Meta lên kế hoạch kiếm doanh thu bằng cách bán quảng cáo do AI tạo lập

10:22 07/04/2023

Meta sẽ ra mắt một số ứng dụng thương mại sử dụng AI trong năm nay và điều này có thể mang lại lợi nhuận cao hơn cho các hoạt động kinh doanh quảng cáo trên các nền tảng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo Nikkei Asia, Meta, tập đoàn mẹ của Facebook, dự định bán quảng cáo trên công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh độc quyền của mình kể từ tháng 12/2023. Đây là động thái cho thấy Meta đang muốn theo sau Google để tìm ra những cách ứng dụng công nghệ tân tiến vào sản phẩm của mình.

Được biết, Meta đã bắt đầu nghiên cứu AI toàn diện vào năm 2013 và gây được ấn tượng mạnh nhờ số lượng các nghiên cứu được công bố.

“Chúng tôi đã đầu tư vào trí tuệ nhân tạo trong hơn một thập kỷ qua và sở hữu một trong những viện nghiên cứu hàng đầu trên thế giới”, Andrew Bosworth, Giám đốc công nghệ Meta chia sẻ với tờ Nikkei. “Chúng tôi chắc chắn có một tổ chức nghiên cứu lớn, với quy mô lên tới hàng trăm người”.

Trước đó hồi tháng 2, Meta cũng thông báo sẽ thành lập tổ chức chuyên phát triển AI tổng quát, song mới đây mới đưa ra mốc thời gian thương mại hóa.

Công nghệ AI đã được thương mại hóa bởi OpenAI - công ty sáng tạo nên ChatGPT, song ông Bosworth vẫn khẳng định Meta đang sở hữu công nghệ tiên tiến nhất.

“Chúng tôi rất tự tin rằng mình là người đi đầu”, ông nói. “Chúng tôi đã đi tiên phong khá nhiều kỹ thuật phát triển mô hình ngôn ngữ lớn và vừa thành lập một nhóm AI sáng tạo mới từ vài tháng trước. Đây có lẽ sẽ là lĩnh vực mà tôi, CEO Mark Zuckerberg và Giám đốc sản phẩm Chris Cox chú trọng trong thời gian tới”.

Andrew Bosworth, Giám đốc công nghệ Meta
CEO MEta Mark Zuckerberg và Andrew Bosworth, Giám đốc công nghệ Meta.

Bosworth cho rằng nhóm trí tuệ nhân tạo của Meta hoàn toàn có thể cải thiện hiệu quả quảng cáo bằng cách cung cấp công cụ cho các nhà quảng cáo. Thay vì chỉ sử dụng một hình ảnh xuyên suốt chiến dịch quảng cáo, họ có thể tham khảo ý kiến AI.

“Hãy hỏi những câu hỏi như ‘Tạo một hình ảnh cho công ty của tôi mà phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau’. Điều này sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian và tiền bạc”, Giám đốc công nghệ của tập đoàn cho biết.

Ngày 24/2, Meta cho biết đã phát hành mô hình ngôn ngữ mới tên LLaMA (Large Language Model Meta AI) cho các nhà nghiên cứu.  Mô hình này hoạt động giống như các chatbot AI hiện nay, có khả năng trả lời các câu hỏi và tóm tắt tài liệu.

Hiện, ChatGPT của OpenAI, Microsoft Bing AI và Bard của Google đang là những chatbot AI nổi bật nhất.

Bộ phận Reality Labs của Meta, nơi đặt các dự án và công nghệ Metaverse, do Bosworth giám sát, đã báo lỗ 13,72 tỷ USD vào năm 2022. 

Mặc dù metaverse là kế hoạch dài hơi, mục tiêu trước mắt của Meta là phải tạo ra nhiều doanh thu quảng cáo bởi tập đoàn đã bị ảnh hưởng nặng nề kể từ khi Apple áp dụng tính năng Tính minh bạch theo dõi ứng dụng (App Tracking Transparency - ATT). Thậm chí, Meta còn thừa nhận đã lỗ 10 tỷ USD chỉ trong năm 2022 vì chính sách này.

Nói với tờ Nikkei, ông Bosworth hy vọng, công ty sẽ ra mắt một số ứng dụng thương mại sử dụng AI trong năm nay và điều này có thể mang lại lợi nhuận cao hơn cho các hoạt động kinh doanh trên các nền tảng của Meta.

Meta cũng sẽ dùng AI trong vũ trụ ảo. Trong tương lai, người dùng chỉ cần mô tả thế giới họ muốn bằng vài từ và mô hình ngôn ngữ lớn sẽ tạo ra thế giới đó cho họ. Nhiều người sẽ tiếp cận những công việc như sáng tạo nội dung hơn.

Sau cùng, công ty hi vọng ứng dụng AI vào tất cả dịch vụ và sản phẩm của mình, bao gồm Facebook và Instagram.

Phương Linh (t/h)