Ngân hàng thích ứng có phải là tương lai của tài chính?

20:12 26/11/2023

Đó là một sự thay đổi mô hình – chuyển dịch ngân hàng từ di sản truyền thống sang lĩnh vực kỹ thuật số, năng động, nơi dữ liệu không chỉ là tài sản; nó giống như tiền tệ.

Ảnh minh họa
Sự kết hợp giữa công nghệ tiên tiến với các nguyên tắc sâu sắc, lấy khách hàng làm trung tâm đang tạo tiền đề cho một cuộc cách mạng ngân hàng

Khách hàng ngân hàng ngày nay được định hình bởi kỷ nguyên kỹ thuật số, yêu cầu sự gần gũi và cá nhân hóa. Tương tác tài chính của họ không còn đơn thuần là giao dịch nữa; họ có kinh nghiệm sâu sắc. Họ tìm kiếm các giải pháp theo thời gian thực, những hiểu biết sâu sắc dựa trên dữ liệu và quan trọng nhất là cảm giác kết nối với các tổ chức tài chính của họ.

Đó là một sự thay đổi mô hình – chuyển dịch ngân hàng từ di sản truyền thống sang lĩnh vực kỹ thuật số, năng động, nơi dữ liệu không chỉ là tài sản; nó giống như tiền tệ.

Với công nghệ mới như AI và máy học đang xâm nhập vào ngành của chúng ta, cơ hội dường như là vô tận. Những công cụ này cung cấp những hiểu biết sâu sắc, đào sâu vào các nhóm dữ liệu để rút ra các mô hình và dự đoán mà trước đây mắt người không thể nhìn thấy được.

Các ngân hàng hiện có thể cung cấp những trải nghiệm được thiết kế riêng, dưới dạng đề xuất đầu tư được cá nhân hóa hoặc kiểm tra sức khỏe tài chính dự đoán. Tuy nhiên, giống như bất kỳ công cụ mạnh mẽ nào, sức mạnh của AI cần được khai thác một cách có trách nhiệm, đảm bảo quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu luôn là điều tối quan trọng.

Ngay cả khi chúng ta điều hướng biên giới kỹ thuật số này, một sự thật vẫn không thay đổi: giá trị không thể thay thế của sự tiếp xúc của con người. Ngân hàng, đối với tất cả các thuật toán và tự động hóa, vẫn phụ thuộc vào niềm tin được xây dựng và nuôi dưỡng thông qua kết nối giữa con người với nhau. Ngay cả khi chúng tôi áp dụng tự động hóa, việc nâng cao tay nghề cho lực lượng lao động của chúng tôi vẫn rất quan trọng. Người dân của chúng ta cần phải nắm quyền chỉ đạo quá trình chuyển đổi kỹ thuật số này.

Mặc dù sự thay đổi là thách thức đối với hầu hết mọi người nhưng nó cũng rất thú vị đối với những người có quan điểm đúng đắn và sẵn sàng nắm bắt các cơ hội. Các ngân hàng truyền thống có tầm nhìn tương lai có khả năng xác định và tận dụng các cơ hội được đưa ra dưới hình thức hợp tác tiềm năng từ khắp hệ sinh thái, những người mới nhanh nhẹn, FinTech, cho đến các tổ chức phi ngân hàng đang xác định lại bối cảnh của các dịch vụ tài chính. Đây là những cơ hội đang chờ được khám phá.

Mặc dù cần phải thừa nhận vai trò của các hệ thống và cơ sở hạ tầng trước đây của chúng ta, nhưng điều quan trọng không kém là phải nhận ra rằng một ngân hàng tiên phong trong công nghệ ngân hàng số thời đại mới phải khai thác các nền tảng và công cụ hiện đại. Trọng tâm của chúng tôi là làm thế nào chúng tôi có thể sử dụng tốt nhất cả hai thế giới để định hình một tương lai kỹ thuật số đầy biến đổi.

UAE đã nổi lên như một ngọn hải đăng của ngân hàng thích ứng. Sức mạnh tổng hợp của khu vực ngân hàng vững mạnh và một chính phủ hướng tới tương lai cam kết cải cách quy định khiến Emirates trở thành một nơi thú vị để đổi mới tài chính. Trung Đông có tiềm năng và sẵn sàng đón nhận tương lai của ngành tài chính.

Khi tôi suy nghĩ về quỹ đạo của ngân hàng thích ứng, có một cảm nhận nổi bật: đó là kỷ nguyên của những cơ hội tuyệt vời.

Sự kết hợp giữa công nghệ tiên tiến với các nguyên tắc sâu sắc, lấy khách hàng làm trung tâm đang tạo tiền đề cho một cuộc cách mạng ngân hàng. Đây không chỉ là việc hiện đại hóa các quy trình mà còn là việc hình dung lại cách kết nối, phục vụ và phát triển cùng với khách hàng của mình.

Bình Anh/ Theo Ahmed Abdelaal CEO Mashreq