trình với tổng vốn đầu tư 7,5 tỷ USD nhằm phát triển hệ thống trạm sạc trên toàn quốc. Đây là một phần trong kế hoạch chuyển đổi 50% các loại phương tiện mới sang xe điện cho đến năm 2050 của chính phủ ông Biden. Chính phủ Mỹ đánh giá việc phát triển mạng lưới trạm sạc rộng rãi, đáng tin cậy là rất quan trọng để khuyến khích người tiêu dùng mua xe điện. Chính quyền đặt mục tiêu cả nước Mỹ sẽ có 400.000 trạm sạc vào năm 2030.

Việc không có đủ trạm sạc được coi là một trở ngại lớn đối với quá trình chuyển đổi xe điện ở Mỹ. Nhiều người ngại bỏ xe xăng vì sợ mạng lưới trạm sạc không đủ rộng, bên cạnh đó là tầm hoạt động của loại xe này.

Hiện tại, Tesla sử dụng cổng sạc NACS độc quyền và trạm sạc công cộng của họ chỉ có thể sạc cho các loại xe sử dụng đúng cổng sạc loại này.

Trong khi đó, hầu hết xe điện khác đều sử dụng cổng sạc CCS, đồng nghĩa không thể sử dụng trạm sạc của Tesla. Tuy nhiên, báo cáo của Reuters cho biết bất kỳ công ty nào muốn hy vọng giành được một phần trong gói tài trợ 7,5 tỷ USD cho sáng kiến xe điện của chính quyền Mỹ sẽ phải áp dụng đầu sạc tiêu chuẩn CCS. Một quan chức Nhà Trắng cho biết Tesla sẽ áp dụng tiêu chuẩn CCS, thậm chí đã có "giải pháp phần cứng và phần mềm" cho việc này và có thể đủ điều kiện nhận các khoản tài trợ để trang bị thêm cho mạng lưới sạc điện của mình.

Đầu năm nay, trang Insideevs đã báo cáo rằng giải pháp của Tesla có thể là một “Magic Dock” bí ẩn được trang bị thêm tại các trạm sạc Tesla để sạc những chiếc xe điện không phải của hãng. Nhưng không ai biết chính xác chuẩn kết nối này sẽ hoạt động như thế nào.

Đây được xem là tin vui cho không chỉ các nhà sản xuất xe điện tại Mỹ, mà cho cả các công ty xe điện muốn xâm nhập thị trường này. VinFast – hãng xe điện Việt Nam – cũng đã gia nhập thị trường và chuẩn bị bàn giao mẫu crossover VF8 trong quý I năm nay. Sau VF8, VinFast tiếp tục cung cấp 3 mẫu xe khác gồm VF9, VF7 và VF6 tại thị trường Mỹ.

Và theo các nhà phân tích, việc áp dụng tiêu chuẩn CCS có thể làm giảm động cơ mua xe Tesla của một số người tiêu dùng. Từ trước tới nay, người sở hữu xe Tesla đã được hưởng quyền truy cập độc quyền vào mạng lưới Supercharger lớn nhất và sạc nhanh nhất ở quốc gia này. Nhờ vào hệ thống này, Tesla luôn đứng trong top các ưu tiên của người dùng khi muốn mua xe điện.

Việc Tesla cho xe hãng khác vào sạc cùng không chỉ đơn giản là thay đổi phích cắm.

Theo Hãng tin Reuters, đi kèm với đó cần phải tạo ra một phương thức thanh toán và cách thức thanh toán khác. Với xe Tesla hiện tại, sau khi cắm sạc ở trạm cùng hãng, hóa đơn sẽ được tự động gửi tới chủ xe thông qua ứng dụng riêng của hãng.

Tesla luôn đứng trong top các ưu tiên của người dùng khi muốn mua xe điện.
Tesla luôn đứng trong top các ưu tiên của người dùng khi muốn mua xe điện.

Tesla đã mở một số trạm sạc siêu nhanh cho các xe hãng khác vào sạc tại Úc và châu Âu từ năm 2021. Chính quyền Mỹ cam kết sẽ tạo ra một chuẩn sạc chung cho xe điện, đảm bảo tính an toàn và phổ quát.

Tesla không phải là công ty duy nhất mà chính quyền Mỹ đang dựa vào để mở rộng mạng lưới sạc xe điện của đất nước. Hơn một chục công ty đã cam kết bổ sung "hơn 100.000 bộ sạc công cộng có sẵn cho tất cả các xe điện". Những công ty này bao gồm các nhà sản xuất ô tô như General Motors, Mercedes-Benz, Volvo và Ford, cũng như các bên liên quan khác trong ngành bao gồm Hertz, BP, Pilot Company, EVgo, TravelCenters of America, ChargePoint, Electrify America và Starbucks.
Thu Trà