Nghệ An ban hành Kế hoạch hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2021

12:46 21/05/2021

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Kế hoạch hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn năm 2021…

Theo đó, mục đích của Kế hoạch, gồm: Kịp thời cung cấp cơ sở dữ liệu về pháp luật, thông tin pháp lý cho doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp được phổ biến, giáo dục pháp luật, giải đáp pháp luật góp phần hạn chế rủi ro về pháp lý cho doanh nghiệp; Tạo thuận lợi để các doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về pháp lý trong quá trình hoạt động 

  Hội nghị lấy ý kiến vào dự thảo Nghị quyết để trình HĐND tỉnh về một số chính sách hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021 - 2025 diễn ra dưới sự chủ trì của ông Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An diễn ra vào ngày 12/8/2020

Trong kế hoạch, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu: Việc thực hiện đảm bảo mục tiêu, yêu cầu của Nghị định số 55/2019/NĐ-CP ngày 24/6/2019 của Chính phủ về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021 – 2025. Lồng ghép, kết hợp hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp với việc thực hiện các chương trình, đề án khác có liên quan đến doanh nghiệp; Các cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức đại diện của doanh nghiệp chủ động tổ chức thực hiện các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp theo chức năng, nhiệm vụ của mình. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan có liên quan để thực hiện hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp theo Nghị định số 55 nêu trên và các văn bản hướng dẫn; Kết hợp thực hiện hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp với thực hiện chương trình, dự án liên quan đến doanh nghiệp đang được triển khai trên địa bàn tỉnh để đảm bảo tính đồng bộ, tránh chồng chéo trong thực hiện; Việc thực hiện Kế hoạch phải đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm.

Nội dung thực hiện được UBND tỉnh Nghệ An nêu rõ trong Kế hoạch, cụ thể: Thứ nhất, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến doanh nghiệp, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình hoạt động của các doanh nghiệp. Thứ hai, xây dựng và khai thác cơ sở dữ liệu pháp luật phục vụ hoạt động của doanh nghiệp. Thứ ba, cập nhật dữ liệu về bản án, quyết định của Toà án, phán quyết của trọng tài thương mại, quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh, quyết định xử lý vi phạm hành chính và các văn bản khác có liên quan đến doanh nghiệp. Thứ tư, bồi dưỡng kiến thực pháp luật cho doanh nghiệp. Thứ năm, điều tra, khảo sát để nắm bắt thông tin về thực trạng áp dụng pháp luật và nhu cầu hỗ trợ pháp lý của doanh nghiệp. Thứ sáu, tăng cường trao đổi nghiệp vụ về hỗ trợ pháp lý doanh nghiệp. Thứ bảy, giải đáp pháp luật trong phạm vi ngành, lĩnh vực do mình quản lý có liên quan đến hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp.

Để tổ chức thực hiện Kế hoạch trên, UBND tỉnh Nghệ An giao cho Sở Tư pháp: Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện hiện Kế hoạch. Tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, Bộ Tư pháp về công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp theo quy định. Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh cử báo cáo viên tham gia tập huấn và phổ biến pháp luật cho doanh nghiệp khi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp yêu cầu. 

  Đại diện Sở Tư pháp Nghệ An trình bày dự thảo Nghị quyết trình HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Hội nghị lấy ý kiến vào dự thảo Nghị quyết để trình HĐND tỉnh về một số chính sách hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021 -2025

Cơ quan tài chính cùng cấp thẩm định dự toán kinh phí và hướng dẫn các cơ quan, đơn vị quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí theo quy định. Đối với các sở, ban, ngành cấp tỉnh, các Hội/Hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và UBND các huyện, thị, thành căn cứ chức năng, nhiệm vụ và nội dung Kế hoạch này chủ động trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ được giao. Đồng thời, hằng năm tổng hợp kết quả thực hiện hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp và báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Tư pháp) trước ngày 15/12.

Nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch bao gồm: Kinh phí do ngân sách nhà nước đảm bảo, được bố trí trong dự toán chi thường xuyên ngân sách hằng năm theo các quy định pháp luật về ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị, thành được huy động, sử dụng kinh phí tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh để phục vụ hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định của pháp luật. Đồng thời, huy động nguồn kinh phí từ các chương trình, dự án, đề án liên quan. Ngoài ra, khuyến khích các doanh nghiệp, các cơ quan, tổ chức, cá nhân hỗ trợ, tài trợ kinh phí thực hiện Kế hoạch này.

Trong quá trình tổ chức thực hiện Kế hoạch, nếu có khó khăn, vướng mắc thì phản ánh về Sở Tư pháp để tổng hợp trình UBND tỉnh xem xét, giải quyết.

Văn Cương – Hương Giang