Mảng dịch vụ là điểm sáng trong báo cáo doanh thu quý 2 của Apple

15:22 05/05/2023

Mảng dịch vụ Apple như iCloud và Apple Pay có doanh thu tăng vọt, vượt cả những dự đoán được đưa ra trước đó, bất chấp điều kiện kinh tế chung đang gặp khó khăn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Apple đã chính thức công bố báo cáo quý tài chính thứ hai năm 2023 (kết thúc vào ngày 1/4/2023). Theo đó, tuy doanh thu tốt hơn một chút so với những gì giới đầu tư kỳ vọng nhưng Apple chưa thể miễn dịch với sự sụt giảm doanh số.

Theo dữ liệu của Refinitiv, doanh số của “đại gia” công nghệ Apple trong quý 2 vừa qua đã giảm 2,5% xuống 94,8 tỷ USD, thấp hơn mức giảm 4,4% được dự báo trước đó. Lợi nhuận duy trì ở mức 1,52 USD/cổ phiếu, so với mức 1,43 USD/cổ phiếu ước tính trước đó.

Trong báo cáo cho quý tài chính thứ hai của năm 2023, doanh thu và lợi nhuận của Apple đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Điểm sáng là mảng dịch vụ có doanh thu tăng vọt, vượt cả những dự đoán được đưa ra trước đó, bất chấp điều kiện kinh tế chung đang gặp khó khăn. Mảng dịch vụ, bao gồm các sản phẩm như iCloud và Apple Pay, tăng 5,5% lên 20,9 tỷ USD.

Apple đang có trong tay hơn 975 triệu thuê bao cho các dịch vụ của mình như App Store, iCloud, quảng cáo, AppleCare… Trong tương lai, mảng dịch vụ vẫn sẽ là trụ cột tăng trưởng nhờ vào số thiết bị đang hoạt động rất lớn, sự hài lòng cao và lượng khách hàng trung thành với Apple.

Doanh số bán iPhone có tăng nhẹ 1,5% lên 51,3 tỷ USD, trái với dự báo giảm 3,3%, dù người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp thắt chặt chi tiêu do lạm phát leo thang.

Đó chỉ là những điểm sáng trong báo cáo tài chính của Apple bởi hầu hết các mảng kinh doanh còn lại như Mac, iPad, thiết bị đeo tay và phụ kiện đều giảm. 

Trả lời phỏng vấn của hãng tin Reuters, Giám đốc điều hành Apple Tim Cook giải thích: “Chúng tôi rất vui mừng trước hiệu suất của mình tại các thị trường mới nổi. Chúng tôi đã lập kỷ lục về cơ sở cài đặt iPhone ở mọi phân khúc địa lý và chúng tôi đã có 'doanh số bán hàng mới' (tại) thị trường mới nổi rất mạnh mẽ, đặc biệt là ở Brazil, Ấn Độ và Mexico".

Bên cạnh đó, các sản phẩm của hãng không còn gặp tình trạng thiếu nguyên liệu do gián đoạn chuỗi cung ứng.

Dòng Mac nói riêng đã chứng kiến sự sụt giảm đáng kể về doanh thu hàng quý so với cùng kỳ năm ngoái, giảm từ 10,4 tỷ USD xuống còn 7,2 tỷ USD.

Mảng kinh doanh thiết bị đeo trên người của Apple, trong đó có AirPods và Apple Watch, ghi nhận giảm chưa đến 1% so với mức ước tính giảm 4,4% mà các chuyên gia đưa ra trước đó.

Dipanjan Chatterjee, nhà phân tích của Forrester, cho biết sự sụt giảm này là “điềm báo về sự leo dốc khó khăn mà hầu hết các thương hiệu tiêu dùng sẽ phải đối mặt trong những tháng tới khi người tiêu dùng ngày càng cân nhắc trong vấn đề chi tiêu”.

Giám đốc tài chính của Apple Luca Maestri cho biết, tỷ suất lợi nhuận gộp của Apple sẽ nằm trong khoảng từ 44% đến 44,5%, cao hơn ước tính 43,7% (theo dữ liệu của Refinitiv), tuy nhiên, doanh thu có thể sẽ giảm nhẹ. Các nhà phân tích đang mong đợi mức tăng 2,1% lên 84,7 tỷ đô la cho quý tài chính thứ ba trong năm nay.

Apple tiếp tục không đưa ra dự đoán kết quả kinh doanh cho quý tiếp theo như đã làm từ năm 2020. Thông thường, ban lãnh đạo của công ty chỉ cung cấp một số dữ liệu cần thiết trong buổi công bố báo cáo tài chính. 

Mai Anh (t/h)