Tesla bị phạt tại Hàn Quốc vì quảng cáo sai sự thật về tốc độ sạc và quãng đường xe chạy

14:49 04/01/2023

Tesla đã quảng cáo sai sự thật, phóng đại hoặc lừa đảo về quãng đường đi được trong một lần sạc, tốc độ sạc và hiệu suất tiêu tốn nhiên liệu của xe điện do hãng sản xuất trên trang chủ tại Hàn Quốc.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Với vai trò là cơ quan giám sát chống độc quyền, Ủy ban thương mại lành mạnh Hàn Quốc (KFTC) đã ra quyết định xử phạt 2,8 tỉ won (2,2 triệu USD) đối với Tesla vì quảng cáo sai sự thật về tốc độ sạc và quãng đường xe chạy được sau mỗi lần sạc.

Trong thông báo, Ủy ban Thương mại Công bằng Hàn Quốc (KFTC) cho biết, Tesla đã "quảng cáo sai sự thật, phóng đại hoặc lừa đảo" về quãng đường đi được trong một lần sạc, tốc độ sạc và hiệu suất tiêu tốn nhiên liệu của xe điện do hãng sản xuất trên trang chủ tại Hàn Quốc kể từ tháng 8/2019.

KFTC cho biết, các quảng cáo gợi ý xe Tesla có thể chạy hàng trăm km trong một lần sạc trong mọi điều kiện. Nhưng thực tế, quãng đường này đã bị giảm tới 50,5% trong điều kiện nhiệt độ thấp và xe chạy ở các khu vực trung tâm thành phố.

Tính đến cuối tháng 9/2022, theo số liệu của Bộ Giao thông vận tải, Tesla bán được 45.812 chiếc xe điện tại thị trường Hàn Quốc
Tính đến cuối tháng 9/2022, theo số liệu của Bộ Giao thông vận tải, Tesla bán được 45.812 chiếc xe điện tại thị trường Hàn Quốc.

Tesla đã quảng cáo rằng, người lái xe có thể sạc 15 hoặc 30 phút để đi được hàng trăm km tại các địa điểm đặt trạm sạc siêu tốc của mình. Nhưng công ty không đề cập đến loại trạm sạc và điều kiện thử nghiệm nào cho lời quảng cáo trên.

KFTC nói thêm rằng, các quảng cáo Tesla đề cập đến chi phí tiết kiệm ước tính đối với tiền điện mà không đề cập đến thời gian tham chiếu và các giải thích bổ sung khác.

Sau khi cơ quan chức năng bắt đầu mở cuộc điều tra vào tháng 2 năm ngoái, Tesla đã âm thầm thay đổi nội dung quảng cáo trên website tiếng Hàn.

Ngoài việc bị phạt 2,8 tỷ won, Tesla còn bị phạt thêm 1 triệu won (798.000 USD) vì vi phạm Đạo luật thương mại điện tử. Lẽ ra hãng phải cung cấp cho khách hàng đầy đủ thông tin về chính sách hoàn hủy.

Tính đến cuối tháng 9/2022, theo số liệu của Bộ Giao thông vận tải, Tesla bán được 45.812 chiếc xe điện tại thị trường Hàn Quốc kể từ khi mở chi nhánh tại đây vào năm 2015. Điều này đưa công ty trở thành thương hiệu xe “xanh” lớn thứ ba với thị phần địa phương vào khoảng 13%, chỉ xếp sau Hyundai Motor và Kia.

Mai Hà