Năm 2023, người Việt mua sắm gần 370.000 xe ô tô mới
Năm 2023, người Việt đã mua sắm tổng cộng 369.439 xe ô tô mới các loại, giảm 139.702 xe, tương đương 27,4% so với năm 2022.
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) công bố, doanh số bán xe toàn thị trường ô tô Việt Nam của các đơn vị thành viên tháng 12/2023 đạt 38.740 xe, tăng 39% so với tháng trước. Trong tổng doanh số bán hàng trên 32.133 xe du lịch, tăng 43%; 6.407 xe thương mại, tăng 20,5%; và 200 xe chuyên dụng, tăng 9% so với tháng trước.
Về nguồn gốc xe, trong khi xe sản xuất lắp ráp trong nước tiêu thụ được 24.044 xe, tăng 33% thì doanh số của xe nhập khẩu nguyên chiếc là 14.696 xe, tăng 49% so với tháng trước.
Mặc dù có tháng cuối năm cao vượt trội, thế nhưng tính chung cả năm 2023, các đơn vị thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam có tổng doanh số bán 301.989 xe các loại, giảm tới 25% so với năm trước. Điều đáng chú ý cả ba phân khúc xe đều giảm mạnh, xe ôtô du lịch giảm 27%, xe thương mại giảm 16% và xe chuyên dụng giảm đến 56%.
Trong bối cảnh Công ty VinFast không công bố doanh số, nếu tính cả doanh số bán ô tô Hyundai do Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) lắp ráp, phân phối tại Việt Nam, năm 2023, người Việt đã mua sắm tổng cộng 369.439 xe ô tô mới các loại, giảm 139.702 xe, tương đương 27,4% so với năm 2022. Tính trung bình mỗi tháng thị trường tiêu thụ khoảng 30.789 chiếc. Con số này chưa bao gồm doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô nhập khẩu như Mercedes-Benz, Audi, Jaguar Land Rover, Volvo, Nissan, MG…
Khép lại năm 2023, các chuyên gia trong ngành cho rằng mặc dù doanh số tháng cuối năm tăng trưởng đột phá nhưng cũng không bù đắp được doanh số trồi sụt nhiều tháng trong năm qua. Con số cho thấy toàn thị trường ôtô tiêu thụ chưa tới 400.000 chiếc, trong khi năm 2022 đã đạt được mức này.
Theo các chuyên gia, sự đi xuống của toàn ngành ôtô đã được dự báo từ thời điểm giữa năm do tình hình kinh tế trong nước cũng như trên thế giới gặp nhiều khó khăn, lạm phát có chiều hướng gia tăng, người dân thắt chặt chi tiêu… chính là những lý do khiến lượng tiêu thụ ô tô mới trong năm 2023 sụt giảm.
Để vực dậy thị trường, Chính phủ cho phép giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất lắp ráp trong nước từ 1/7/2023 đến hết ngày 31/12/2023, cùng với đó là doanh nghiệp hỗ trợ 50% lệ phí còn lại hoặc ưu đãi 100% lệ phí đối với xe nhập khẩu cũng không giúp thị trường ôtô bứt phá về doanh số.
Dự báo đầu năm 2024, sức mua ôtô có thể vẫn cao nhờ vào nhu cầu mua sắm đón Tết Nguyên đán của người dân tăng lên. Tuy nhiên, các tháng sau đó, sức mua vẫn là một ẩn số khi các hãng xe có thể sẽ cắt giảm các ưu đãi và điều chỉnh lại chính sách kinh doanh.
Nhân Hà (tổng hợp)
- Quy định mới về điều kiện vay vốn của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
- Bình Phước: Khẳng định vị thế trong lĩnh vực năng lượng và khoáng sản
- Dược phẩm TV.Pharm đồng hành cùng ngư dân Thanh Hóa "thắp sáng đèn trên biển"
- Điện gió ngoài khơi - Lựa chọn tốt nhất cho phát triển bền vững
- Vì sao các ngân hàng mạnh tay phát hành trái phiếu trở lại trong thời gian qua?
Cùng chuyên mục
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn